Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 24/07/2014, 13:01 PM

Ông Heiner Bielefeldt báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo làm việc với GHPGVN

Ngày 28/06/Giáp Ngọ (24/07/2014), Ủy ban nhân quyền của Liên Hợp quốc do ông Bielefeldt đảm nhận chức vụ Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng đã đến làm việc và có buổi nói chuyện thân mật với chư tôn đức lãnh đạo T.Ư GHPGVN.

Đón tiếp phái đoàn có HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; TT.Thích Đức Thiện – Phó tổng thư ký kiêm Chánh VP I T.Ư; TT.Thích Thanh Huân - Ủy viên TT HĐTS GHPGVN – Phó VP I T.Ư.

Ông Heiner Bielefeldt là giáo sư về Nhân quyền và Chính trị Nhân quyền tại Đại học Erlangen – Nurnberg. Từ năm 2003 - 2009 ông giữ chức vụ Giám đốc cơ quan nhân quyền Quốc gia Đức. Từ ngày 01/08/2010 ông bắt đầu nhiệm vụ Báo cáo viên đặc biệt về tự do Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng.

Tại buổi tiếp chuyện thân mật, đại diện Ủy ban nhân quyền của đã giới thiệu và chia sẻ về công tác và nhiệm vụ của Báo các viên đặc biệt về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng trong những năm gần đây. Báo các viên đặc biệt về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng là một chuyên gia độc lập do Hội đồng Nhân quyền bổ nhiệm. Nhiệm vụ của báo cáo viên là xác định những trở ngại đang tồn tại và phát sinh đối với việc thụ hưởng quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng, đưa ra những khuyến nghị về các cách thức và biện pháp để khắc phục những trở ngại.
 
Theo nghị quyết 1986/20 Ủy ban Nhân quyền của LHQ đã bổ nhiệm một “Báo các viên đặc biệt về khoan dung tôn giáo”. Năm 2000, Ủy ban Nhân quyền quyết định đổi vị trí này thành  “Báo cáo viên đặc biệt về tự do tín ngưỡng” được thông qua theo quyết định 2000/261 của Hội đồng Kinh tế và Xã hội và Đại hội đồng LHQ thông qua tại nghị quyết 55/97.

Nhiệm vụ của báo cáo viên là thúc đẩy việc vận dụng các biện pháp ở cáp quốc gia, khu vực quốc tế để đảm bảo việc bảo vệ và thúc đẩy quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng.

Xác định các trở ngại đối với việc  thụ hưởng quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng đang tồn tại và phát sinh, đưa ra các khuyến nghị về các cách thức và biện pháp để khắc phục những trở ngại đó.

Tiếp tục những nỗ lực xem xét các sự vụ và hành động của chính phủ không phù hợp với các quy định của Tuyên bố về xóa bỏ mọi hình thức bất dung và phân biệt đối xử dựa trên tôn giáo hay tín ngưỡng và khuyến nghị các biện pháp khắc phục phù hợp.

Tiếp tục áp dụng quan điểm giới để các định những xâm hại riêng biệt về giới, trong quá trình báo cáo, bao gồm thu thập thông tin và đưa ra khuyến nghị.
 
Tại buổi tiếp xúc và làm việc HT.Thích Thanh Nhiễu đã giới thiệu về hệ thống tổ chức và hoạt động của GHGPVN bao gồm các ban ngành từ T.Ư đến địa phương. Đặc biệt về hệ thống giáo dục tăng, ni rất được coi trọng và đặt lên hàng đầu trong việc đào tạo tăng tài. 

Hiện nay toàn quốc có 4 trường Học viện Phật giáo tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Huế và Cần Thơ, bên cạnh đó còn có rất nhiều trường Trung cấp Phật học trên toàn quốc, số lượng tăng, ni đến nay hơn 40 nghìn vị, nhiều chùa cảnh được trùng tu xây dựng đáp ứng như cầu tín ngưỡng của nhân dân. GHPGVN đã phát triển và có nhiều hoạt động đến các vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Hòa thượng khẳng định: "Việt Nam là nước tự do tôn giáo”, mọi tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Các tông phái thuộc GHPGVN được tự do hoạt động theo pháp luật của Nhà nước cũng như Hiến chương của Giáo hội. GHPGVN là tổ chức đại diện cho tăng ni, phật tử Việt Nam ở trong nước cũng như ở nước ngoài.

Quá trình du nhập và phát triển của Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc. Giao lưu Phật giáo Quốc tế ngày càng phát triển tốt đẹp, nhiều tăng, ni Việt Nam du học tại các nước trên thế giới như Ấn Độ, Thái Lan, Myanma, Đài Loan, Trung Quốc, Nhận Bản v.v…Đặc biệt vừa qua GHPGVN đã tổ chức thành công Đại lễ Vesak LHQ 2014 đã được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao.

Ông Bielefeldt - Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng bày tỏ sự cảm ơn đối với lãnh đạo Giáo hội đã chia sẻ thông tin, đồng thời tin tưởng và chúc GHPGVN sẽ ngày càng phát huy thế mạnh và tiếp tục có nhiều hoạt động quan trọng đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
HT.Thích Thanh Nhiễu tặng quà lưu niệm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm