Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/11/2019, 09:45 AM

Nhà văn Di Li ra mắt bộ đôi tùy bút ẩm thực

Ngày 12.11, tại Hà Nội, nhân ''Ngày Văn hóa ẩm thực Palestine’’, Đại sứ quán Palestine tại Việt Nam và Cty CP Sách Thái Hà đã tổ chức buổi ra mắt bộ đôi tùy bút ẩm thực của nữ nhà văn Di Li, nhằm hưởng ứng Ngày thế giới đoàn kết với nhân dân Palestine (29-11).

 >>Tin tức trong nước mới nhất

Ngài Saadi Salama - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine (phải, ảnh) và nhà văn Di Li

Ngài Saadi Salama - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine (phải, ảnh) và nhà văn Di Li

Bài liên quan

Ẩm thực Palestine đã có bề dày lịch sử và tạo dấu ấn độc đáo không chỉ ở vùng Ả Rập mà còn trên khắp thế giới. Trong ngày văn hóa ẩm thực Palestine lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam, ngài Saadi Salama, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam chia sẻ: “Mặc dù Việt Nam và Palestine là hai dân tộc có tình bằng hữu ngoại giao được gắn kết rất nhiều năm nhưng người Việt Nam chưa biết nhiều đến văn hóa Palestine và đặc biệt là ẩm thực Palestine. Tôi rất trân trọng câu chuyện về ẩm thực Palestine đã xuất hiện trong cuốn sách Nửa vòng Trái đất uống một ly trà của nhà văn Di Li. Trong ngày giao lưu văn hóa này, tôi cũng đưa ra giới thiệu những món ăn Palestine điển hình đã được nhà văn Di Li nhắc đến trong sách là Hummus, Moutabal, Tabouleh, Maqluba… để công chúng có thể thưởng thức. Đồng thời âm nhạc, hội họa và múa dân gian Palestine cũng sẽ được giới thiệu trong ngày lễ”.

Trong khuôn khổ ''Ngày Văn hóa ẩm thực Palestine’’, có phần triển lãm một số tác phẩm hội họa Palestine và các bức ảnh về mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhà nước Palestine. Ngoài phần ra mắt bộ đôi sách ẩm thực của Di Li, những người tham dự còn được thưởng thức các món ăn truyền thống Palestine như: Hummus, Moutabal, Tabouleh, Maqluba… Nhân dịp này, Đại sứ quán Palestine đã giới thiệu với công chúng Việt Nam cuốn sách ''Palestine: Con đường hướng tới độc lập, tự do, công lý và hòa bình’’.

Đại sứ quán Palestine đã giới thiệu với công chúng Việt Nam cuốn sách ''Palestine: Con đường hướng tới độc lập, tự do, công lý và hòa bình’’.

Đại sứ quán Palestine đã giới thiệu với công chúng Việt Nam cuốn sách ''Palestine: Con đường hướng tới độc lập, tự do, công lý và hòa bình’’.

Ở Việt Nam, đã có không ít sách về ẩm thực, nhưng chủ yếu là dạy nấu ăn. Nhưng, sách viết về ẩm thực, mà gợi cảm về cái thú của sự ăn, cũng hiếm. Bởi ăn, đâu chỉ là khoái khẩu và chỉ nhằm cho no lúc đói. Ăn ngon, là phải biết bằng nhiều giác quan thưởng thức các thực phẩm, gia vị được chế biến qua tài năng của các đầu bếp theo đúng chuẩn mực ẩm thực bản địa, qua đó, cảm nhận được hồn cốt văn hóa ẩm thực của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia.

FG9A3535
Tham dự buổi lễ ra mắt có đại sứ một số quốc gia và đông đảo bạn đọc ở Hà Nội.

Tham dự buổi lễ ra mắt có đại sứ một số quốc gia và đông đảo bạn đọc ở Hà Nội.

Là một giáo viên Anh ngữ, đồng thời là một nhà văn và là người đam mê ẩm thực, nhà văn Di Li đã có cơ hội tới nhiều vùng đất ở Việt Nam và thế giới. Theo nhà văn Di Li, ‘'phong cách ẩm thực luôn gắn liền với thổ nhưỡng, địa lý, tôn giáo và tính cách dân tộc, nên thông qua ẩm thực, người ta có thể đọc ra được nhiều mã số văn hóa và lịch sử của dân tộc đó’’.

Nhà văn Di Li chia sẻ tại buổi ra mắt sách.

Nhà văn Di Li chia sẻ tại buổi ra mắt sách.

