Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 04/09/2024, 08:48 AM

Nhận ra tục đế chỉ là ảo tưởng, tức thấy chân đế

Thưa Thầy, con nghe Thầy giảng rằng tất cả các pháp đều có 2 mặt trái-phải tương hỗ cho nhau và luôn cùng tồn tại. Vậy thì minh-vô minh, chân đế-tục đế cũng chẳng thể tách rời nhau được, vì vậy không thể lấy “minh” mà bỏ “vô minh” được, vì khi còn muốn lấy bỏ thì lại vô minh mất rồi. 

Tương tự như vậy cũng chẳng thể tiếp xúc với “chân đế” mà không tiếp xúc sâu sắc với “tục đế” được. Như người chưa giác ngộ như con thì chỉ thấy tục đế mà chưa thấy chân đế, vậy nếu mỗi giây phút trôi qua mà mình không để ý kỹ bằng chánh niệm tỉnh giác vậy thì mỗi giây phút trôi qua ấy mình đã bỏ lỡ cơ hội giác ngộ rồi đúng không Thầy? 

Xin Thầy từ bi chỉ dạy. Vì con tin chắc chẳng thể tìm chân đế đâu ngoài tục đế được. 

Kính mong Thầy luôn mạnh khỏe để đem pháp hạnh phúc tới mọi người!

Trả lời:

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Con có nghe nhầm không? 

Trong pháp chân đế nghĩa là pháp tánh tự nhiên thì mới luôn tồn tại 2 mặt không thể lấy bỏ. 

Còn tục đế là pháp quy ước chế định do khái niệm không thực tạo ra thì nó có tồn tại thực đâu mà lấy hay bỏ. 

Còn:

Vô Minh là chấp tục đế có thực nên không thấy chân đế và tự chuốc lấy phiền não khổ đau.

Minh là thấy ra tục đế không thực có, nó chỉ là ảo tưởng, do đó chân đế hiển bày chứ đâu cần lấy hay bỏ. 

Ví dụ như Trang Chu chiêm bao thấy mình là bướm, vì vậy không biết mình là bướm hay Trang, bởi vì Trang Tử muốn nói rằng cả bướm và Trang đều cũng chỉ là cái ảo của tục đế. Khi vô minh thì chấp có bướm có Trang, khi minh thì thấy cả bướm lẫn Trang đều là ảo, và ngay đó cũng đồng thời thấy ra chân đế tự nhiên. 

Nếu con chưa thấy chân đế thì những lý luận của con chỉ mất thì giờ vô ích mà thôi! Còn nếu con thật sự tinh tấn chánh niệm tỉnh giác thì đã thấy ra chân đế rồi còn lý luận làm gì nữa? 

Vậy con hãy xem lại con đang chánh niệm tỉnh giác hay đang tìm ảo tưởng trong ảo tưởng "vì con tin chắc chẳng thể tìm chân đế ngoài tục đế được". 

Con đừng nhầm quan niệm đó của con với lời Lục Tổ Huệ Năng "Phật pháp bất ly thế gian giác" chứ? 

Câu nói nổi tiếng này có nghĩa là giác ngộ được tục đế là ảo tức thấy chân để hoặc đã thấy chân đế rồi thì không còn cho tục đế là thực nữa, chứ không phải chân đế nằm trong tục đế hay ngược lại... 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Chơi trốn tìm với bản ngã

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:21 16/09/2024

Hơn một năm qua bất kể làm việc gì con đều thận trọng, chú tâm, quan sát những ý niệm khởi lên trong tâm mình và càng ngày còn càng thấy ra được cái bản chất thật của mình, cái bản chất mà mình cứ trốn tránh không muốn đối diện với nó.

Học đạo giống như học pha một ly trà cho chính mình

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:36 15/09/2024

Con xin đảnh lễ Thầy, con kính chúc Thầy thật nhiều sức khỏe, an lạc! Sáng nay con pha ly trà thanh nhiệt như mọi ngày, chợt nghĩ đến điều này khiến con mỉm cười, con xin được chia sẻ cùng Thầy và mọi người ạ.

Phải làm sao để không đau khổ khi bị xúc phạm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:35 13/09/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con phải làm sao để không đau khổ khi bị người khác xúc phạm?

Nhận diện mọi mặt của cái ta để không bị nó đánh lừa

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 10:14 12/09/2024

Thưa Thầy! Hôm qua, trong một khoảng thời gian thư giãn, con chợt nhận ra rằng, từ trước đến giờ con chỉ hoàn toàn sống cho cái bản ngã của mình, nhưng lại lầm tưởng là sống cho người khác, sống cho tha nhân!

Xem thêm