Kiến thức
11/10/2022, 15:27
Đức Phật thành đạo ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ngài tìm ra giá trị thực của cuộc sống, nhưng Ngài không thể truyền trao giá trị thực đó cho mọi người vì tất cả mọi người còn đang kẹt trong sinh tử và khổ đau, nên không thể nhận được ý nghĩa của Niết-bàn.
Lời Phật dạy
18/02/2022, 10:39
Tất cả mọi nỗ lực tu luyện đều hướng đến sở đắc tương lai, trong khi Đức Phật lại dạy “viễn ly, ly tham, đoạn diệt” chính là buông mọi nỗ lực rèn luyện để trở thành - tức mong cầu sở đắc tương lai - để trở về giác ngộ Niết-bàn ngay nơi hiện tại.
Kiến thức
03/01/2021, 10:24
Từ lâu rồi nhiều thuyết giải thích hai từ ngữ Niết Bàn là một cõi định vị có không gian: cõi niết bàn, cũng có thuyết cho rằng Niết Bàn là một trạng thái, một cảm nhận, một vô tướng.
Góc nhìn Phật tử
03/10/2020, 07:41
Niết Bàn, hiểu đơn giản, là mục tiêu tột cùng của Phật pháp, là an lạc tận cùng, là giải thoát tột cùng.
Phật giáo thường thức
26/08/2019, 10:37
Tự do là khát vọng của nhân loại. Các tôn giáo, trường phái khác nhau đều hướng con người đến một thế giới lý tưởng khác nhau. Đối với Phật giáo tự do tuyệt đối chính là làm chủ thân tâm, sống với thực thể vạn pháp. Trạng thái ấy được Đức Phật dùng với khái niệm Niết Bàn.
Nghiên cứu
20/06/2019, 19:30
Trong giáo lý đạo Phật thường có những từ đi kèm với nhau để chỉ hoàn cảnh diễn biến và sau đó là kết quả của sự tu hành trên lộ trình giác ngộ - giải thoát như: giải thoát giới, giải thoát nghiệp, giải thoát tri kiến, giải thoát ma chướng, giải thoát luân hồi khổ đau, cuối cùng là giải thoát sanh tử.
Nghiên cứu
20/03/2019, 18:31
Niết Bàn Vô Danh Luận là Luận về Niết Bàn (Tiếng Phạn dịch là viên tịch). Ngũ trụ sạch hết gọi là viên, Nhị tử vĩnh vong gọi là Tịch, nghĩa là nhất tâm tịch diệt. Đó là chân thể của thanh tịnh pháp thân. Vì tam thế chư Phật tu nhân trải qua nhiều kiếp, chứng đắc chân thể của nhất tâm gọi là Pháp thân; đáp lại nhân quảng đại gọi là Báo thân; tùy cơ lợi ích chúng sinh gọi là Hóa thân.
Phật giáo thường thức
08/12/2018, 09:51
Khi chúng ta đã đầu thai thì chúng ta có thân thể và như đã nói ở trên, thân thể này dễ bị chấn thương, bệnh hoạn, già yếu và tử vong. Như vậy ái dục đã dẫn đến sự khổ cho thể xác, vì nó là nguyên nhân chính dẫn dắt ta vào trong vòng luân hồi.