Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 09/04/2023, 14:34 PM

Nhớ dành thời gian cho ba mẹ

Nếu một ngày, bạn phát hiện ra khu vườn của ba cỏ mọc um tùm, trên đầu tủ thì bám đầy bụi bẩn...Nếu một ngày, bạn phát hiện ra thức ăn mẹ nấu bỗng mặn nhạt bất thường, có khi còn khó ăn và bếp ga thường quên tắt...

Nếu một ngày, bạn phát hiện ra cử chỉ của ba mẹ không còn linh hoạt nữa, rất nhiều thói quen tự nhiên thay đổi, như không thích tắm rửa, không muốn ra ngoài, không màng ăn uống…
Hãy dành chút thời gian đưa họ đi kiểm tra sức khoẻ và quan tâm thăm hỏi. Cha mẹ thường không chủ động nói ra bệnh tình mà hay giấu diếm để khỏi phiền con cháu. Nhớ để ý đến hai đấng sanh thành, đừng quá hờ hững mà hối hận về sau, đừng chờ khi họ không còn mới bắt đầu tiếc nuối!

Khi hai người vẫn còn đó, hãy tranh thủ đối xử tốt một chút, đừng để ba mẹ phải lo lắng. Họ không tham vọng con mình phải kiếm thật nhiều tiền đâu, mà đa phần chỉ mong con bình an vô sự, thường xuyên ở bên.

Làm gì để không còn vương vấn đến nỗi buồn mất Ba mẹ?

Đừng hoang phí tình thương, để khi không còn sẽ hoá ra hụt hẫng.

Đừng hoang phí tình thương, để khi không còn sẽ hoá ra hụt hẫng.

Nếu một ngày, người sanh người dưỡng đều rời đi, thế gian này sẽ không còn ai hết lòng thật dạ yêu thương mình nữa. Cho nên bắt đầu từ hôm nay, nhớ sắp xếp thời gian ở bên ba mẹ, đừng quá ưu tiên các bộ môn giải trí.

Nên nhớ: Những người kết giao từ chốn ăn chơi thì không đáng tin cậy, quán rượu không phải là nhà, sàn nhảy chỉ để tiêu khiển, đừng vì ham mê vô độ mà để người thân mỏi mắt chờ trông, mà cuối cùng chẳng thấy.

Nếu một ngày, người sanh người dưỡng đều rời đi, thế gian này sẽ không còn ai lo lắng chuyện ăn uống của mình nữa. Cho nên bất kể bên ngoài có nhiều việc thế nào, cũng cố gắng về nhà ăn cơm. Đừng để ba mẹ gọi bao nhiêu cuộc điện thoại vẫn không gặp, rồi khi muốn ăn cùng họ bữa cơm lại không còn cơ hội!

Nếu một ngày, người sanh người dưỡng đều rời đi, thế gian này sẽ không còn ai mỗi giây mỗi phút bận tâm công việc của bạn như thế nào, con mình gầy hay béo, ăn uống ra sao, ngủ nghỉ có tốt không,…Lo lắng cho người khác vốn rất mệt mỏi, nếu không đứt ruột đẻ ra, ai cam tâm tình nguyện vất vả vì mình? Nên khi họ bị bệnh đau, bạn nhất định phải ân cần chăm sóc, để đáp đền phần nào những công lao đó.

Những cách tích phước đức để hồi hướng cho ba mẹ là gì?

Nếu một ngày, người sanh người dưỡng đều rời đi, thế gian này không còn ai suốt đời cầu nguyện cho bạn nữa, còn có ai thật lòng vô tư bên cạnh mình?! Nên nhân lúc ba mẹ còn, hãy cố gắng làm họ vui một chút. Đừng biện minh không có thời gian, đừng viện cớ công việc bận rộn, rồi để tinh thần vào những chuyện khác. Nên nhớ cha mẹ chỉ có một trên đời. Bạn bè có thể đổi, công việc có thể tìm, tiền bạc có thể kiếm, thậm chí tim gan có vấn đề vẫn có thể thay,... Cha mẹ mất rồi, biết tìm nơi đâu?

Nếu một ngày, người sanh người dưỡng đều rời đi, thế gian này không còn ai bao dung mình vô điều kiện nữa. Bao dung lỗi lầm kẻ khác cần một tấm lòng rộng mở và tình thương bao la, nếu không phải cha mẹ thì ai có thể cho đi mãi mà không cần hồi đáp?! Hãy trân trọng ân tình đó và thận trọng với những lỗi lầm của mình. Đừng hoang phí tình thương, để khi không còn sẽ hoá ra hụt hẫng.

Nếu một ngày, người sanh người dưỡng đều rời đi, không còn ai trông chờ để gọi tên mình nữa, lúc này bạn làm gì? Nước mắt như mưa bên quan tài hay bất lực nhìn Người khời khỏi? Một nén nhang thơm hay nhiều căn nhà giấy, liệu có ích gì? Nhân ngày đó chưa đến, nên tranh thủ từng phút giây bên người sanh dưỡng, vì thời gian còn lại của họ ngày càng ít đi, cuộc sống đang tiến rất nhanh về phía mặt trời lặn.

Trích sách “Sống đời bình an”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm thế nào có thể không già?

Kiến thức 14:05 12/05/2024

“Nguyện nhất thiết chúng sanh, đắc bất lão bất bệnh”. Làm sao có thể được không già, đây cũng là điều mà mọi người mong cầu, đều hy vọng mãi mãi thanh xuân. Làm thế nào có thể không già? Con người dường như đều sẽ già.

Đại oai thần lực của Chú Lăng Nghiêm

Kiến thức 10:31 12/05/2024

Tôi muốn đời đời không ngừng giữ gìn giáo pháp phi thường và sự tu tập này, bởi vì sự tiêu vong của chúng chính là bước mở đầu cho sự hủy diệt của Phật giáo!

Ý nghĩa Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024: Đức Thế Tôn bậc trí hạnh viên mãn

Kiến thức 19:39 11/05/2024

Tháng Vesak năm 2024 - Phật lịch 2568 đã trở về, cộng đồng Phật tử Việt Nam nói riêng cũng như khắp nơi trên thế giới hân hoan đón mừng kỷ niệm ngày Bậc Đạo sư xuất thế.

Nguồn gốc chung bảng tông Lâm Tế 

Kiến thức 16:36 11/05/2024

Người khai sáng Tông này là Thiền sư Nghĩa Huyền. Vì phong cách hoằng dương đặc biệt theo tông môn tại Thiền viện Lâm Tế ở Trấn Châu nay thuộc tỉnh Hà Bắc, do đó mà đời sau gọi là Tông Lâm Tế. 

Xem thêm