Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 21/02/2014, 11:55 AM

Niềm hạnh phúc thâm sâu*

Vào ngày Tết chúng ta thường chúc nhau được nhiều sức khỏe và hạnh phúc trong năm mới. Đức Phật dạy người cư sĩ rất rõ ràng làm thế nào để sống thật an vui và tạo điều kiện cho niềm vui xuất hiện qua cách sống:

“An vui chưa sinh, người ấy có thể khiến cho chóng sinh, an vui đã sinh, người ấy có thể khiến cho không mất. Đó gọi là thiện nam tử đầy đủ Thiện Tri Thức.”

                                                                          (Kinh Tạp A Hàm, Uất Xà Ca, Kinh 91, TT. Thích Đức Thắng dịch.)

Đức Phật là bậc trí tuệ. Những điều ngài thực hành và khuyến khích chúng ta thực hành để gia tăng hạnh phúc trong đời sống là có mục đích mang lại những lợi ích rõ ràng. Đức Phật đã nói đến một cách cụ thể trong Kinh Niệm Xứ thuộc Kinh Trung Bộ về trạng thái hạnh phúc toàn diện cùng lợi ích của hạnh phúc làm cho thân thể ngài khỏe mạnh và tâm ngài có niềm hạnh phúc thâm sâu: “Này quý thầy, Như Lai thường thực hành phương pháp quán niệm hơi thở hầu hết trong mọi thì giờ. Nhờ sống thực hành phương pháp này mà thân thể và đôi mắt của Như Lai không hề mệt nhọc, nhờ kết quả ấy mà tâm ta được an vui kỳ diệu.”

Chúng ta thực hành đạo Phật là để sống hạnh phúc tràn đầy. Ngày hôm nay khoa học đã xác nhận hạnh phúc mang đến nhiều kết quả tốt đẹp cụ thể trong đời sống con người về mọi phương diện.

Trong ba ngày Tết, chúng ta sống thật hạnh phúc với tâm từ, bi, hỷ, xả để gia tăng sức khỏe cùng hưởng được nhiều điều tốt mà hạnh phúc mang lại cho chúng ta.
 Thành tâm lễ Phật
Hạnh phúc giúp gia tăng sức khỏe

Nguyệt san về thần kinh học và sức khỏe Mind, Mood & Memory,  do bệnh viện toàn khoa Massachussetts General Hospital phát hành, trong tháng 9/2008 đã tổng kết lại các cuộc nghiên cứu về hạnh phúc tác động tích cực đến bộ não và sức khỏe như sau:

- Làm cho hệ miễn nhiễm hoạt động tốt hơn: Giúp gia tăng khả năng chống lại nhiễm trùng nên bớt bệnh tật.

- Làm giảm nguy cơ béo phì liên hệ đến căng thẳng: Hạnh phúc giúp bớt căng thẳng nên bớt ăn để làm dịu căng thẳng, do đó, bớt lên cân.

- Giảm huyết áp do căng thẳng lâu dài và do đó làm giảm bớt nguy cơ tai biến não.

- Gia tăng đầy đủ số lượng các chất thần kinh dẫn truyền cần thiết như serotonine, dopamine và norepinephrine nên giúp cho sự học hành, trí nhớ chú ý và những chức năng tốt đẹp khác của bộ não hoạt động ở mức độ tối ưu.

- Giúp não không bị teo lại nên không bị nguy cơ làm giảm trí nhớ do não mất dần các kết hợp giữa những tế bào thần kinh và vùng hồi hải mã (vùng liên hệ đến trí nhớ) không bị teo lại.

Hạnh phúc làm giảm bệnh tật, giảm đau nhức, sinh nở tốt, tâm thần lành mạnh

Theo cuộc nghiên cứu của tiến sĩ Cohen, giáo sư tâm lý học tại Viện Đại học Carnegie Mellon University ở Hoa Kỳ và các đồng nghiệp cho thấy người nào có nhiều hạnh phúc thì cơ thể người đó có nhiều khả năng kháng cự với vi trùng cảm hay cúm.

