Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Niên đại công trình Phật giáo cổ xưa bậc nhất xứ Thanh được xác định

Sau khi mở 6 hố khai quật, thám sát khảo cổ học trên diện tích gần 543m2, giới chuyên môn đã có kết luận ban đầu về niên đại của chùa Am Các - công trình phật giáo cổ xưa bậc nhất xứ Thanh.

>TIN TỨC PHẬT GIÁO

Mới đây, Viện nghiên cứu Kinh Thành - thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Trường đại học Hồng Đức đã tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ học tại chùa Am Các (xã Định Hải, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa).

Trước đó, Trường đại học Hồng Đức cùng Viện nghiên cứu Kinh Thành đã mở 6 hố khai quật, thám sát khảo cổ học trên diện tích gần 543m2 tại các khu vực: Tảng đá có khắc hình tượng Phật, chùa Hạ, chùa Trung và khu vực lò nung gạch, ngói tại địa điểm chùa Am Các.

Quần thể các chùa trên núi Các không còn nguyên vẹn. Qua các dấu tích còn lại có thể thấy hệ thống chùa Am Các được xây dựng với quy mô lớn.

Quần thể các chùa trên núi Các không còn nguyên vẹn. Qua các dấu tích còn lại có thể thấy hệ thống chùa Am Các được xây dựng với quy mô lớn.

Qua 3 tháng khai quật, giới chuyên môn đã phát hiện 7 di tích kiến trúc và 3 lò nung gạch ngói. Trong đó, các di tích kiến trúc, thuộc 3 loại hình: Kè đá và bậc tam cấp đi lên chùa Hạ; bó nền kiến trúc và mặt bằng kiến trúc. Lò nung gạch thuộc loại lò cóc; lò nung ngói thuộc loại hình chữ nhật và bầu dục.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ học cũng thu được hàng nghìn di vật là bằng chứng chân thực, xác định niên đại của quần thể di tích.

Căn cứ kết quả nghiên cứu, khai quật khảo cổ học, cùng các di tích, di vật phát hiện được, giới chuyên môn kết luận: Chùa Am Các hình thành vào thời Trần, thế kỷ 14 và phát triển mạnh thời Lê Trung hưng, thế kỷ 18, là trung tâm tôn giáo, tín ngưỡng lớn.

Hệ thống kiến trúc chùa Am Các cổ được phát hiện trong quá trình khai quật.

Hệ thống kiến trúc chùa Am Các cổ được phát hiện trong quá trình khai quật.

Người có công lớn nhất trong việc tìm các dấu tích và nghiên cứu các tài liệu, thư tịch cổ về quần thể di tích Am Các này là Đại Đức Thích Nguyên Đại, trụ trì chùa Yên Cát ở xã Quảng Cát (TP. Thanh Hóa), nay được bổ nhiệm trụ trì chùa cổ Am Các.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Môn đô pháp quyến tổ chức lễ húy nhật Hòa thượng Thích Tâm Hoàn

Tin tức 16:42 19/04/2024

Tại chùa Long Khánh (TP.Quy Nhơn, Bình Định), môn đồ pháp quyến Hòa thượng Thích Tâm Hoàn đã thành kính tổ chức lễ húy nhật lần thứ 43 của ngài, sáng 14/4 (6/3/Giáp Thìn), trong không khí trang nghiêm.

Thượng tọa Thích Phước Hạnh được truy phong giáo phẩm Hòa thượng

Tin tức 09:40 19/04/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã trao giáo chỉ truy phong giáo phẩm Hòa thượng đến môn đồ pháp quyến của Thượng tọa Thích Phước Hạnh.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Tin tức 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin tức 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem thêm