Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 30/08/2019, 14:08 PM

Những kiến thức bổ ích trong cuốn sách 'The Buddha in the Vacuum-cleaner'

"Làm thế nào để sử dụng các công việc gia đình làm đối tượng của thiền định?" là một cuốn sách này được viết bởi Agnes Basa và Andrea Beáta Dobos. Những thông tin về cuốn sách này được đại diện Trung tâm Phật giáo (Buddhist Vipassana Foundation) của Hungary - bà Andrea chia sẻ.

>>Quý Phật tử có thể đọc loạt bài về Thiền định 

Bài liên quan

Trước đó vào ngày 13/8/2019, tại Hà Nội đã diễn ra buổi gặp mặt, trao đổi về Phật giáo giữa đại diện Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam (Phatgiao.org.vn) và đại diện Trung tâm Phật giáo (Buddhist Vipassana Foundation) của Hungary.

Buổi gặp gỡ hướng đến việc hợp tác song phương bằng việc cung cấp, trao đổi những thông tin về các sự kiện, khóa tu của Hungary tới Việt Nam và ngược lại. Đồng thời, Cổng thông tin Phật giáo VN sẽ xem xét giới thiệu các tăng sỹ nổi tiếng ở Việt Nam tham gia giảng Pháp qua các chương trình tại Hungary.

Mục tiêu quan trọng nhất của buổi gặp gỡ là hợp tác lan tỏa Phật pháp, giúp đại chúng và đông đảo Phật tử hiểu, vận dụng các triết lý, giáo lý nhà Phật để hướng tới một cuộc sống an lạc, hạnh phúc. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phatgiao.org.vn xin được giới thiệu tới quý Phật tử những thông tin hữu ích về Thiền định được Trung tâm Phật giáo (Buddhist Vipassana Foundation) của Hungary chia sẻ: 

Thiền là vô hình đối với người quan sát. Ai đó ngồi yên, trong im lặng, với hai tay trên đùi, và dường như không có gì xảy ra trong một thời gian dài. Nhưng những gì diễn ra bên trong, những thay đổi diễn ra trong tâm trí rất khó để mô tả một cách chính xác.

Bài liên quan

Tuy nhiên, thiền mang lại những thay đổi trong cuộc sống của chúng tôi và đây là những gì nhận thấy bởi hững người sống xung quanh chúng tôi. Với nhận xét của họ, chúng tôi hiểu rằng một cái gì đó chắc chắn đang xảy ra trong chúng tôi. Chẳng mấy chốc, chúng tôi trở nên nhiệt tình với nó và muốn mở rộng điều kiện có lợi này đến mọi lĩnh vực của cuộc sống. Tuy nhiên, thực hành thiền cần thời gian, đócó thể là một vấn đề đối với những người có gia đình, trẻ em và công việc bận rộn.

Hơn mười năm thực hành và kinh nghiệm trước khi viết cuốn sách này. Là những hành giả (người hướng dẫn) Phật giáo, chúng tôi muốn chuyển đổi những trải nghiệm ngồi và đi thiền của chúng tôi vào các hoạt động hàng ngày. Là phụ nữ và các bà mẹ, một phần lớn các hoạt động hàng ngày của chúng tôi là các công việc gia đình, thường được coi là những việc lãng phí thời gian trừ khi chúng được thực hiện trong chánh niệm và được thấm nhuần (chìm đắm) với lòng từ bi (yêu thương), chấp nhận, cộng với thái độ quan sát và không phán xét.

Đây là một kinh nghiệm được chia sẻ với mỗi người phụ nữ chăm sóc bản thân và / hoặc người khác, và nền tảng của việc nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, cuốn sách của chúng tôi không phải là dành riêng cho phụ nữ, việc chuyển đổi thực hành thiền định vào các hoạt động hàng ngày cũng có thể cung cấp một công cụ mới thiết thực và hữu ích cho đàn ông.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau khi những cuốn sách chọn lọc được kiểm tra thì không thể tìm thấy một cuốn sách thiền định nào sử dụng lĩnh vực đặc biệt này của cuộc sống để dạy thực tập chánh niệm, mục đích của chúng tôi là phải có các công việc gia đình hàng ngày được tích hợp vào thực hành chánh niệm. Thái độ này cũng giúp người ta nhận ra quy luật của vũ trụ đằng sau những hoạt động thường ngày mệt mỏi đó, đồng thời biết ơn về sự tồn tại của một người khác. Nó cũng giúp chúng ta cảm thấy số phận và sự hợp nhất của chúng ta qua gia đình như chúng ta đang bận rộn với những điều tương tự trong mọi ngo ngách của thể giới. Chúng tôi cảm thấy lòng từ bi đối với số phận này và trân trọng từng khoảng khác. Do đó, cuốn sách của chúng tôi khuyến khích bất kỳ ai và mọi người trong gia đình tìm hướng đi cho riêng mình trong ngập tràn sự mong đợi, truyền thống gia đình, thiếu thời gian và đưa ra quyết định có trách nhiệm với tác động đến hành tinh của chúng ta. Sự màu nhiệm luôn có mặt trong cuộc sống của các bà mẹ như chỉ chú ý đến một điều duy nhất có thể là một sự giải thoát trong chính nó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bài liên quan

The Buddha in the Vacuum-cleaner không giải quyết mọi công việc có trong gia đình, thay vào đó chỉ tập trung hoạt động sống trong thành phố. Những công việc như vậy được trộn lẫn trong thời gian và không gian vào các căn hộ nhỏ hơn, vì vậy không có phòng riêng cho việc ủi và giặt, chẳng hạn. Đó là một trong những lý do tại sao các hoạt động tạo thành một khối vô định hình như vậy, đến nỗi vô vọng, nổi tiếng này - có thể - được - kết thúc - chỉ - rời đi - nó chiếm ưu thế. Các quan sát chánh niệm về việc bắt đầu và kết thúc mọi thứ có thể khiến chúng ta hài lòng và cũng có thể làm giảm cảm giác tồi tệ về việc lãng phí thời gian. Nếu chúng ta lưu ý khi bắt đầu nấu ăn một cách tỉnh táo, chúng ta sẽ không đổ lỗi cho vũ trụ hay hành tây vô tội nghiệp nếu nó bị cháy. Trong cuốn sách này, không có các hoạt động giống như sở thích (đan, may – trang phụ) hay các công việc tự làm (ví dụ: làm kệ), sửa chữa, trang trí lại, làm vườn và nuôi thú cưng, nhưng người ta có thể thực hiện thái độ này đối với các lĩnh vực sở thích này. Ngoài những gì đã đề cập, có đủ công việc cho tất cả mọi người, và điều đó hứa hẹn cho người tu hành.

Tóm tắt được viết bởi Agnes Basa

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sư cô Suối Thông là Đại sứ Văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024 - 2025

Sách Phật giáo 11:04 24/04/2024

Sư cô Suối Thông (Thích nữ Hạnh Đức) - đang công tác tại Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, thành viên Ban Văn hóa Phật giáo TP vừa được trao nhiệm vụ này từ Sở TT&TT TP, trong ngày Sách và văn hóa đọc lần 3, hôm 19/4.

Sư cô Suối Thông: Sách có thể chữa lành tâm hồn

Sách Phật giáo 10:47 19/04/2024

Với sư cô Suối Thông, việc dùng cụm từ "chữa lành" để nói về sách là khá chính xác. Có lúc cơ thể không khỏe thì mình phải chữa bệnh, thì tâm hồn cũng vậy.

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Sinh và tử

Sách Phật giáo 15:50 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà Ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Xem thêm