Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/03/2024, 07:36 AM

Nữ giáo sư ủng hộ 1 tỷ USD để miễn học phí cho sinh viên cả trường

Toàn bộ sinh viên một trường đại học y ở thành phố New York (Mỹ) sẽ được miễn học phí sau khi nhận được khoản tiền ủng hộ 1 tỷ USD của vị nữ giáo sư 93 tuổi.

mien-hoc-phi-sinh-vien-truong-y-1709294215983148840763-69-0-1319-2000-crop-17092942454781200983545

Bà Ruth Gottesman nguyên là giáo sư tại Đại học Y khoa Albert Einstein và là góa phụ của một nhà đầu tư. Mới đây, bà đã thông báo rằng sẽ quyên góp 1 tỷ đô la (khoảng 24,5 nghìn tỷ đồng) cho trường. Với khoản quyên góp này, các sinh viên hiện đang học năm cuối sẽ được hoàn trả học phí của kỳ học hiện tại và từ tháng 8, các sinh viên hiện đang theo học và sẽ theo học trong tương lai được miễn học phí.

Mở ra cơ hội cho nhiều sinh viên các gia đình nhập cư

Samuel Woo, một sinh viên năm nhất tại trường, từng cân nhắc sẽ làm việc trong lĩnh vực tim mạch để có tiền trả khoản vay học phí. Giờ đây, khi không còn mối bận tâm về tài chính, chàng trai 23 tuổi, có bố mẹ là người nhập cư từ Hàn Quốc, cho biết rằng anh giờ đã đủ khả năng theo đuổi ước mơ cung cấp dịch vụ y tế cho những vô gia cư.

"Tôi thực sự rất xúc động và điều này thay đổi rất nhiều thứ", Woo chia sẻ. Samuel Woo trước đây đã từng đi dạy kèm và làm thêm tại quán cà phê để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt.

Một sinh viên năm thứ nhất khác, Jade Andrade, 30 tuổi, có bố mẹ là người nhập cư từ Philippines đến vùng nông thôn của Mỹ, cũng có những cảm xúc tương tự. Andrade nói: "Một cảm giác nhẹ nhõm ập đến với tôi và những người xung quanh tôi trong khán phòng".

Cả hai sinh viên đều hy vọng rằng khoản quyên góp hào phóng của bà Gottesman sẽ mở ra những cơ hội mới cho nhiều sinh viên nghèo là con của các gia đình nhập cư, những người không thể theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực y tế nếu không có sự hỗ trợ về mặt tài chính.

Khoản quyên góp này không chỉ nổi bật vì số tiền lên đến 1 tỷ USD (được xem là tiền quyên góp lớn nhất cho bất kỳ trường y nào ở Mỹ) mà còn vì ngôi trường y Albert Einstein toạ lạc tại Bronx, một trong những khu vực nghèo nhất của tiểu bang New York.

Samuel Woo nói: "Ở Bronx có những người là thành viên đầu tiên của gia đình thu nhập thấp có thể vào đại học y và muốn trở thành bác sĩ nhưng họ không có cơ hội bởi thiếu nguồn lực tài chính. Tôi hy vọng việc miễn học phí sẽ giúp giảm bớt một số áp lực cho các sinh viên đó và khuyến khích họ cân nhắc y khoa như một phương án khả thi".

Jade Andrade cũng chia sẻ: "Trẻ em lớn lên trong một gia đình nhập cư có rất ít quyết định trong việc theo đuổi ước mơ. Bạn có thể đưa ra quyết định mà không cân nhắc đến khía cạnh tài chính với câu hỏi: Liệu đây có phải là một khoản đầu tư xứng đáng cho thời gian bỏ ra? Đây là điều mình muốn làm, nhưng có đủ khả năng không?'".

Theo Andrade, một khi gánh nặng về tài chính được loại bỏ thì có thể mơ tới những điều lớn lao hơn.

