Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/03/2023, 15:15 PM

Những điều Phật dạy là con đường giúp chúng sinh thoát khổ

Năm tôi 8 tuổi thì bố tôi mất, gia đình tôi đến chùa mỗi tuần để đọc kinh, đó cũng là lần đầu tiên tôi biết đến nhà chùa, biết đến đạo Phật.

Mãi đến năm 17 tuổi, năm đó tôi được nghe một số bài giảng pháp của 1 vị Thượng tọa giảng sư, từ đó tôi bắt đầu yêu mến đạo Phật. Tôi để ý và tìm hiểu về đạo Phật nhiều hơn, và rõ ràng những giáo lý Phật dạy là chân lý, là ánh sáng dẫn lối cho chúng sinh trên con đường thoát khổ.

Tôi yêu mến và rất ngưỡng mộ sự vi diệu của đạo Phật. Những giáo lý sâu sắc nhiệm màu của đạo Phật đã dần dần thay đổi con người tôi, làm định hướng cho mỗi suy nghĩ và hành động của tôi. Đối với tôi thì những giáo lý của đạo Phật và những vị chân tu giống như bông hoa thuần khiết, soi sáng mọi điều tối tăm trong cuộc sống này.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Vị giảng sư mà tôi vô cùng kính trọng, người đã dạy cho tôi những giáo lý của đạo Phật là Sư phụ Thích Chân Quang. Trong 1 lần rất tình cờ tôi được nghe bài giảng pháp của Sư phụ qua chiếc đài của mẹ tôi, từ đó về sau tôi đã tìm tòi để nghe được nhiều hơn các bài pháp của thầy. Sau khi lên Hà Nội học, tôi còn có cơ hội được nghe trực tiếp nhiều buổi giảng pháp của Sư phụ. Từ những điều Phật dạy, những điều Sư phụ giảng, tôi đã quyết định tin tưởng tuyệt đối vào Đức Phật, vào những giáo lý của Đạo Phật.

Tôi đã được dạy về lòng tôn kính Phật, về lòng từ bi của đạo Phật, về nhân quả, về tội phước, về thiền định, về sự tinh tấn của người tu hành,... Tôi thấy đạo Phật có những giáo lý thật giản dị, vẫn xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày, khuyên con người ta sống tốt đẹp từng giây từng phút. Lại có những điều, những phép tu hành thật cao siêu như thiền định, tứ diệu đế, bát chánh đạo, rồi cả tam minh lục thông,... mà phải những người nghiên cứu rất kĩ, rất có phước, tu rất lâu mới hiểu được. 

Từ những điều Phật dạy, qua những bài kinh kệ, qua sự dạy bảo của những vị minh sư, tôi đã có cái nhìn khác về cuộc sống này. Tôi yêu thương và đồng cảm với mọi người nhiều hơn. Tôi yêu mến và trân trọng mọi điều trong cuộc sống này. Mọi điều xảy ra, mỗi người mình gặp đều là nhân duyên, nhân quả. Cuộc sống của ta có thể vui vẻ, có thể nhiều phiền não, có thể giàu sang, có thể gặp khó khăn; mọi người xung quanh có thể ghét ta hay mến ta, tất cả đều là do ta cả. Chỉ cần biết tu dưỡng đạo đức, sống từ bi hơn, nỗ lực nhiều hơn thì quả tốt rồi cũng sẽ tới. Còn muốn thoát hẳn khỏi mọi sự phiền não, mọi sự đau khổ thì chúng ta lại càng phải tu dưỡng nhiều hơn nữa, chúng ta còn cần đến nhiều phép tu trong đạo để trí tuệ được khai mở, giác ngộ.

Đạo Phật là đạo từ bi, trí tuệ. Những điều Phật dạy là con đường giúp chúng sinh thoát khổ. Tôi chỉ là một con người nhỏ bé, bình thường được biết đến rất ít giáo lý của đạo Phật, nhưng tôi biết những điều đó là ngọn hải đăng soi sáng dẫn đường cho cuộc sống của tôi. Dần dần khi lớn lên và tiếp xúc với nhiều người, tôi thấy rằng còn rất nhiều người không tin vào nhân quả, vào Phật pháp, thậm chí còn có người có cái nhìn không tốt về đạo Phật, thật đáng buồn. Thế mới thấy, gặp được Phật pháp, tin vào Phật pháp, kính trọng tăng ni, siêng năng công quả, đi chùa, không phải là dễ với nhiều người. Phải là người có duyên, có phước mới có được cơ hội đó. Và chính tôi cũng thấy thật may mắn khi được biết đến đạo Phật.

Trong đạo Phật có nói đến nhân quả, nói đến 6 cõi là cõi trời, A-Tu-La, cõi người, súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục; tôi đã nghĩ: vậy những người không theo Phật thì có những cõi đó không. Rồi tôi tự nghĩ rằng: những cõi đó không phải do Phật tạo ra, cả luật nhân quả cũng không phải do Phật tạo ra, mà những điều đó vẫn có sẵn ở đó rồi, chính Phật đã chỉ cho chúng ta biết, để ta lựa chọn cách sống, lựa chọn cách tu để mà thoát khổ. 

Rõ ràng nhờ những điều Phật dạy mà có rất nhiều người đã sống dễ thương hơn, đạo đức hơn, yêu thương hơn; sự đạo đức, yêu thương, từ bi đó còn vượt lên trên cả vật chất, quyền thế, hưởng thụ hư vinh, cuộc đời này vì thế mà nhẹ nhàng hơn và tươi đẹp hơn biết bao. 

Đạo Phật đã tồn tại và phát triển hơn 2500 năm. Và với những điều đúng đắn mà Đức Phật đã truyền lại, chắc chắn rằng đạo Phật sẽ mãi mãi tồn tại và mãi mãi phát triển.

Cuối cùng, con xin được bày tỏ lòng tôn kính của con với Đức Phật, và lòng kính trọng đối với các vị minh sư, những vị ngày đêm tu dưỡng không ngừng nghỉ, những vị vì chánh pháp mà mang giáo lý của đạo Phật giảng giải muôn nơi, mang ánh sáng của Phật đến muôn nẻo.

Cầu chúc thế giới bình an hạnh phúc, mọi người đều giác ngộ.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả: Ngô Thị Quyên; địa chỉ: Nguyễn Khoái, Phường Thanh Trì, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật về

Đạo Phật trong trái tim tôi 07:03 14/05/2024

Bồ-tát Siddhartha thị hiện trên cuộc đời cho chúng ta thấy rõ lẽ thật sống, hòa hợp thuận theo tự nhiên thì chúng ta sẽ có hạnh phúc.

Người đàn bà xa lạ và hành động "cảm thông thiên ức Phật"

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:41 09/05/2024

Sáng nay, trên đường đi làm ngang qua ngôi chùa cổ tôi thấy một người đứng chắp tay lễ Phật trước cổng chùa đóng kín, trong không gian vắng vẻ, trong lành, rợp bóng cây xanh và hơi nước ẩm ướt của trận mưa đêm, thấy bình an đến lạ.

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Xem thêm