Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 21/01/2023, 08:00 AM

Những mâm cơm cúng trong dịp Tết

Năm mới sắp đến, mọi người tất bật làm cỗ, làm mâm cúng. Xin có vài lời chia sẻ với mọi người về 3 loại mâm cúng thiết thực và ý nghĩa trong dịp Tết.

Audio

Năm mới sắp đến, mọi người tất bật làm cỗ, làm mâm cúng. Xin có vài lời chia sẻ tới mọi người rằng chúng ta nên làm 3 loại mâm cúng như sau:

Mâm cúng tri ân: 

Là mâm cơm cúng đến hương linh tổ tiên, ông bà thì chỉ có 1 ý nghĩa là để nhắc nhở cho người sống tri ân, tưởng nhớ người đã mất và đoàn kết gia đình, xum vầy đầm ấm. Tổ tiên không dùng được, không có phép biến thực nào làm được việc này, và không có cảnh giới nào sau khi chết về nhận cơm cúng cả. Cho nên mâm cúng này là để nhớ ân và noi gương, mâm cơm cúng gồm món gì, để cao mấy thước, có mâm chính mâm phụ, thắp 3 nén hay 5 nén hương…vv đều không quan trọng, tùy điều kiện mỗi gia đình mà làm hoặc bỏ qua, dùng hình thức phù hợp nhất ở mỗi gia đình để tưởng nhớ tri ân, không cần cứng nhắc ngày cúng cơm 3 bữa hoặc đủ món đủ bát…vv.

Mâm cơm cúng thần linh cũng vậy, các vị ấy không dùng cơm mình nấu đâu, nhất là sát sinh, xúi giục sát sinh và hoan hỷ sát sinh để có gà, cá, lợn ...vv làm cơm cúng thì chỉ thêm tội chứ không thêm lộc, thêm phước. Quan điểm những thứ hình thức như vậy để tạo thuận duyên, đẩy lùi nghịch vận giảm những chướng ngại, tai ương đều là mê tín vì những thứ đó không thể thay đổi được việc phải nhận kết quả của những việc ác đã làm hay việc thiện đã gieo. Quan điểm cho rằng cúng cơm là cách báo hiếu cũng là sai lầm vì báo hiếu cần làm khi tổ tiên còn sống, và khi chết rồi thì cần làm phước ( làm điều thiện) rồi hồi hướng tới tổ tiên, chứ không thể cúng hương hoa trà quả, thịt cá, cơm, canh…vv để báo hiếu vì người mất không thể dùng những thứ này.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Mâm cúng không nên có tiền bạc vàng mã vì lãng phí tài nguyên và khuyến khích cho mê tín dị đoan, nếu nói đốt vàng mã các cụ nhận được thì sao các nước khác tổ tiên họ chết không thấy ai bị đói, hay là đói không biết hiện về đòi con cháu phải cúng như người Việt sao? Nếu nói người Việt chết đi mà hiển linh hơn người nước khác thì tổ tiên linh thiêng đến thế ắt đã phù hộ để toàn cõi Việt Nam không có bệnh tật, thiên tai, tai nạn nữa. Nhưng nghịch lý là dịp lễ Tết dân Việt mình cúng càng to, càng nhiều rượu bia thì bệnh viện càng nhận nhiều bệnh nhân do tai nạn, đánh cãi chửi nhau.

Mâm cơm thí thực người sống: 

Tuy nhiên các gia đình nên làm cơm thí thực, không phải để cúng thí cho cô hồn nào ăn cả, mà là làm mâm cơm biếu tặng người nghèo, người bệnh, ví dụ cuối năm cả gia đình nấu cơm cháo đem đi làm từ thiện, quần áo vàng mã không đốt mà mang quần áo thật đi làm từ thiện thì đó là việc làm ý nghĩa, việc làm tạo phước nên năm mới toàn gia được nhiều điều sung túc, an vui.

