Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/09/2023, 13:00 PM

Nội về với con

Nội đang đi những bước cuối cùng, để rồi sẽ chính thức tuyên bố đã tu xong, cũng đơn giản thôi, không có gì ghê gớm cả. Con người tự huyễn hoặc tự thậm xưng, phóng đại về con đường định vô lậu (tứ thánh định).

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lần đầu tiên hai anh em hoàn thành chuyến hành trình độc lập: Bình Dương - Mũi Né; Mũi Né -Bình Dương. Ông nội ra đón tại bến xe đưa sang xe về Bến Cát. Con có nhắc: “Nhà sắp xong rồi nội, xong ông nội về ở luôn với tụi con như lúc nôi ở nhà từ đường chứ?”. Nội bảo “còn tuỳ, cứ chỗ nào vui ở lâu chút, buồn thì đi. Vậy thôi. Không bận bịu”. 

Việc con về ở nhà từ đường với nội “dính” vào những ngày giãn cách. Bệnh dịch, phong toả, căng thẳng…Nhưng học online tự do, thoải mái ở với nội, đó là những ngày tháng an lành đối với con.

Giờ hoàn cảnh đổi khác, nội về nhà nội. Nhà con cũng xây xong, con kỳ kèo nội về ở với con, với hai anh em. Nội đang hết sức thoải mái, hoàn toàn tự do, không ràng buộc với bất cứ điều gì. Nội đặt ba con một “homestay” bé xíu, tận góc cùng sau vườn để nội về mà chưa thấy hoàn thành đây. Đùa thôi, nội chỉ muốn hai anh em yêu thương, gắn bó, đùm bọc nhau suốt cuộc đời. Đừng mỗi chút một gấu ó, cãi cọ. Vì vậy nội giao trước hễ hai anh em thuận thảo nội chơi lâu tí, cãi nhau, nội về nhà nội, được chưa.

Nói vậy thôi, hai anh em dắt nhau đi chuyến hành trình độc lập, ít nhiều nhận ra sự gắn bó cật ruột, che chở nhau, yêu thương nhau giữa những người xa lạ trong suốt cuộc hành trình là điều hết sức cần thiết. Từ đây về sau, nội sẽ khuyến khích những chuyến đi như thế nhiều hơn. Điều quan trọng cần nhớ lời nội dặn, hai đứa hay cãi nhau là bởi khi mở miệng đều quên vị trí của mình. Bin nói với bé Ti bằng lời lẽ của người anh, trìu mến, yêu thương, vị tha, đôn hậu thì bé Ti không thể nào có lời lẽ bất phục, hổn hào đúng không? Suốt đoạn đường Mũi Né - Bình Dương chắc hẳn vào quán cơm, vào khu nghỉ chân hai anh em níu tay nhau và tự thấy mình quá bé nhỏ, lọt thõm giữa người dưng ...

Nội hay nói về con đường an nhiên, tự tại mà nội đang đi. Sanh-Lão-Bệnh-Tử đó là con đường mà cuối đời, Trưởng Lão Thích Thông Lạc đã nhiếp phục hoàn toàn, làm chủ hoàn toàn cả bốn. Khi cần chỉ nhẹ nhàng tịnh chỉ hơi thở vậy là đi, không dính chấp. Không vướng bận gì, điều này thì tuổi các con chưa đủ để hiểu thấu đáo, ba con hiểu, và nội.

Nếu các con để ý sẽ thấy U70 rồi, nhưng sức khoẻ nội hơn cả ba con đấy. Nội đang đi những bước cuối cùng, để rồi sẽ chính thức tuyên bố đã tu xong, cũng đơn giản thôi, không có gì ghê gớm cả. Con người tự huyễn hoặc tự thậm xưng, phóng đại về con đường định vô lậu Tứ Thánh Định). Nó không phải những triết thuyết mơ hồ, những luận giải huyễn hoặc, những thuật ngữ Hán-Nôm siêu nhiên, huyền bí. Không! Tất cả đều không, nội sẽ về “homestay” với các con không phải để chờ săn sóc lúc đau yếu, lúc lụm cụm, tuổi già, bệnh tật…Hoàn toàn không, nội chỉ ở đấy…nếu các con vui vẻ, hoà thuận. Không thì nội đi đấy! 

Chuyện ông cháu

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Sinh nhật (6)

Góc nhìn Phật tử 10:45 10/05/2024

Bé Ti kêu: “Ông nội chở về chỗ Đại học Thủ Dầu Một ăn cơm chay ông nội”. Và hai ông cháu có bữa tiệc sinh nhật là bữa cơm chay.

Sự gắn bó với Tanha (Ái dục) là nguồn gốc của đau khổ và bất hạnh

Góc nhìn Phật tử 13:50 09/05/2024

Ái dục, hay còn gọi là Tanha trong ngôn ngữ Phạn, là một khái niệm quan trọng trong đạo Phật, đề cập đến sự thèm khát và khao khát của con người.

Nghĩa tình bạn đạo

Góc nhìn Phật tử 09:00 09/05/2024

Ông Xuân Sang cầm ba túi quà được bọc trong bao ny lông màu đen bước vào nhà tôi với một nụ cười chúm chím như mọi lần, nụ cười mang thương hiệu Xuân Sang khó có thể lẫn vào ai được. Thấy cô y sĩ đang chuyền nước cho tôi, ông đưa mắt nhìn tôi như muốn hỏi tình hình sức khoẻ.

Chuyến xe cuộc đời

Góc nhìn Phật tử 16:33 08/05/2024

Cuộc đời xem khác gì đâu/ Tựa như đáp một chuyến tàu dạo chơi/ Lên tàu rồi lại xuống thôi/ Đôi khi tai nạn ít người tránh qua;

Xem thêm