Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 15/07/2021, 07:39 AM

Nhớ bữa cơm rau muống Sài Gòn

Trong cõi nhớ mông lung của tôi, tôi không nhớ nhiều về những bữa ăn thịnh soạn được bạn bè thân hữu, Phật tử đãi, mà lại rất nhớ một bữa cơm “rau muống um chao" do các cháu ở Sài Gòn nấu cho ăn.

Thương lắm Sài Gòn ơi

Cách đây tầm khoảng 15 năm, tôi có việc đi Sài Gòn, có ghé thăm người cháu bà con, cháu thuê một cái quán ở quận 5, đường gì tôi quên mất nấu bán quán ăn mặn, cháu nấu ăn biết cách gia vị nêm nếm và sáng tạo nên quán đông thực khách. Cháu mời tôi lên tầng lầu hai uống nước trà, và với cách quen nấu nướng nướng chỉ 30 phút sau là đã dọn cơm mời tôi ăn.

Bữa cơm chỉ có một món duy nhất là rau muống um chao có bỏ vào một vài tép tỏi đập dập, cơm trắng thơm mua từ các tỉnh miền Tây. Có thể là tôi đói bụng do di chuyển trên một lộ trình dài hơn 500 km Pleiku - Sài Gòn và cũng có thể đây là lần đầu tiên tôi được ăn rau muống um chao, bữa đó tôi ăn cơm ngon miệng được nhiều và nhớ mãi đến bây giờ (15 năm còn nhớ).

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tôi bảo cháu: “Con cho Sư Ông biết bí quyết um rau muống với”. Cháu trả lời: “Dạ thưa! Rau muống mua phải mua rau muống trồng ở ao hoặc ruộng, không mua rau muống trồng trên đất, rau muống trồng ở ao hoặc ruộng rau mềm hơn, còn trồng ở mảnh đất cao rồi tưới cọng rau muống cứng ăn không ngon. Trước khi um phải chần (trụng) qua nước sôi, khi um rau muống sẽ xanh, chỉ cần gia vị thêm chao, chút bột ngọt, chút tiêu hoặc ớt và một vài tép tỏi là thơm ngon, nhất là nhiệt độ của lửa phải lớn, rau muống mau chín và khi nhai cọng rau muống ta cảm nghe giòn chứ không mềm”.

Đó là chuyện bữa cơm rau muống 15 năm về trước được ăn tại Sài Gòn, hương vị còn nhớ mãi đến bây giờ. Còn hôm nay Sài Gòn bị bệnh, bị cách ly, bị giãn cách xã hội, ai ở nhà nấy, chợ không nhóm, siêu thị hàng hóa khan hiếm, rau xanh củ quả khan hiếm, ăn mì tôm với chút rau ngò, xà lách đã là xa xỉ, bởi mắc và mua không có.

Người quen ở Sài Gòn cho biết, một ký rau muống trong thời điểm giãn cách xã hội từ 40 đến 50 ngàn đồng mà mua không có, thèm rau muống quá chừng Thầy ơi!

Tôi nhớ Sài Gòn, tôi nhớ người thân trong đó, tôi nhớ bữa cơm rau muống um chao, tôi hý hoáy viết về Sài Gòn và trong facebook chuabuu.minh của tôi có những dòng comments viết như thế này:

Htt NgocThao

Dạ thay mặt người dân Sài gòn con cảm ơn Thầy và nhiều quý thiện hữu đã hướng tâm về Sài gòn chúng con ... đây là liều vắc xin tinh thần vô giá để chúng con vững lòng vượt qua con đại dịch cô vít ah

Con Kính chúc Thầy nhiều sức khoẻ

Hao Le

Thưa Thầy ..Sài Gòn không... toang nhưng đang trải nghiệm làn sóng lây lan...đại dịch Covid-19 xuất phát từ….Sự tác hại của đại dịch này đã giết chết hàng triệu, triệu người trên thế giới..chúng... đang làm cho đời sống khó khăn... mất ăn mất ngũ đưa đến tình trạng khốn khổ cho người nghèo. Xin nguyện cầu thế giới và đất nước chúng ta sớm tiêu trừ vượt qua đại dịch này.

Chùa Long Phước

Nỗi nhớ Sài Gòn cũng nhập nhằng lắm phải không thưa thầy? Cái thành phố quá nhiều gương mặt, quá nhiều góc phố, mùi vị, âm thanh... quá nhiều mảng miếng trong bức tranh lập thể được tô vẽ bởi đa hoa sĩ … Tìm được ngôn ngữ nói ra như nước rót vào ly, có hình có dạng, dễ nhận biết, Để Sài Gòn không côi cút trong những ngày băng bó đầy vết thương! Cám ơn thầy đã cảm …

Tôi nhớ Sài Gòn trong đại dịch

Ban trị sự Phật giáo Gia Lai đang kêu gọi Tăng Ni, Phật tử, các nhà hảo tâm hướng về Sài Gòn trong thời điểm giãn cách xã hội, tiếp tế cho thực phẩm rau củ quả, và nếu được tặng bà con Sài Gòn rau muống và chao.

Để bà con có được một bữa cơm nóng hôi hổi và đĩa rau muống um chao thơm mùi tỏi, như bữa cơm mà người cháu đã đãi tôi mười lăm năm về trước tại Sài Gòn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

An yên không là may mắn, mà là lựa chọn

Sống an vui 17:46 27/04/2024

Hôm nay, tôi chọn an yên. Ngày mai, ngày sau cũng thế...

Sống hạnh phúc hay không là do tâm mình quyết định

Sống an vui 15:12 27/04/2024

Ở đời, gặp nhau là nhân duyên mà không gặp cũng là nhân duyên. Người ở lại hay ra đi cũng khiến cuộc sống bạn ít nhiều giao động. Vậy thì bí quyết sống hạnh phúc là gì?

5 chữ ‘đừng’ để sống thanh thản

Sống an vui 12:15 27/04/2024

Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được. Hãy ghi nhớ 5 thứ “đừng” sau đây để cuộc sống không phải vướng bận điều gì nữa!

Ấm lạnh tình đời

Sống an vui 07:45 27/04/2024

Dù gặp chuyện gì, người với người nên bao dung, nhưng đừng bao che; Đối với tình cảm nên chân thành nhưng đừng mê muội.

Xem thêm