Giáo sư Carol D. Ryff và các đồng nghiệp trong cuộc nghiên cứu vào năm 2006 để tìm hiểu hạnh phúc liên hệ đến ba chất thần kinh nột tiết như Cortisol, DHEAS và Norepinephrine cùng bốn thứ liên hệ đến sức khỏe tim mạch như cholesterol tốt HDL, tỷ số giữa cholesterol xấu LDL và HDL, áp huyết khi tâm thu hay khi tim bóp lại, tỷ lệ giữa vòng đo thắt lưng và hông bụng (để biết mình mập hay ốm).

Kết quả cuộc nghiên cứu cho thấy hạnh phúc nhiều thì gia tăng sự tốt đẹp của những hiện tượng sinh lý nói trên. ngược lại, nếu nơi người nào gia tăng sự buồn rầu, lo lắng hay sợ hãi thì làm cho các thứ nói trên trở thành xấu hơn.

Người hạnh phúc cũng ít bị đau nhức nơi thân thể. Nhà tâm lý học Gil và các đồng nghiệp vào năm 2004 đã tìm ra sự gia tăng cảm xúc tích cực, hạnh phúc, liên hệ đến sự giảm bớt các cơn đau, ít cần chăm sóc hơn và bệnh nhân tham dự vào nhiều hoạt động hơn.

Còn những người có nhiều cảm xúc tiêu cực thì ngược lại họ bị gia tăng cơn đau trong ngày, cần nhiều sự chăm sóc y tế và giảm bớt ngày đi học hay tham dự vào hoạt động.

Người cao niên hạnh phúc cũng ít bị đau nhức hơn. Cuộc nghiên cứu của giáo sư Achat về cảm xúc và các đồng nghiệp cũng cho thấy những người có thái độ tích cực thường khỏe mạnh hơn và các cựu chiến binh cao niên ít bị đau nhức hơn.

Những cựu chiến binh có thái độ tích cực thì có nhiều sinh khí hơn, có nhiều sức khỏe hơn và sức khỏe tâm thần tốt hơn là những người có thái độ tiêu cực.

Những bà mẹ hạnh phúc sinh con khỏe mạnh, những bà mẹ hạnh phúc cũng ít sinh con thiếu cân. Giáo sư Lobel và các đồng nghiệp tìm thấy những bà mẹ đang mang thai có tánh tình vui vẻ, tích cực thì ít bị căng thẳng hơn, tham gia vận động thể lực và sinh con thường nặng kí hơn so với những bà mẹ kém hạnh phúc hơn.

Học sinh hạnh phúc học giỏi và tính tình tốt

Học sinh hạnh phúc học giỏi hơn, ngoan hơn, có thái độ tốt hơn và có bạn bè tốt hơn so với các em không hạnh phúc. Hai chuyên gia Huebner và Suldo nghiên cứu về sự quan trọng của hạnh phúc đối với các em học sinh tìm thấy những em học sinh hạnh phúc thì có thái độ tốt trong lớp học, có điểm số cao, có bạn tốt và liên hệ với thầy giáo tốt, mạnh khỏe, tham gia nhiều vào các sinh hoạt trong lớp và ngoài lớp học.

Ngược lại, các em học sinh có ít hạnh phúc thường có vấn đề về chứng tâm thần, bị  khó khăn với bạn bè, liên hệ xấu với cha mẹ và thầy giáo.

Tình trạng này nếu kéo dài sẽ đưa đến các hậu quả tai hại cho các em thiếu hạnh phúc như bị trầm cảm, không có người nâng đỡ và có thái độ bạo động.

Các sinh viên hạnh phúc sống đời lành mạnh và thành công hơn. Các giáo sư Diener và Fujita chuyên về cảm xúc tìm hiểu sự liên hệ giữa bà con và bạn bè của những sinh viên có nhiều hạnh phúc và những sinh viên kém hạnh phúc thì thấy những bạn bè và bà con của sinh viên hạnh phúc đánh giá họ cao hơn là những sinh viên kém hạnh phúc: cho các sinh viên hạnh phúc điểm cao về cách ăn nói rõ ràng cùng thái độ chững chạc, khả năng nói chuyện trước công chúng giỏi, có nhiều tự tín và vững chãi.

Những sinh viên hạnh phúc này cũng có nhiều bạn thân, có tình yêu nam nữ bền vững và được gia đình hỗ trợ nhiều hơn. Đây là nền tảng tốt đẹp của đời sống thành công lâu dài.

