Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 08/05/2019, 13:36 PM

Nơi đăng cai Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 có gì đặc biệt?

Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) – nơi sẽ diễn ra Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 không chỉ ấn tượng bởi quần thể kiến trúc khổng lồ, sự kết hợp đồng điệu giữa quá khứ và hiện tại, vẻ đẹp sơn thủy hữu tình mà còn lưu giữ nhiều báu vật.

>>ĐẠI LỄ VESAK LIÊN HỢP QUỐC 2019

Phatgiao.org.vn xin được điểm lại những điều đặc biệt của Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc - nơi sẽ diễn ra Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019:

Khối thiên thạch Mặt Trăng lớn nhất thế giới

Lễ đón nhận đá Thiên thạch Mặt Trăng từ Mỹ tại chùa Tam Chúc tháng 12/2018 (Ảnh: TMQ)

Lễ đón nhận đá Thiên thạch Mặt Trăng từ Mỹ tại chùa Tam Chúc tháng 12/2018 (Ảnh: TMQ)

Được biết mảnh thiên thạch từ mặt trăng vô cùng quý hiếm đã được tổ chức đón nhận rất long trọng tại chùa Tam Chúc, Hà Nam vào ngày 7/12/2018.

Theo Fox News, mảnh thiên thạch nặng 5 kg, có tên gọi “Mảnh ghép Mặt Trăng”, đã được bán với giá 612.500 USD (14,3 tỷ đồng) trong phiên giao dịch ngày 19/10 tại Trung tâm đấu giá RR Auction, bang Boston, Mỹ.

Các chuyên gia về không gian vũ trụ phỏng đoán, khối thiên thạch này đã bị bật ra khỏi bề mặt mặt trăng, rơi xuống sa mạc Sahara từ hàng nghìn năm trước, được tìm thấy vào năm 2017.

Cây bồ đề thiêng từ đất Phật

Thượng tọa Thích Minh Quang sang Sri Lanka đón nhận cây Bồ Đề

Thượng tọa Thích Minh Quang sang Sri Lanka đón nhận cây Bồ Đề

Cây bồ đề đặc biệt mà Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka tặng cho Việt Nam là cây bồ đề được chiết ra từ “Cây Bồ Ðề Vĩ Ðại Cát Tường” (Jaya Sri Maha Bodhi), ở Thánh tích Mahamegha, Cố đô Anuradhapura, Sri Lanka. Cây bồ đề này có tuổi thọ cao nhất thế giới hiện nay.

Thượng toạ Thích Minh Quang, Phó ban kiêm Chánh thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình cho biết: Đối với nhà Phật, cây bồ đề tượng trưng cho sự giác ngộ tâm Phật, tâm thiện của mình. Chính vì thế đối với các nước Phật giáo Nam truyền hay phật giáo nguyên thủy, cây bồ đề được coi trọng như Đức Phật. Khi sang các nước Phật giáo, cây bồ đề, tượng phật và bảo tháp có giá trị như nhau. Bồ đề có nghĩa là giác, con người khi giác ngộ thì thành phật, đề cao tính giác, sự giác ngộ. Bên cạnh đó, cây bồ đề còn đánh dấu sự kiện Đại lễ Vesak 2019, cũng thể hiện quan hệ phật giáo giữa 2 nước Việt Nam - Sri Lanka và là sự kiện rất hiếm về trao đổi văn hoá.

Những bức tranh đá núi lửa 

Những bức tranh đá núi lửa độc đáo tại chùa Tam Chúc. Ảnh: Lao Động

Những bức tranh đá núi lửa độc đáo tại chùa Tam Chúc. Ảnh: Lao Động

Khi đến với Tam Chúc, quý Phật tử sẽ bị choáng ngợp trước rất nhiều những bức tranh đá núi lửa được chế tác dưới bàn tay tài hoa của những người nghệ nhân Indonesia. 

Nét tinh tế trong Điện Tam Thế là 12.000 bức tranh đá nham thạch được chạm khắc tinh xảo tái hiện lại cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Còn ở Điện Giáo Chủ là 10.000 bức tranh kể về từng giai đoạn trong cuộc đời Đức Phật. Và Điện Quán Âm là 8500 bức tranh kể về sự tích Quan Thê Âm Bồ Tát. 

Thượng tọa Thích Minh Quang chia sẻ về những bức tranh đá núi lửa: "Các Phật tử đến đây khi nhìn qua những bức tranh này sẽ thấy được đây vừa là nghệ thuật vừa là mô tả về những lời dạy của Đức Phật về giáo lý, triết lý nhân sinh. Từ những bức tranh, quý Phật tử có thể hiểu được những nội dung muốn nói gì, muốn diễn tả gì".

Các tác phẩm không chỉ là một kho tàng với những câu chuyện về Đức Phật mà nó còn truyền tải thông điệp về "chân, thiện, mỹ", về đạo lý tốt đẹp của mỗi con người. 

Vườn Kinh khổng lồ độc nhất vô nhị 

Vườn Kinh độc nhất vô nhị tại chùa Tam Chúc. Ảnh: Lao Động

Vườn Kinh độc nhất vô nhị tại chùa Tam Chúc. Ảnh: Lao Động

Khuôn viên của ngôi chùa thiết lập một vườn cột kinh khổng lồ với 1.000 cột đá, mỗi cột cao 12m, nặng 200 tấn làm từ đá xanh Thanh Hóa. Đây là ý tưởng lấy từ cột kinh Phật - Bảo vật quốc gia tại chùa Nhất Trụ - Ninh Bình.

Những lời Phật dạy sẽ được khắc lên những cột kinh này để nhắc nhở thế hệ hiện tại cũng như mai sau tu nhân tích đức góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp và cuộc sống phồn vinh.

Sân điện Tam Thế được đặt một chiếc vạc rất lớn được đúc phỏng theo vạc Phổ Minh – một trong An Nam tứ đại khí - xung quanh vạc có các hình ảnh được chạm khắc như: Quần thể chùa Bái Đính; quần thể chùa Tam Chúc; hành cung Vũ Lâm nhà Trần 1285; Di sản thiên nhiên thế giới Tràng An - Ninh Bình; chùa Song Tử Tây trên quần đảo Trường Sa – Khánh Hòa; bức tượng khắc nổi và tiểu sử của Thiền sư Nguyễn Minh Không – vị sư tổ đầu tiên chùa Bái Đính.

Tượng Phật hồng ngọc nặng 4.000 kg trong chùa Ngọc

Trong quần thể chùa Tam Chúc, Hà Nam, nơi sắp diễn ra đại lễ Vesak 2019, có chùa Ngọc làm hoàn toàn bằng đá granit đỏ, bên trong có tượng Phật bằng hồng ngọc, loại đá quý nhập khẩu từ Myanmar.

Chùa Ngọc nằm trên đỉnh núi cao 468 m, thuộc quần thể chùa Tam Chúc (Hà Nam). Chùa có chiều cao 13 m, rộng 36 m2 được xem là một trong những kiệt tác về kiến trúc đá tại Việt Nam.

Chùa Ngọc nằm trên đỉnh núi cao 468 m, thuộc quần thể chùa Tam Chúc (Hà Nam).

Chùa Ngọc nằm trên đỉnh núi cao 468 m, thuộc quần thể chùa Tam Chúc (Hà Nam).

"Chùa làm hoàn toàn bằng đá granit đỏ, nặng hơn 2.000 tấn, do 200 nghệ nhân nổi tiếng của Ấn Độ thiết kế, lắp ráp trong hơn một năm. Điều đặc biệt, các khớp nối không phải dùng đến xi măng, keo dính mà sử dụng mộng đá", Thượng tọa Thích Minh Quang (chùa Tam Chúc) cho biết.

Bên trong chùa Ngọc thờ tượng đức Phật A Di Đà bằng hồng ngọc nặng 4.000 kg. Toàn bộ khối ngọc để chế tác tượng Phật nhập khẩu từ Myanmar.

Từ tượng Phật nhìn ra là cảnh quan hùng vĩ của ngôi chùa với mặt trước có 6 quả núi giữa lòng hồ.

Từ tượng Phật nhìn ra là cảnh quan hùng vĩ của ngôi chùa với mặt trước có 6 quả núi giữa lòng hồ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Huyền thoại xoài tiến vua tại chùa Đá Trắng ở Phú Yên

Chùa Việt 09:15 18/03/2024

Chùa Từ Quang (hay còn gọi là chùa Đá Trắng) nằm ở thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An là điểm du lịch mang đậm nét tâm linh thu hút du khách tham quan khi đến vùng đất Phú Yên. Chùa mang nét kiến trúc độc đáo với vườn xoài Đá Trắng thơm ngon nức tiếng xứ nẫu.

Đến Thái Bình, vãn cảnh chùa Keo

Chùa Việt 13:40 17/03/2024

Chùa Keo là một trong các ngôi chùa cổ có lịch sử lâu đời của Việt Nam tọa lạc tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Ngôi chùa cổ có tượng phúc thần Ganesha với 2 'trứng Phật'

Chùa Việt 10:02 16/03/2024

Cửa biển Sa Cần có nhiều di tích gắn với những giai thoại bí ẩn do người xưa để lại như: miếu thờ bà Võ Hậu, giếng Tiên… nhưng bí ẩn nhất là Linh Tiên tự với giai thoại về việc xây chùa năm 1545 và tượng phúc thần Ganesha với "trứng Phật".  

Về Quảng Nam, vãng cảnh chùa Hà Tân nơi ngã ba sông

Chùa Việt 13:00 13/03/2024

Chùa Hà Tân - ngôi chùa nằm ở doi đất cuối làng Hà Tân (xã Đại Lãnh, Đại Lộc), là nơi hợp lưu của hai sông Con và sông Cái - thuộc đầu nguồn Vu Gia có cảnh quang thơ mộng, mát mẻ. Khách đến vãng cảnh chùa, thưởng thức từng đợt gió mát rượi thổi lên từ sông thấy lòng hân hoan tràn ngập.

Xem thêm