Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Sự kiện: Khối thiên thạch Mặt Trăng lớn nhất thế giới tại chùa Tam Chúc - Hà Nam (Bài 1)

Một khối đá thiên thạch từ mặt trăng vô cùng quý hiếm trị giá 14,3 tỷ đồng đã được đấu giá thành công bởi 1 doanh nghiệp Việt Nam. Hiện nay, mảnh thiên thạch đó đã được chùa Tam Chúc (Hà Nam) long trọng đón nhận vào tháng 12.2018. Hãy cùng Phatgiao.org.vn tìm hiểu về sự kiện đặc biệt này.

>CHÙA VIỆT

Khối Thiên Thạch Mặt Trăng lớn nhất nặng 5kg trị giá 14 tỷ

Ngay từ những ngày tháng 10, tin tức về cuộc đấu giá thiên thạch Mặt trăng từ Mỹ đã làm cho dư luận ngày càng nóng lên bởi sự kiện đặc biệt này, nóng bởi cuộc đấu giá có người Việt Nam tham dự.

Theo Fox News, mảnh thiên thạch nặng 5 kg, có tên gọi “Mảnh ghép Mặt Trăng”, đã được bán với giá 612.500 USD (14,3 tỷ đồng) trong phiên giao dịch ngày 19/10 tại Trung tâm đấu giá RR Auction, bang Boston, Mỹ.

Khối thiên thạch

Khối thiên thạch "Mảnh ghép Mặt Trăng" được trưng bày tại Amherst, bang New Hampshire, Mỹ. Ảnh: AP.

Ông Geoff Nokin, CEO Aerolite Meteorites - đơn vị sở hữu mảnh thiên thạch, thông báo mẫu vật đã được bán cho một đại diện “làm việc cho quần thể chùa Tam Chúc tại tỉnh Hà Nam ở Việt Nam”

Sau đó, cái tên doanh nghiệp doanh nghiệp Việt Nam đấu giá thành công mảnh thiên thạch tại Mỹ đã được hé lộ, đó là doanh nghiệp Xuân Trường (đóng tại Ninh Bình). Rạng sáng ngày 19.10 trong phiên giao dịch tại Trung tâm Đấu giá RR Auction bang Boston Mỹ, doanh nghiệp Xuân Trường đã thắng trong cuộc đấu giá với mảnh thiên thạch ban đầu có trị giá 11 tỷ đồng và thắng với giá 14,3 tỷ đồng.

Chùa Tam Chúc - Hà Nam - Ngôi chùa đón nhận khối Thiên Thạch Mặt Trăng lớn nhất Thế giới (Ảnh: Tư liệu)

Chùa Tam Chúc - Hà Nam - Ngôi chùa đón nhận khối Thiên Thạch Mặt Trăng lớn nhất Thế giới (Ảnh: Tư liệu)

Mảnh thiên thạch đã được tổ chức đón nhận rất long trọng tại chùa Tam Chúc, Hà Nam vào ngày 7/12/2018.

Thiên thạch Mặt Trăng có gì quý hiếm mà đắt đỏ vậy?

Được biết giá một mảnh thiên thạch Mặt Trăng tính kích cỡ bằng hạt dẻ hiện nay có thể lên tới 100.000 USD (2,3 tỷ đồng), tuy nhiên cũng có mảnh chỉ vài trăm USD. Khối thiên thạch Mặt Trăng được mua phiên đấu giá tại Boston có gì lạ mà đắt giá tới thế?

Nếu như mỗi viên thiên thạch được định tính giá trị bởi niên đại, kích thước, độ hiếm, vẻ đẹp và nguồn gốc. Việc thiên thạch từ Mặt Trăng là đặc biệt hiếm hoi, trên toàn Trái đất không có nhiều đá có xuất xứ từ Mặt Trăng và đa phần đều là những viên thiên thạch nhỏ chứ hiếm khi có khối đá lớn.

Mặt Trăng từ xưa tới nay vẫn là niềm ao ước khám phá của con người. Cho dù con người đã từng đặt chân lên mặt trăng, nhưng những thiên thạch được rao bán hoặc đấu giá nhiều năm qua đa phần là do tìm thấy trên Trái đất chứ không phải trực tiếp từ Mặt Trăng về.

Việc Thiên thạch rơi từ Mặt trăng là điều quá hiếm hoi (Ảnh tư liệu)

Việc Thiên thạch rơi từ Mặt trăng là điều quá hiếm hoi (Ảnh tư liệu)

Để xác định được niên đại và nguồn gốc của đá, phải là những chuyên gia, nhà khoa học tầm cỡ mới có thể xác định được, và số người đó khá ít. Chính vì vậy, trị giá thực của những mảnh thiên thạch vẫn làm con người bán tín bán nghi.

Bài liên quan

Trước kia đã từng có phiên đấu giá lịch sử tại Mỹ với 125 mảnh thiên thạch. Mảnh lớn nhất nặng 1,8 kg từ Mặt Trăng được định giá lên đến 340.000 USD. Trong khi một vài mảnh khác có giá trị thấp hơn, từ vài trăm xuống vài chục USD. Thiên thạch có khá nhiều, nhưng chỉ 0,1 % thiên thạch trên Trái Đất là đến từ Sao Hỏa hoặc Mặt Trăng. Chính vì vậy, độ quý hiếm của chúng có thể so sánh là hơn kim cương.

Thiên thạch bình thường đã quý hiếm, nhưng thiên thạch Mặt Trăng và Sao Hỏa còn đạt mức thượng thừa. Chúng có độ bền “vĩnh cửu” bởi khi rơi xuống khí quyển Trái Đất, các mảnh vỡ thiên thạch này đã phải chịu sức nóng tới 1.600 độ C. Mức nhiệt này đủ để nung chảy kim loại như sắt, niken, các thành phần có trong nhiều thiên thạch. Với nhiệt độ 1.600 độ C, mức nhiệt này được coi là cao hơn nhiều so với sức nóng trong 1 tòa nhà đang cháy.

Một ví dụ về mảnh thiên thạch Bendego, (thiên thạch lớn nhất tại Brazil, đã gần như không bị ảnh hưởng gì sau một vụ hỏa hoạn tại Bảo tàng Quốc gia Brazil mặc dù có nhiều thứ đã bị lửa thiêu rụi. Các nghệ nhân đã dùng thiên thạch chế tác những chiếc bút tinh xảo với giá hàng chục ngàn USD.

Thiên thạch Mặt Trăng có độ bền “vĩnh cửu” bởi khi rơi xuống khí quyển Trái Đất, các mảnh vỡ thiên thạch này đã phải chịu sức nóng tới 1.600 độ C. (Ảnh tư liệu)

Thiên thạch Mặt Trăng có độ bền “vĩnh cửu” bởi khi rơi xuống khí quyển Trái Đất, các mảnh vỡ thiên thạch này đã phải chịu sức nóng tới 1.600 độ C. (Ảnh tư liệu)

Một chuyên gia cho rằng, các mẫu đá mặt trăng được các phi hành gia Mỹ mang về Trái Đất đều là tài sản chung của chính phủ. Đấu giá là cách duy nhất để những nhà sưu tập tư nhân có thể sở hữu đá mặt trăng quý giá này.

Bài liên quan

Theo thông tin từ Trung tâm giao dịch đấu giá RR Auction, “Mảnh ghép Mặt trăng” mà doanh nghiệp Việt Nam mua được, là mảnh thiên thạch nguồn gốc từ mặt trăng có kích thước lớn nhất từ trước đến nay, gồm 6 phần gắn liền với nhau, với phần lớn nhất có trọng lượng khoảng 2,7 kg. Khối thiên thạch được phát hiện vào năm 2017, tại Mauritania, phía tây bắc châu Phi. Mảnh thiên thạch có thể đã rơi xuống trái đất hàng nghìn năm trước. Chính vì vậy, khối thiên thạch Mặt Trăng này có giá trị đắt nhất từ trước tới nay.

Như vậy, chùa Tam Chúc Hà Nam hiện tại đang trưng bày khối Thiên Thạch lớn nhất từ Mặt Trăng và dự kiến sẽ tạc thành Tượng Phật để bà con Phật tử và đồng bào được chiêm ngưỡng. Chi tiết xin đọc tiếp bài 2 sẽ được phatgiao.org.vn đưa tin vào chiều nay.

Bài 2: Sự kiện: Thiên thạch Mặt Trăng 14,3 tỷ tại chùa Tam Chúc - Vật quý tìm về chùa quý? 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Tin tức 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin tức 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Thượng tọa Thích Thông Triêm làm Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học tỉnh Bình Thuận

Tin tức 12:10 17/04/2024

Nghi thức công bố và trao quyết định bổ nhiệm diễn ra trong phiên họp toàn Ban Trị sự Phật giáo tỉnh này, sáng 16/4, tại chùa Phật Ân (TP.Phan Thiết).

Đồng bào Khmer ở Sài Gòn tới chùa vui đón Tết

Tin tức 15:35 16/04/2024

Tết cổ truyền là hoạt động thường niên nhằm tăng cường sự hiểu biết, giao lưu văn hóa và hợp tác đa dạng giữa Việt Nam và các nước láng giềng Campuchia - Lào - Thái Lan - Myanmar.

Xem thêm