Học sinh hạnh phúc đóng góp nhiều cho xã hội hơn. Hai nhà nghiên cứu Magen và Aharoni còn cho thấy ngay cả những em học sinh trung học có nhiều hạnh phúc thường tham dự nhiều vào các công tác cộng đồng, hay giúp đỡ người khác và có ước mong đóng góp nhiều điều tốt cho xã hội.

Đó là động lực rất tốt giúp các em thành công trên con đường học vấn và tạo dựng sự nghiệp sau này. Những người hạnh phúc là những người có bản lĩnh.

Giáo sư Sonja Lyubomirsky, một chuyên gia nổi tiếng về nghiên cứu và huấn luyện hạnh phúc và hai giáo sư đồng nghiệp đã tổng kết lại rất nhiều các cuộc nghiên cứu nghiêm túc cho thấy những người hạnh phúc không phải là những người tầm thường và tự mãn, trái lại, người hạnh phúc là những người có nhiều năng lực, nhiều óc sáng tạo, dễ dàng hợp tác, khả năng làm việc cao và hay giúp đỡ người khác.

Họ cũng là những người có nhiều bạn bè hơn, có tương quan xã hội tốt và ít ly dị hơn những người kém hạnh phúc. Họ cũng có nhiều sức khoẻ, hệ miễn nhiễm hoạt động tốt đẹp và sống thọ hơn.

Hạnh phúc làm gia tăng tánh tốt, khỏe mạnh và thành công

Giáo sư Sonja Lyubomirsky thực hành một cuộc nghiên cứu rộng lớn về hạnh phúc với hai giáo sư khác là Laura King và Ed Diener ở Hoa Kỳ xác nhận những người hạnh phúc có tánh tình tốt, dễ mến, biết cách hợp tác để thành công, có khả năng thích nghi với hoàn cảnh và có tinh thần sáng tạo. Cuộc nghiên cứu đó cho thấy những người hạnh phúc có một nền tảng của sức khỏe tâm thần tốt như sau:

1. Họ có cái nhìn tích cực về họ và những người khác,
2. Họ dễ hòa đồng và năng động,
3. Họ dễ mến và hợp tác,
4. Họ có thái độ thân thiện với người khác
5. Họ khỏe mạnh và có khả năng thích nghi,
6. Họ hướng đến sự giải quyết vấn đề và có tinh thần sáng tạo.

Giám đốc công ty có hạnh phúc giúp công ty phát triển nhiều hơn

Giám đốc công ty hạnh phúc thì mang lợi lạc gì về cho công ty và cho chính bản thân họ. Điều này được giáo sư Pritzker tìm ra trong cuộc nghiên cứu và cho thấy những người giám đốc có tánh tình tích cực thì có các thái độ tốt và làm việc hữu hiệu nên thường được hội đồng quản trị và các người lãnh đạo công ty đánh giá cao vì họ đã mang về nhiều tiền lời từ các cuộc đầu tư. Người điều hành công ty hạnh phúc có nhiều thành công trong công việc.

Vào năm 1993, hai nhà nghiên cứu về tâm lý học Staw and barsade, tìm thấy những người có cảm xúc tích cực có khả năng tốt trong chức vụ điều hành trong đó bao gồm khả năng lãnh đạo và thu thập tin tức đem lại nhiều lợi ích cho công ty. Những người hạnh phúc thì có năng xuất cao vì người có nhiều hạnh phúc thường có nhiều sự thoả mãn trong nghề nghiệp của họ.

Điều này làm cho họ làm việc bền bỉ và tốt đẹp nên đưa đến nhiều thành công cho chính họ và cho công ty hay xí nghiệp họ lãnh đạo.

Nhân viên hạnh phúc làm việc giỏi, lương cao và mau thăng tiến nghề nghiệp

Nhân viên mọi ngành nghề hạnh phúc thì lương cao hơn, dễ kiếm việc làm hơn và dễ lên chức hơn. Nghiên cứu của giáo sư Frisch và các đồng nghiệp vào năm 2002 tại Hoa Kỳ cho thấy những người công nhân hạnh phúc xin việc làm có nhiều cơ hội được chấp nhận cho phỏng vấn lần thứ nhì. Khi cấp trên lượng giá về khả năng thì họ được cho điểm về nghề nghiệp cao hơn người ít hạnh phúc.