Bài liên quan

Bộ đôi tùy bút ẩm thực của nhà văn Di Li bao gồm 107 câu chuyện về ẩm thực với tổng số 650 trang sách. Tùy bút ẩm thực là thể loại không nhiều người viết, nhưng nhà văn Di Li tự nhận mình là một người đam mê văn hóa ẩm thực. Chị cho rằng ẩm thực không chỉ là ăn uống mà còn là hồn cốt, là văn hóa của mỗi dân tộc. Phong cách ẩm thực luôn gắn liền với thổ nhưỡng, địa lý, tôn giáo và tính cách dân tộc nên thông qua ẩm thực, người ta có thể đọc ra được nhiều mã số văn hóa và lịch sử của dân tộc ấy. Đây là bộ đôi tùy bút ẩm thực đầu tiên viết về những món ăn vòng quanh thế giới và Việt Nam.

Bộ đôi tùy bút ẩm thực của nhà văn Di Li được ra mắt.

Bộ đôi tùy bút ẩm thực của nhà văn Di Li được ra mắt.

Vẫn với phong cách hài hước quen thuộc, đôi khi chứa đựng cả sự da diết và nâng niu đối với hồi ức qua từng món ăn, “Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa” là 53 câu chuyện về những món ăn ở khắp các vùng miền. Ẩm thực Huế, Sài Gòn, Hội An, Quy Nhơn, Ban Mê Thuột, Pleiku, Châu Đốc, Phú Quốc, Đồng Tháp, Hải Phòng… hiện lên quen thuộc và lạ lẫm. Tác giả cũng dành một tình yêu lớn cho ẩm thực Hà Nội với năm câu chuyện về Phở mà chị gọi là “Mùi xứ sở”.

Cuốn sách ra mắt: Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa của nhà văn Di Li.

Cuốn sách ra mắt: Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa của nhà văn Di Li.

Bài liên quan

“Nửa vòng Trái đất uống một ly trà” trái lại là một cuộc phiêu lưu kỳ thú và kinh ngạc khác trong thế giới ẩm thực. Những sinh vật kỳ dị trong khay hải sản ở Busan, lịch sử 1200 năm không ăn thịt của người Nhật, những người cuồng ớt ở Tứ Xuyên, sở thích ăn côn trùng của người Campuchia, những bữa “ăn chùa” trên con đường theo dấu chân Phật, nhà ảo thuật kem ở Thổ Nhĩ Kỳ, phong cách ăn Ramadan ở Morocco, món sữa chua trộn hành sống ở Warszawa, và cả những bàn ăn biếc xanh nên thơ bên bờ Địa Trung Hải…, 54 câu chuyện ẩm thực đa dạng sắc màu văn hóa sẽ đưa độc giả tham dự những bữa tiệc kỳ lạ vòng quanh thế giới từ Á sang Âu, Phi. Đặc biệt, lần đầu tiên có một cuốn sách giới thiệu tương đối đầy đủ về văn hóa trà thế giới: Trà Ô Long Trung Hoa, trà đỏ Thổ Nhĩ Kỳ, trà sữa đất nung Ấn Độ, trà bạc hà Maroc, trà đen Sri Lanka, trà nhuộm màu Thái Lan, trà đạo Nhật Bản, trà bơ Tây Tạng.

FG9A3583
Nhiều món ăn truyền thống Palestine được giới thiệu tại sự kiện.

Nhiều món ăn truyền thống Palestine được giới thiệu tại sự kiện.

Vốn là người yêu thích và đã viết/xuất bản một số truyện trinh thám, nên nhà văn Di Li đã khéo dẫn dụ bạn đọc háo hức vào thế giới ẩm thực đầy quyến rũ, dù chỉ đọc cũng đã thấy ngon miệng. ''Trong những giấc mộng đầy thèm khát và tràn ngập đồ ăn thức uống, mình tỉnh thức, mình u mê và lú lẫn giữa thực và ảo, giữa quá khứ và hiện thực, nên đã cho ra đời 2 cuốn sách này. Người thất tình viết chuyện tình nó điên cuồng như nào thì người nhịn ăn viết sách ẩm thực cũng cuồng điên như vậy’’ - tác giả Di Li giãi bày.

Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ ra mắt sách của nhà văn Di Li:

FG9A3508
FG9A3524
Khách mời chia sẻ tại lễ ra mắt sách.

Khách mời chia sẻ tại lễ ra mắt sách.

Capture
FG9A3474
Triển lãm ảnh.

Triển lãm ảnh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm