Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/08/2020, 07:59 AM

Những cuốn sách giúp bạn hiểu sâu hơn về dịch Covid-19

Giữa đại dịch Covid-19, việc phổ biến kiến thức, kỹ năng chống dịch là rất cần thiết. Đã có nhiều cuốn sách hướng dẫn những thao tác phòng, chống dịch bệnh ra đời. Bên cạnh đó, độc giả cũng cần chuẩn bị tâm thế để ứng phó với Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Bộ sách tranh về cách ứng phó đại dịch Covid-19

Giữa đại dịch Covid-19, việc phổ biến kiến thức, kỹ năng chống dịch là rất cần thiết. Đã có nhiều cuốn sách hướng dẫn những thao tác phòng, chống dịch bệnh ra đời. Bên cạnh đó, độc giả cũng cần chuẩn bị tâm thế để ứng phó với Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Bộ sách tranh 6 cuốn về chủ đề Covid-19 do dịch giả Lệ Chi chuyển ngữ gửi tới thiếu nhi những thông điệp tích cực.

Bìa sách Chiếc khẩu trang biết đếm.

Bìa sách Chiếc khẩu trang biết đếm.

Sống chính niệm trong đại dịch virus Covid-19

Chiếc khẩu trang biết đếm (tác giả La Hi) có nhân vật chính là chiếc khẩu trang. Chiếc khẩu trang xuất hiện khắp nơi: Tiệm thuốc, gia đình, khu phố, bệnh viện…

Các con số mà chiếc khẩu trang này đếm thường là minh chứng chạy đua giữa con người với thời gian, giành từng giây từng phút để cứu mạng sống.

14 trò chơi của ông nội (Triệu Lăng) là chuyện xảy ra trong những ngày cách ly xã hội. Ở trong nhà, mỗi đứa trẻ đều thích mê những trò chơi mà chúng tưởng tượng: Lên máy bay trực thăng, dựng lều, phun lửa… Mỗi trò chơi đều thể hiện thông điệp dùng sức sáng tạo để chiến thắng khó khăn, đánh bại sự lo sợ.

Levin là một chú mèo (Đào Cửu) có nhân vật chính là chú mèo nghịch ngợm và rất thích gần chủ. Khi nó chưa hề nhận thức được thế giới đang xảy ra chuyện gì thì đột nhiên đại dịch ập tới làm đảo lộn cuộc sống thường ngày. Levin đã dần chấp nhận sự thay đổi này và trưởng thành hơn nhờ sự tác động của những người xung quanh.

Bìa sách 14 trò chơi của ông nội.

Bìa sách 14 trò chơi của ông nội.

Chuyến du hành 9000 mm (Trương Hiểu Linh) đưa ra vấn đề giữ khoảng cách khi có dịch bệnh và cách đối diện với khó khăn. Đối với trẻ em, khi phải giãn cách, ở trong không gian chật chội làm bạn với vách tường, đồ chơi đã cũ… đều nhàm chán. Dù không gian bức bối, căn bệnh quái ác vẫn đang vùng vẫy hay khó khăn ra sao cũng không thể ngăn cản được trí tưởng tượng và sức sống của con trẻ.

Bà mẹ chạy trốn (Thiên Mạch) kể về mẹ con cô bé Hoa Hoa phải xa nhau khi dịch bệnh đột ngột xảy ra. Để bảo vệ con gái, bà mẹ đã quyết định đi “trốn” (cách ly). Rời xa mẹ là chuyện khó khăn với cô bé 6 tuổi, nhưng đây cũng là cơ hội giúp bé trưởng thành hơn.

Hộp cơm rỗng (Ngải Văn Nhi, Tinh Hỏa) là câu chuyện giáo dục trẻ về tình yêu thương động vật. Trong những ngày tháng đặc biệt vì nạn Covid-19, con người không thể quên lãng những chú chó, mèo lang thang vì chúng cũng có sinh mạng. Yêu thương động vật có thể giúp trẻ xây dựng những lý giải sâu sắc về cuộc sống.

Một số cuốn sách khác truyền năng lượng tích cực, động viên mọi người vượt qua giai đoạn khó khăn

Đi qua hai mùa dịch

Hơn 10 năm trước, Dy Khoa, tác giả cuốn sách Đi qua hai mùa dịch, khi đó là cậu bé bị sốt rất cao. Cậu được yêu cầu nhập viện ngay khi đến khám tại bệnh viện đa khoa của tỉnh.

Mẹ khóc nức nở, Khoa hồn nhiên vô lo cho đến khi được bác sĩ thông báo “Cậu mắc cúm A/H1N1”.

Những việc làm thiết thực và mang tính nhân văn trong đại dịch Covid-19

Sách Đi qua hai mùa dịch.

Sách Đi qua hai mùa dịch.

11 năm sau, Dy Khoa - thanh niên trưởng thành và làm quản lý truyền thông tại một doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế kỹ thuật số - lại phải trải qua những tháng ngày của đại dịch Covid-19.