Nhân viên hạnh phúc mang lại nhiều lợi cho công ty. Các chuyên gia tâm lý Coté và Staw nhận thấy càng ngày chính quyền cũng như các xí nghiệp tư càng quan tâm đến vấn đề cảm xúc liên hệ đến việc làm trong các cơ quan và xí nghiệp vì nhân viên hạnh phúc mang nhiều hợi lạc cho các công ty.

Hạnh phúc làm gia tăng thoả mãn nghề nghiệp đưa đến tăng năng xuất trong các cơ sở thương mại hay sản xuất. Các nhà nghiên cứu Connolly và Viswesvara tìm thấy những người hạnh phúc là những người thỏa mãn với công việc của mình nhiều hơn là những người kém hạnh phúc.

Chuyên gia Wright và Cropanzano  vào năm 2000 nghiên cứu thấy rõ là những người hạnh phúc thường làm việc tốt hơn là những người chỉ có yếu tố là thoả mãn với công việc làm vì người hạnh phúc ưa thích việc làm, ít vắng mặt trong giờ làm việc, có thái độ rộng lượng tha thứ, nhiều năng lượng và làm việc siêng năng.

Như vậy, những nhân viên hạnh phúc là tài nguyên tốt và lâu bền cho công ty hay xí nghiệp. Những người bán hàng vui vẻ thường có nhiều khách hàng vì họ được mến chuộng hơn. Người hạnh phúc có nhiều khả năng quản trị, được quý trọng và có nhiều sáng kiến.

Chuyên gia Staw và đồng nghiệp nghiên cứu và thấy rõ khi một người hạnh phúc thường thành công trong công việc, được cấp trên đánh giá tốt về phẩm cách, làm gia tăng sản lượng, được nhiều tín nhiệm và có tinh thần sáng tạo.

Người hạnh phúc có tình bạn tốt, đóng góp nhiều vào lợi ích chung xã hội và sống lành mạnh

Những người hạnh phúc thường có mối liên hệ tốt đẹp với những người khác trong xã hội hơn là những người kém hạnh phúc. Các nhà nghiên cứu Baldassare, Rosen Field và Rook cho thấy họ là những người có nhiều bạn bè hơn, được nhiều người ủng hộ hơn và có những người thân thiết họ có thể nương tựa được.

Những người hạnh phúc thường có tình bạn hữu tốt đẹp, họ tham dự nhiều hoạt động thân hữu và họ có nhiều niềm vui. Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu Cooper và đồng nghiệp khi nghiên cứu về hạnh phúc và tình bạn bè. Tình bạn hữu tốt đẹp cũng là một dấu hiệu cho biết người đó có hạnh phúc nhiều hay ít.

Những người hạnh phúc đóng góp nhiều cho các chương trình mang đến lợi ích chung cho cộng đồng hơn là những người có thái độ chống đối xã hội.

Các cuộc nghiên cứu cho thấy người hạnh phúc có những tính tình tốt đẹp như có lòng nhân từ, hay giúp đỡ tha nhân, tham gia vào các chương trình xã hội, thường đóng góp cho xã hội nhiều hơn, họ tình nguyện tham gia vào các chương trình thiện nguyện nhiều hơn so với những người không hạnh phúc trong các phạm vi tôn giáo, giáo dục, chính trị hay phát triển sức khỏe.

Các em nhỏ có hạnh phúc cảm thấy đời mình có ý nghĩa nhiều hơn khi cống hiến những điều tốt đẹp cho tha nhân. Khi khảo cứu tương quan giữa hạnh phúc và đóng góp xã hội. các chuyên gia nghiên cứu tâm lý Magen và Aharoni tìm thấy ngay cả những em học sinh trung học có nhiều hạnh phúc thường tham dự nhiều vào các công tác cộng đồng, hay giúp đỡ người khác và có ước mong đóng góp nhiều cho xã hội.

Những người hạnh phúc ít bị nghiện ngập hơn. Nghiện ngập hiện nay là mối đe dọa rất lớn cho sức khỏe cá nhân và trật tự xã hội. nhiều nước giàu có cũng như các nước đang phát triển hiện nay phải đối phó với vấn nạn này do áp lực gia tăng trong đời sống hay do sự thiếu vắng hạnh phúc gia tăng.