Bà Ruth Gottesman cùng người chồng quá cố David “Sandy” Gottesman tại một đại hội cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 2014. Ảnh: Getty

Bà Ruth Gottesman cùng người chồng quá cố David “Sandy” Gottesman tại một đại hội cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 2014. Ảnh: Getty

Cảm hứng từ lời trăn trối của chồng

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo New York Times, bà Gottesman kể lại rằng, người chồng quá cố của bà đã để lại cho bà "toàn bộ danh mục đầu tư cổ phiếu Berkshire Hathaway" khi ông qua đời với lời dặn "hãy làm bất cứ điều gì bà cho là đúng với nó".

Bà Gottesman chia sẻ: "Tôi cảm thấy may mắn khi được trao cho đặc quyền tuyệt vời này để đóng góp cho một mục đích xứng đáng như vậy". Bà ghi nhận công lao của người chồng quá cố vì đã cho phép bà có đủ khả năng tài chính để thực hiện khoản quyên góp này.

Chồng bà, ông David "Sandy" Gottesman đã thành lập một công ty đầu tư nổi tiếng và là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Berkshire Hathaway, tập đoàn đa quốc gia của tỷ phú Warren Buffett.

Berkshire Hathaway là một công ty cổ phần của Mỹ. Công ty sở hữu hàng chục công ty thuộc nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau và nắm giữ các khoản đầu tư đáng kể vào các công ty hàng đầu như Apple, Bank of America và Coca-Cola.

Berkshire Hathaway nổi tiếng với việc được dẫn dắt bởi một trong những nhà đầu tư huyền thoại và giàu nhất thế giới Warren Buffett. Ngoài ra, Berkshire Hathaway sở hữu cổ phiếu có giá trị cao nhất ở Hoa Kỳ - cổ phiếu Loại A của công ty có giá trị hơn 500.000 đô la (khoảng 12,3 tỷ đồng) mỗi cổ phiếu.

Sinh viên ngành y ở Mỹ phải gánh những khoản nợ khổng lồ

Đại học Y khoa Albert Einstein tại quận Bronx của thành phố New York. Ảnh: AP

Đại học Y khoa Albert Einstein tại quận Bronx của thành phố New York. Ảnh: AP

Học phí của trường Albert Einstein hiện là 63.000 đô la (khoảng 1,6 tỷ đồng) mỗi năm, khiến sinh viên khi tốt nghiệp phải gánh khoản nợ có thể mất hàng chục năm đi làm mới có thể trả hết.

Kết quả của một nhóm các nhà nghiên cứu về giáo dục Mỹ công bố trên "Sáng kiến Dữ liệu Giáo dục", cho biết: Trung bình, sinh viên y khoa tại Mỹ khi tốt nghiệp sẽ có khoản nợ 202.453 đô la (gần 5 tỷ đồng).

Bởi vậy, khi bà Gottesman phát biểu về khoản quyên góp của bà với mục đích miễn học phí thì sinh viên và giảng viên của trường Albert Einstein đã kinh ngạc đứng dậy, vỗ tay, reo hò, một số rơi nước mắt.

Bà Gottesman làm việc tại trường từ năm 1968 và hiện là chủ tịch hội đồng quản trị của trường. Bà là người tiên phong trong lĩnh vực khuyết tật học tập và đã điều hành các chương trình xóa mù chữ cũng như phát triển các giao thức sàng lọc và đánh giá được sử dụng rộng rãi.

Các cán bộ của trường hy vọng việc miễn học phí sẽ thu hút được các ứng viên đa dạng hơn, mặc dù trường không có kế hoạch thay đổi chính sách tuyển sinh. Nhà trường cũng cho biết khoản tiền quyên góp này sẽ không bao giờ cạn nhờ tiền lãi kiếm được đồng nghĩa với việc số tiền sẽ tiếp tục tăng. Tất cả sinh viên sẽ đều đủ điều kiện được miễn học phí.

Nguồn: phunuvietnam.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

"Mái ấm" của cô Hồng

Gieo mầm thiện 15:47 08/04/2024

Suốt 18 năm qua, giữa vùng quê ấp Rạch Bảy (xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) có một mái ấm cưu mang các cụ già neo đơn, bệnh tật không nơi nương tựa.

Xem thêm