Do công việc được tiếp xúc gần đội ngũ y, bác sĩ, cậu rất thấu hiểu những khó khăn, nhọc nhằn và áp lực vô hình trên vai của những chiến sĩ áo trắng.

Dy Khoa dành trọn vẹn 10 ngày kể từ 3/4/2020 - thời điểm thực hiện "cách ly toàn xã hội" - để hoàn thành những trang viết chuyển thành sách Đi qua hai mùa dịch. Mục đích là truyền năng lượng tích cực, động viên mọi người vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đi qua hai mùa dịch sẽ giúp bạn nhìn thấu hơn nữa những giọt nước mắt rơi vì ảnh hưởng của sinh kế của doanh nghiệp lẫn người dân.

Ngoài ra, bạn có thể ghi nhớ và áp dụng "hạn chế chi tiêu không cần thiết" để bảo vệ ví tiền của bản thân và gia đình trong giai đoạn "chống dịch như chống giặc".

Corona từ A đến Z: Đại dịch tim không đập thình thịch

Cuốn sách tổng hợp những giải thích y khoa của bác sĩ Trương Hữu Khanh bằng cách thức “độc nhất vô nhị” mang dấu ấn đậm nét của bác sĩ.

Đó là bình dân, gần gũi, hài hước, dễ hiểu với mong muốn chỉ ra những sai lầm, ngộ nhận thường gặp của người dân khi phòng chống Covid-19.

Sách bao gồm 5 chương: Hệ thống “dòng họ nhà Corona”; vai trò của cá nhân và trách nhiệm với cộng đồng; chốn công sở không lo sơ hở; chuyện đi học thời Covid; Covid và những lời đồn.

Dịch bệnh là điều không dự tính được, nhưng hiểu đúng, hiểu đủ, để có bản lĩnh chung sống với dịch bệnh là điều mỗi người đều có thể chủ động làm được.

Sách Corona từ A đến Z: Đại dịch tim không đập thình thịch.

Sách Corona từ A đến Z: Đại dịch tim không đập thình thịch.

Mỹ viện trợ 9,5 triệu USD giúp Việt Nam chống đại dịch COVID-19

Thiên đường và địa ngục - ghi chép trong đại dịch corona

Đây là những ghi chép phi hư cấu (nonfiction) của của tác giả Đinh Hồng Hải, bắt đầu với một vài thông tin từ nơi khởi phát dịch bệnh Vũ Hán, đến sự hoang mang, lo sợ của nhiều người ở Việt Nam.

Tiếp đến là những thông tin liên tục được cập nhật hàng ngày, giờ tại Việt Nam và thế giới trong thời gian “cách ly xã hội”.

Bài học cho thế giới sau đại dịch là những cảm nhận, so sánh, chiêm nghiệm… để rút ra bài học cho bản thân và nhìn nhận về thế giới chúng ta đang sống, cũng như tương lai của nhân loại.

Thế giới hậu Covid sẽ hoàn toàn đổi khác. Chúng ta sẽ phải thích nghi với một hoàn cảnh mới, thời đại mới với vô vàn sự khác biệt, có thể tốt đẹp hơn nhưng cũng có thể tồi tệ hơn; có thể là thiên đường nhưng cũng có thể là địa ngục.

Ngay bây giờ, mỗi con người chúng ta hãy bắt đầu trở lại, bằng ý thức trách nhiệm với môi trường tự nhiên, với thế giới mà chúng ta đang sống, với ngôi nhà xanh duy nhất, nơi có bà mẹ thiên nhiên bao dung, nhân hậu nhưng đang quằn quại trong đau khổ vì những đứa con của bà.

Sách Thiên đường và địa ngục - ghi chép trong đại dịch corona.

Sách Thiên đường và địa ngục - ghi chép trong đại dịch corona.

Dịch Covid-19 - hiểu rõ và phòng ngừa đúng cách

Cuốn sách bán được 1 triệu bản sách giấy và 10 triệu bản ebook tại Trung Quốc. Chính phủ Iran mua bản quyền và Trung tâm nghiên cứu chiến lược của Phủ tổng thống Iran xuất bản. Ebook cuốn sách này cũng được đăng trên trang web của Bộ Y tế Iran.

Dịch Covid-19: Hiểu rõ và phòng ngừa đúng cách giải đáp các thắc mắc và chia sẻ hướng dẫn phòng dịch Covid-19 trong những hoàn cảnh khác nhau như: Tại nhà; khu dân cư có người nhiễm bệnh; đi lại; quay lại làm việc; đi làm; khu vực công cộng; khám bệnh...

Sách Dịch Covid-19 - hiểu rõ và phòng ngừa đúng cách

Sách Dịch Covid-19 - hiểu rõ và phòng ngừa đúng cách

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Phật đản: 7 đóa sen trên sông Hương sẽ được thắp sáng từ mùng 8/4 âm lịch

Môi trường 12:37 23/04/2024

Đây là một trong những nội dung được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh TT-Huế thông qua trong phiên họp hôm 20/4, tại chùa Từ Đàm (TP.Huế) - Văn phòng Ban Trị sự.

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Xem thêm