Mâm cơm tạo phước: 

Mâm cơm ý nghĩa hơn cả, phước báu hơn cả là mâm cơm cúng dường người đã hết tham, sân, si hoặc đang tu để giảm tham, sân, si (mâm cơm cúng dường trai tăng đến các nhà sư tu theo Chánh Pháp). Người tu theo Chánh Pháp sẽ giảm hay đã đoạn tận tham, sân, si như thửa ruộng tốt để mọi người gieo trồng rồi gặt hái phước. Tôi nói người tu đang giảm trừ và diệt tận tham, sân, si là ruộng phước, tôi không nói cứ thầy chùa nào ở chùa to, Phật lớn, hay vị có danh tiếng đã là ruộng phước thế gian nhé, cái này tự quý vị sẽ xét đoán được nếu không bị ảnh hưởng đám đông hay định kiến thế gian. Sau khi lên chùa xin cúng dường trai tăng (bữa ăn tới quý sư), có thể hồi hướng phước báu của việc làm đó tới tổ tiên, vậy là mình tạo phước cho mình, và chia phước được đến tổ tiên, là việc làm báo hiếu có ý nghĩa và thiết thực.

Nếu cần quý vị nên đọc kinh Hồi hướng vong linh để hiểu Phật dạy báo hiếu tới người đã khuất thế nào cho đúng.

Năm mới muốn thu hoạch an lạc, hạnh phúc, sức khỏe, trí tuệ… thì cần phải gieo đúng Hạt giống trên thửa ruộng tốt tươi thì mới có Trái chín như ý. Nếu “gieo hạt” là sự cầu xin, mê tín thì gặt “ quả” chỉ có thể là sợ hãi, tham đắm, ngu dốt. Còn nếu “ gieo hạt” là sự yêu thương, nghị lực, đạo đức, hiểu biết…vv thì mới mong “ quả” thu được là an vui, tấn hóa…vv.

Chúc mọi người Tết đến không trật vật vì nấu cỗ, rửa bát suốt ngày hay sự say sưa rượu chè, cờ bạc, cãi cọ. Thay vào đó chúc quý vị có cả 1 năm mới hăng hái, thuận duyên làm nhiều việc thiện, có thật nhiều mâm cúng thứ 2, thứ 3, còn mâm cúng thứ 1 chỉ nên giản tiện, giàu ý nghĩa xum vầy đầm ấm, tri ân là đủ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chơn tâm sờ sờ

Kiến thức 11:15 11/05/2024

Chúng ta vì chỉ biết sống với phần thức biểu hiện bên ngoài, mà không hề biết đến phần thức thuộc về năng lực luôn tiềm ẩn bên trong, nên sự hiểu biết của chúng ta cũng rất là hạn chế, và chúng ta luôn luôn phập phồng lo sợ mất nó, thiếu nó.

Ý nghĩa ngày Đức Phật Đản sinh

Kiến thức 09:39 11/05/2024

Sự kiện của đức Phật đản sanh là bức thông điệp hạnh phúc thương yêu, một chân trời mở ra cho những ai còn chấp thủ tham sân. Lúc ấy từ trái tim cho đến trái tim luôn thấm nhuần tình thương yêu của đức Phật.

Cảm niệm ngày Đức Phật đản sanh

Kiến thức 09:17 11/05/2024

Lịch sử tôn giáo luôn ẩn hiện màu sắc huyền thoại. Đối với hầu hết tín đồ tôn giáo, giáo chủ của họ là những bậc phi phàm. Có một số vấn đề liên hệ đến cuộc đời của các ngài tư duy con người không bao giờ đặt chân đến được, mà chỉ có thể tin.

Vợ chồng chuyên nhìn ưu điểm của nhau thì hạnh phúc viên mãn

Kiến thức 11:28 10/05/2024

Người một nhà không hòa, hiện tượng này hiện tại rất phổ biến, vợ chồng bất hòa. Có rất nhiều ông chồng bà vợ thường hay cáo trạng trước mặt tôi, nói nhà của họ không hòa thuận, tôi nghe rồi gật gật đầu mỉm cười, vì sao không hòa vậy?

Xem thêm