Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 20/11/2022, 10:00 AM

Nhớ ân Thầy

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2022, con thành kính hướng vọng đảnh lễ tri ân Bậc Thầy giáo thọ Ni, người Thầy tinh thần của chúng con, đã thắp sáng ngọn đèn trí tuệ, khơi nguồn tuệ giác, hoằng dương Luật học, để chúng con lấy đó làm kim chỉ nam, tiến tu đạo nghiệp.

Audio

Hơn hai năm đại dịch đã đi qua, năm nay cả nước tưng bừng chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ngày mà tất cả những người học trò khắp nơi trên cả nước đều hướng về và tôn vinh những bậc Thầy cao quý của mình. Là người xuất gia học Phật, chúng con cũng không vượt ngoài thông lệ ấy. Dẫu biết rằng: “Các pháp thế gian là vô thường biến đổi”, nhưng đối với chúng con những ân nghĩa, ân tình mà mỗi người luôn mang nặng trong cuộc đời thì không thể nào phai, trong đó ân Thầy là một.

Năm ấy, tôi còn nhớ rất rõ, ngày 19 tháng Giêng năm Giáp Thân (2004), bốn huynh đệ chúng tôi được Thầy Bổn sư đưa lên Ni trường Dược Sư nhập chúng tu học. Vì lần đầu đi xa quê hương, xa Thầy Tổ, cha mẹ, xa huynh đệ bạn bè nên trong lòng cảm thấy rất lo lắng. Không biết rồi đây khi sống ở môi trường mới, chúng tôi có hòa nhập được với đại chúng hay không? Khi xung quanh toàn là những vị tôn túc trưởng lão Ni và quý Sư cô rất đông, có hơn 100 vị.

Tình cảm Thầy trò trong đạo Phật

1

Khi chiếc xe 7 chỗ dừng lại trước cổng chùa, lòng tôi hồi hộp lo âu, nhưng may lúc đó có Thầy ở kề bên, nên chúng tôi cũng giảm bớt phần nào căng thẳng. Vì chúng tôi nghe mọi người nói rằng: "Sư Bà trụ trì (đại chúng thường gọi là Sư Bà Ký) rất khó tánh, khi có người mới vào nhập chúng Sư Bà quan sát rất kỹ, từng oai nghi, cử chỉ đến cách ăn mặc thế nào cho hợp với phong cách của người xuất gia".

Sau đó, chúng con sắp xếp hành lý gọn gàng, và được Thầy Bổn sư đưa đến gặp Sư Bà để đảnh lễ ra mắt. Khi gặp được Sư Bà rồi chúng con cảm thấy như có duyên với Người từ rất lâu, trên gương mặt Sư Bà tỏa ra nét dịu hiền, hoan hỷ chớ không phải như mọi người đã từng nói.

Khi chỗ ở đã được sắp đặt, Sư Bà đưa huynh đệ chúng tôi đến tận liêu phòng, rồi dặn dò: “ Tụi con mới đến, mọi thứ chưa quen, có gì không biết thì hỏi các huynh đệ trong liêu nhe. Ở đây Sư chỉ lo cho chỗ ăn uống, ngủ nghỉ chớ không có cho tiền đi học à nhen”, nói xong Sư Bà mĩm cười ! Có lẽ do lòng Từ của Người mà chúng con cảm thấy như gần gũi, ấm áp lạ thường.

Thời gian sau đó, chúng tôi cũng thích nghi với nếp sống trong chúng, lâu dần mới cảm nhận được tình yêu thương vị tha cao cả của Sư Bà. Người thường dạy chúng con từ oai nghi, tế hạnh, nhắc nhở chuyện học hành, cho đến cách đối đãi với mọi người ra sao. Qua từng hành động nhỏ nhặt, từng lời sách tấn dạy răn của Sư Bà, chúng con cảm thấy mình rất may mắn, Sư bà luôn xem chúng con như những người học trò của mình, thế nên từ tận đáy lòng con luôn xem Sư Bà như là “Vị Thầy y chỉ" của mình. Vì con xuất gia tu học và được thân cận Thầy Bổn sư chỉ có 4 năm, rồi Thầy đưa huynh đệ chúng con đến Ni trường Dược Sư nương với Sư Bà và đại chúng tu học đến nay gần 20 năm, với ngần ấy thời gian đủ để cho chúng con cảm nhận được tình yêu thương, sự ấm áp mà Sư Bà đã dành cho chúng con.

Giờ đây, con còn nhớ rất rõ những lời động viên, sách tấn của Sư Bà : “Con hãy cố gắng học cho đến nơi đến chốn, sau này phụ giúp với quý Ni trưởng, Ni sư phục vụ tốt Phật sự tại Ni trường”. Đó là những lời tâm huyết mà Sư Bà hằng mong mỏi đối với chúng con.

Kính bạch giác linh Sư Bà!

Giờ đây, những lời dạy của Sư Bà chúng con luôn nhớ mãi và ghi khắc trong tâm. Bằng cả năng lực và ý chí, con nguyện với lòng sẽ cố gắng tu học cho thật tốt để không cô phụ thâm ân cao cả của Sư Bà.

Hôm nay, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2022, con thành kính hướng vọng đảnh lễ tri ân Bậc Thầy giáo thọ Ni, người Thầy tinh thần của chúng con, đã thắp sáng ngọn đèn trí tuệ, khơi nguồn tuệ giác, hoằng dương Luật học, để chúng con lấy đó làm kim chỉ nam, tiến tu đạo nghiệp.

Chúng con kính niệm ân Thầy!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người sống ở đời, thay đổi là điều không ai tránh khỏi

Góc nhìn Phật tử 11:00 01/05/2024

Những năm gần đây, tôi nhận ra mình thay đổi khá nhiều. Đầu tiên, tôi muốn mình trở nên độc lập hơn. Vì tôi hiểu trên đời này, không ai là vĩnh viễn của ai cả. Người khác tốt thế nào thì cũng là người khác, không thể giúp mình cả đời được.

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Đến đi tự ngươi

Góc nhìn Phật tử 08:19 30/04/2024

Bất chợt con nhận ra, con có dư thừa những điều kiện hạnh phúc và giờ đây con không còn ước mong nào nữa cả. Có gì bằng khi được tắm mình trong đại dương giáo pháp mà chúng con đang thừa hưởng.

Xem thêm