Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 10/12/2023, 09:01 AM

Ông lão U70 và hơn một thập kỷ làm thiện nguyện

Hơn chục năm qua, 2 chiếc xe cũ kỹ đã cùng ông Trịnh Vĩ Tân (69 tuổi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) rong ruổi khắp mọi nẻo đường ở miền Tây giúp những phần đời nghèo khó.

Một mình trong hành trình giúp đời

Trong hành trình thiện nguyện, chỉ một mình ông Tân (TP Cần Thơ) cùng với chiếc xe cũ kỹ

Trong hành trình thiện nguyện, chỉ một mình ông Tân (TP Cần Thơ) cùng với chiếc xe cũ kỹ

Từ sáng sớm, chúng tôi theo chân ông Trịnh Vĩ Tân (69 tuổi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) trên chuyến xe thiện nguyện, chở bệnh nhân đi tái khám ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ. Được biết, ngày thường không có chúng tôi, ông Tân cũng chỉ lọ mọ một mình trong suốt chặng đường thiện nguyện của mình.

Ông Tân kể cho chúng tôi nghe về hành trình giúp người, giúp đời. Riêng công việc chạy xe từ thiện này đã được ông thực hiện suốt hơn 10 năm qua, bất kể ai cần là ông đều tới giúp.

“Điển hình như hôm nay, bệnh nhân là người lớn tuổi, bị tai biến nhẹ. Trước đó, bệnh nhân chỉ làm lao động tự do nên không có lương hưu, sống nhờ vào con cái, hoàn cảnh cũng khó khăn” - ông Tân cho hay.

Không chỉ lái xe chở các bệnh nhân đi điều trị bệnh, ông Tân còn chuyên đi chở thuốc nam ở khắp các tỉnh, thành miền Tây; chở quần áo đi từ thiện; phát quà cho người nghèo; hỗ trợ các em sinh viên trong những chương trình thiện nguyện…

ong-lao-u70-va-hon-mot-thap-ky-lam-thien-nguyen-voi-2-chiec-xe-ca-tang-095824

Đặc biệt, ông Tân còn đóng hòm miễn phí cho bà con. Ông luôn giữ phương châm “hễ ai xin là cho”, không phân biệt gia đình đó hoàn cảnh giàu - nghèo ra sao, chỉ cần người thân trong gia đình họ tới mở lời là ông chở hòm tới tận nhà cho họ.

Bệnh nhân và người nhà trên xe

Bệnh nhân và người nhà trên xe

Thời gian đầu, trung bình mỗi tháng ông cho khoảng 10 chiếc hòm, nhưng sau dần ít đi. Bù lại ông cho nhiều nơi ở các địa phương khác như Hậu Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, Trà Vinh…

Ông Tân cho rằng, mọi thứ đến với ông như một cái duyên. Ban đầu, ông cũng chỉ đi xin từ các cơ sở thiện nguyện về giúp đỡ người dân. Nhưng sau ông học hỏi và tự tay làm tất cả.

Trung bình mỗi chiếc hòm được ông Tân hoàn thiện trong khoảng 2 ngày

Trung bình mỗi chiếc hòm được ông Tân hoàn thiện trong khoảng 2 ngày

Ông Tống Nam Trung - Chủ tịch Hội Chủ thập đỏ phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) - nhận định: “Ông Trịnh Vĩ Tân là một trong những người tích cực tham gia công tác thiện nguyện của phường. Việc làm của ông Tân rất đáng được nhân rộng”.

Hiện ông Tân sở hữu hai chiếc xe, gồm một xe cứu thương và một xe tải, phục vụ cho công việc làm từ thiện của mình.

Tuy nhiên, do xe cứu thương đã cũ nên hiện ông Tân không dám nhận chở bệnh nhân đi xa, chỉ nhận chở trong khoảng từ 50 - 60km vì sợ không đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Còn với chiếc xe tải, do hoạt động thường xuyên, di chuyển suốt từ tỉnh này qua tỉnh khác để chở đồ từ thiện nên đến nay xe đã xuống cấp, đồng thời tới cuối tháng 11 này cũng hết hạn đăng kiểm.

“Tôi đã mang xe đến cửa hàng để kiểm tra, họ báo chi phí đại tu lại xe là khoảng 25 triệu đồng. Tuy nhiên, tôi không có khả năng để lo khoản chi phí này. Do đó, tôi cũng mong muốn mọi người nếu ai có lòng đóng góp để tôi đại tu lại xe, để đủ điều kiện mới đi đăng kiểm được” - ông Tân bày tỏ.

Đối với ông Tân, những việc làm từ thiện này đã trở thành một phần cuộc sống của ông. Nhưng nếu xe không đăng kiểm thì ông không dám lưu thông trên đường, từ đó cũng không thể tiếp tục làm thiện nguyện được nữa.

Nguồn: Báo Lao Động 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi trao nước sạch tại Gò Công Đông

Gieo mầm thiện 09:41 02/05/2024

Sáng 30/4, Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi - chùa Đại Giác (TP.HCM) tổ chức chuyến xe “Giọt nước yêu thương” trao tặng nước sinh hoạt đến bà con vùng hạn mặn tại huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).

Diễn viên Kiều Linh nuôi 400 con chó bị bỏ rơi

Gieo mầm thiện 12:03 01/05/2024

Diễn viên Kiều Linh lập mái ấm "Một chút yêu thương" nuôi gần 400 con chó bị bỏ rơi, bệnh tật, ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phân ban Ni giới Trung ương trao nước ngọt đến vùng hạn mặn

Gieo mầm thiện 22:38 30/04/2024

Sáng nay, 30/4, đoàn Phân ban Ni giới Trung ương đã đến và chia sẻ hàng ngàn bình nước uống đến bà con tại thị xã Gò Công Đông (Tiền Giang).

Hướng Thiện Bác Siêu - thương yêu dẫn lối

Gieo mầm thiện 17:17 30/04/2024

Dưới sự dẫn dắt của bác cùng với tấm lòng của quý đạo hữu trong và ngoài nước, nhóm Hướng Thiện Bác Siêu - Huế đã và đang lan tỏa tình thương đi muôn ngả...

Xem thêm