Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 09/09/2024, 09:00 AM

Nhận ra và buông bỏ “cái ta ảo tưởng”

Trong dòng chảy vội vã của cuộc đời, con người thường bị cuốn vào những ảo tưởng về chính mình, một "cái ta" đầy kiêu hãnh, ích kỷ và mơ mộng. Những ảo tưởng này như làn sương mờ, che phủ tâm hồn, làm mờ đi ánh sáng của sự chân thật.

Khi tu, chúng ta bắt đầu hành trình trở về với bản thân, tìm lại những giá trị chân thật, và đối diện với "cái ta ảo tưởng" để tiêu diệt nó ngay khi nó mới sinh khởi.

"Tu" không phải là điều gì cao xa hay huyền bí. Nó là sự tỉnh thức từng giây từng phút, nhận ra và buông bỏ những vọng tưởng vô ích. Ngay khi ta nhận ra mình đang bị dẫn dắt bởi cái "ta" ảo tưởng, đó chính là lúc chúng ta có thể buông bỏ nó, để tâm hồn trở nên rỗng lặng và trong sáng.

Tâm rỗng lặng không có nghĩa là trống rỗng hay vô tri, mà đó là trạng thái của sự tự do, không bị ràng buộc bởi bất kỳ vọng tưởng nào.

Khi tâm rỗng lặng, ta có thể thấy rõ ràng và chân thật mọi điều đang xảy ra xung quanh, đón nhận chúng với lòng từ bi và trí tuệ. Đó là lúc ta thực sự sống, không phải sống trong những ảo tưởng do chính mình tạo ra, mà là sống với tất cả sự tinh khiết và chân thật của tâm hồn.

Cái tôi dù lành mạnh tốt đẹp tới đâu vẫn chỉ là ảo tưởng

434831977_913962573856033_8527149277310662047_n

Sống với một tâm rỗng lặng, trong sáng cũng chính là sống một cuộc đời giản dị và ý nghĩa. Ta không còn bị cuốn vào những ham muốn phù phiếm hay những lo lắng vô ích. Thay vào đó, ta biết trân trọng từng khoảnh khắc hiện tại, sống với lòng biết ơn và tình yêu thương.

Tu là một hành trình, không phải là đích đến. Trong hành trình đó, mỗi ngày chúng ta đều có cơ hội để nhận ra và buông bỏ "cái ta ảo tưởng", để tâm hồn ngày càng rỗng lặng, trong sáng hơn. Chỉ khi đó, chúng ta mới thực sự hiểu được giá trị của sự bình an và hạnh phúc, không phải từ những gì bên ngoài mang lại, mà từ chính nội tâm của mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Con đường khó đi

Góc nhìn Phật tử 10:08 17/09/2024

Con đường chẳng mấy ai đi/ Gập ghềnh muôn lối, mấy khi êm đềm. Chông gai, sỏi đá, sương đêm/ Bão giông , giá rét, lặng yên một mình.

Nguyện thoát khỏi tai ương

Góc nhìn Phật tử 09:05 17/09/2024

Miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của bão số 3 Yagi với mưa gió và lũ lụt. Là người con Phật, ngoài việc ủng hộ từ thiện, cứu trợ, chúng ta nên gửi gắm năng lượng bình an qua sự tu tập tâm linh, điều mà thường được gọi là cầu nguyện, để góp phần giúp đồng bào vượt qua khó khăn.

Trung thu xứ người

Góc nhìn Phật tử 08:52 17/09/2024

Một chiều muộn, khi những ánh tà dương đang gom những tia nắng còn sót lại về phía chân trời, nhường chỗ cho một màn đêm tịch tĩnh, tôi mệt nhừ người với đống bài tiểu luận và những câu hỏi ôn tập cuối kỳ thi. Dẹp đống sách vở qua một bên, tôi tự dành cho mình ít phút để nghỉ ngơi.

Màu của nắng thu

Góc nhìn Phật tử 06:43 17/09/2024

Sau mấy ngày mưa rả rích khiến đất trời sũng nước, nắng thu đã bừng lên cho cây lá xôn xao. Nắng tươi màu tơ lụa mơn man trên bẹ hoa cau nở từ đêm vẫn còn ngan ngát mùi hương dịu ngọt. Những tia nắng xuyên qua vòm cây, nhảy nhót trên mặt đất.

Xem thêm