Các chuyên gia Bogner và đồng nghiệp cho thấy 80% trong số người thuộc nhóm được nghiên cứu bị nghiện bị khó khăn tâm lý. những người hạnh phúc thì ít bị nghiện ngập hơn.
 Ảnh minh họa
Người có hạnh phúc sống thọ và ít bị bệnh

Cuộc nghiên cứu hai bác sĩ Chida và  Steptoe vào năm 2008 cho thấy những người hạnh phúc thì tỷ lệ bị chết thấp nơi người bình thường cũng như nơi người đang bị bệnh. Ví dụ như người hạnh phúc ít bị  chết vì chứng bệnh tim mạch và người bị nhiễm vi khuẫn HIV mà có hạnh phúc thì ít bị chết hơn những người đồng bệnh không hạnh phúc.

Để cho chắc chắn hơn về điều hạnh phúc làm gia tăng sức khỏe, chuyên gia về tâm lý sức khỏe Sheldon Cohen và các đồng nghiệp thuộc viện đại học Carnegie Mellon University ở thành phố Pittsburgh, Hoa Kỳ, thực hành một cuộc nghiên cứu đặc biệt về hạnh phúc giúp phòng ngừa bệnh tật với 334 người tình nguyện tham dự. Những người này tuổi từ 18 đến 55 và họ đánh giá mức độ hạnh phúc hay khổ đau của họ khi được gọi qua điện thoại theo cách thức của tiến sĩ Kahneman đã nói trước đây.

Để tiêu chuẩn hóa sự đánh giá mức độ cảm xúc vui buồn, các người tham dự cho biết họ đang có mức độ nào về 9 loại cảm xúc tích cực như hạnh phúc, hớn hở, thanh thản, thoải mái, sinh động hay đầy năng lực, và 9 loại cảm xúc tiêu cực như buồn, sầu não, bồn chồn lo lắng hay chống đối. nghiên cứu được thực hiện như sau:

• Sau ba tuần lễ phân tích các dữ kiện và sắp loại những người tham dự cuộc nghiên cứu thuộc loại có nhiều hạnh phúc hay ít, các người tham dự được đưa đến phòng thí nghiệm và bị nhỏ vào mũi một giọt chứa vi khuẩn rhinovirous, loại vi khuẩn làm phát sinh bệnh cảm thông thường.

• 5 ngày sau, những người này bị cách ly. Họ sống trong phòng thí nghiệm, ngoài chuyện ăn và ngủ, họ tiêu khiển bằng đọc sách báo, xem phim, nghe nhạc, trong thời gian này các nhà nghiên cứu khám bệnh xem ai bị bệnh và bị bệnh ở mức độ nào.

• Đo mức độ bình thường kháng thể của những người tham dự, mức độ mà người tham dự có sẵn  kháng thể trong người chống lại khuẩn cảm khi bắt đầu cuộc nghiên cứu, để so sánh với mức độ sau khi phân tích các dữ kiện và nhỏ vi khuẩn cảm vào mũi họ.

Việc đo mức độ hội chứng bị bệnh nói trên rất quan trọng vì khi chúng ta hỏi “anh hay chị mạnh khỏe không?” thì họ thường trả lời máy móc là “tôi khỏe” dù trên thực tế lúc đó có thể đang bị cảm hoặc đang có cảm xúc tiêu cực hay càu nhàu, giận dữ và buồn rầu. Do đó, các nhà nghiên cứu cần phải đo mức độ hội chứng bị bệnh thay vì hỏi sức khỏe của họ ra sao. Hội chứng mức độ về bệnh được đo bằng độ mũi bị nghẽn và nước mũi chảy ra.

Kết quả cuộc nghiên cứu cho thấy:

• Những người có sự bằng lòng, thoải mái khi bị cảm thì mức độ bị sốt và bị các hội chứng cảm thấp mặc dù mức độ bị cảm bằng người tiêu cực.

• Các chuyên gia nhận thấy khi hai người cùng bị cảm thì người có cảm xúc tích cực có các hội chứng ít và nhẹ hơn (ít bị nghẽn mũi và có ít nước mũi chảy ra) người tiêu cực hay càu nhàu, bực bội.

• Các chuyên gia nghiên cứu thấy người có mức độ cảm xúc tích cực cao nhất thì mức độ bị cảm chỉ bằng 1/3 so với những người có mức độ cảm xúc tích cực thấp nhất.

