Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 18/11/2022, 12:17 PM

Sự vô thường của cuộc đời

Trong kiếp người chỉ bảy tám mươi năm, với một người không hiểu nhân quả luân hồi sẽ cho rằng con người nên hưởng thụ đầy đủ vật chất của kiếp người rồi chết, rồi hết. Nhưng với con người có trí tuệ, hiểu đạo sẽ thấy chưa phải là sự chấm hết, mà vòng luân hồi sẽ khiến họ còn tái sanh mãi mãi.

Audio

Tất cả sự vật trên cuộc đời đều biến động, vô thường hay thay đổi. Đây là ngọn lửa vô thường sẽ dần thiêu đốt tất cả. Con người cố gắng tạo ra mọi thứ, nhưng rồi ngọn lửa vô thường của thời gian sẽ làm tất cả đều trở thành con số không.

Qua đó, chúng ta phải hiểu, phải ý thức rằng chúng ta phải đi tìm điều gì đó trường cửu hơn là những thứ giá trị tạm bợ này.

Tuy rằng trong cuộc sống, chúng ta không thể phủ nhận tất cả vì còn nhu cầu để sống, để có cái ăn cái mặc, cái nhà để ở, những nhu cầu tối thiểu, không thể thiếu. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta hãy nhớ rằng tất cả đều vô thường tạm bợ. Chúng ta không nên xem điều đó là quý giá, là cứu cánh, mà chúng ta phải hướng đến mục tiêu cao thượng hơn, bền vững hơn, trường cửu hơn.

Hiểu vô thường để trân quý từng phút giây của cuộc sống

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong kiếp người chỉ bảy tám mươi năm, với một người không hiểu nhân quả luân hồi sẽ cho rằng con người nên hưởng thụ đầy đủ vật chất của kiếp người này rồi chết, rồi hết.

Nhưng với con người có trí tuệ, hiểu đạo sẽ thấy rằng bảy tám mươi năm này không hề là một điểm cuối cùng, chưa phải là sự chấm hết, mà vòng luân hồi sẽ khiến họ còn tái sanh mãi mãi. Cho nên, cái giá trị bền vững là những gì con người mang theo từ kiếp này sang kiếp khác. Đó mới chính là sự bền vững, là tâm nguyện tu tập, là công đức mà chúng ta đang gieo ở hiện tại, chứ không phải tiền bạc của cải đang có.

Ví dụ như một người giàu có, và rất may mắn không bị bệnh tật, không bị cháy nhà, không bị con cái phá của, thì họ sẽ giữ được tài sản của cải cho đến chết, nhưng họ không thể mang theo tài sản đó qua kiếp sau. Nếu họ giàu có và biết đem tài sản để làm việc phước thiện, giúp người khác tăng trưởng pháp thiện, thì họ sẽ đem được công đức đó qua kiếp sau.

Vì vậy, nếu trong cái vô thường này mà chúng ta biết tìm ra một cái bền vững của nhân quả, là công đức lành, là công phu tu hành, là lòng từ bi, là chí nguyện giải thoát, thì chúng ta không sợ bị ngọn lửa vô thường phá tan.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bệnh viện Quốc tế DNA thúc đẩy 'Doanh nhân mạnh khỏe - Doanh nghiệp thịnh vượng'

Sống an vui 17:46 06/04/2024

Báo cáo của Bộ Y tế có thấy hàng năm người Việt mang ra nước ngoài khoảng 5 tỷ USD để du lịch kết hợp chữa bệnh. Việc chữa bệnh ở nước ngoài, nhất là các bệnh về ung thư, việc chống lão hoá và làm đẹp...trở thành một xu hướng (trending) nhiều năm nay ở Việt Nam. 

Thật buông chính là được

Sống an vui 12:30 06/04/2024

Bỏ chữ "tôi", là dần dần không còn chấp "cái tôi" và chấp "cái của tôi", tài sản của tôi...mức độ chấp vào cái tôi càng ít, ta càng bình an.

Phù hợp chính là hạnh phúc

Sống an vui 09:40 06/04/2024

Cuộc sống, rất nhiều việc không phải cứ theo ý mình mới là tốt. Mặt trời không vì bạn không vui mà sớm mai không mọc; Ánh trăng không do bạn trách hờn mà cuối đêm không lặn.

Ba căn nguyên chính của tâm bất an

Sống an vui 09:39 06/04/2024

Đôi khi bạn chẳng biết mình nên đi về hướng nào, vậy tốt nhất hãy thử nhìn vào bên trong nội tâm – học cách lắng nghe tiếng nói tĩnh lặng từ sâu thẳm trong bạn. Hãy dành một chút thời gian với chính mình, đừng vội vã muốn có ngay câu trả lời.

Xem thêm