Về phương diện tính tình, có người chỉ cần nhìn cuộc đời không tiêu cực như không buồn rầu, chán chường là đã khỏe mạnh rồi. ngoài ra, người hạnh phúc thường thực hành dinh dưỡng tốt, vệ sinh thân thể tốt, vận động thể lực tốt, ngủ và nghỉ ngơi tốt cùng với tương quan xã hội thân thiết. những điều này đóng góp vào việc làm cho mức độ bị bệnh ít đi và tử vong thấp.

Tóm lại, những cuộc nghiên cứu khoa học cho thấy người sống hạnh phúc thì tốt cho sức khỏe của họ vì:

1. Hạnh phúc ảnh hưởng tốt nhất đến sức khỏe của họ. Sự cảm nhận hạnh phúc, kinh nghiệm về sự an vui và hạnh phúc kéo dài liên hệ đến dinh dưỡng tốt, vận động thể lực đều, ngủ và nghỉ ngơi tốt. Những  thứ này về lâu về dài trở thành vốn liếng giúp cho gia tăng sức khỏe, chống lại bệnh tật cũng như suy giảm sức khỏe thể chất và tinh thần.

2. Hạnh phúc tác động trực tiếp mạnh mẽ vào cơ thể của họ, hạnh phúc thấm vào hệ tim mạch, hệ nội tiết và hệ sản xuất ra các chất hormone trong cơ thể. Từ đó làm cho hệ thần kinh giao cảm êm dịu. Hệ thần kinh giao cảm hoạt động vô thức làm phát sinh phản ứng chiến đấu hay đào thoát khi bị đe dọa làm căng thẳng phát sinh.

Nếu hệ giao cảm dịu xuống, hệ đối giao cảm hoạt động thì căng thẳng giảm, nhịp tim đập hạ xuống. nhịp tim đập thấp được xem là một dấu hiệu báo cho biết tình trạng sức khỏe nói chung tốt. Huyết áp cũng hạ xuống và hệ nội tiết bớt sản xuất các chất hormone tạo ra căng thẳng.

3. Người hạnh phúc cũng liên hệ đến việc cơ thể chúng ta tiết ra nhiều chất chất hormone tốt giúp cho sự tăng trưởng (growth hormone) như prolactin  vàoxytocin. Hormone giúp tăng trưởng và prolactin có khả năng kết vào núm tiếp nhận của bạch cầu thuộc hệ miễn nhiễm để làm gia tăng khả năng chiến đấu của bạch cầu chống lại hữu hiệu các vi khuẩn gây thương tổn trong cơ thể.

Chất oxytocin làm cho con người dễ dàng kết thân và cảm thông nhau. Tiến sĩ Zack, chuyên gia nghiên cứu về oxytocin, cho rằng chất này là phân tử của tình yêu và đạo đức vì khi oxitocin xuất hiện trong cơ thể thì chúng ta gia tăng sự cảm thông với người khác và không muốn làm những gì không tốt cho tha nhân.

4. Ngoài ra, có sự liên hệ trực tiếp giữa hạnh phúc và sự khỏe mạnh của cơ thể chúng ta: các sợi dây thần kinh của hệ giao cảm kết nối với tuyến ức và hạch bạch huyết, là nơi sản suất các bạch cầu của hệ miễn nhiễm. Khi chúng ta hạnh phúc thì các sợi thần kinh này trong bộ não khởi động, đưa đến sự khởi động của tuyến ức và hạch bạch huyết làm cho các bạch cầu chống lại nhiễm trùng hoạt động mạnh mẽ. Các sợi thần kinh giao cảm cũng sản xuất một số lớn các chất kết vào núm tiếp nhận của các bạch cầu và kích thích chúng chống lại các vi khuẩn xâm lăng cơ thể mạnh mẽ hơn nên nhờ đó mà chúng ta ít bị bệnh.

Đó là lý do thâm sâu của những nụ cười an vui, hạnh phúc và trầm lặng trên các hình ảnh hay tượng đức Phật và các vị Bồ tát. Đó là chưa kể một hình dáng vui tươi, năng động và tràn ngập niềm vui trong nụ cười nở rộ đời người mà chúng ta thường thấy nơi tượng đức Phật Di Lặc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm