Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/01/2020, 11:43 AM

Ông Park Hang Seo nói về vô thường

Bay về từ Phi, ông cùng các học trò vân du sang Hàn tập huấn, ở quê hương yêu dấu, trả lời báo chí, ông Park Hang Seo đã có câu lạ: “Sự nổi tiếng ở Việt Nam rồi cũng qua đi!” thành tít bài đinh trên nhiều trang báo, khơi gợi không ít suy tư của dân đam mê túc cầu là Phật tử.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về quy luật Vô thường

Người Việt, bất luận trong nước hay hải ngoại, miễn yêu bóng đá, yêu quê hương, đều ít nhiều nghe biết đến danh tiếng người  đàn ông Hàn Quốc được thân thiết gọi “ông Park”- HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam Việt Nam.

Bài liên quan

Ông Park đã liên tục thể hiện năng lực chuyên môn, nâng tầm đội  bóng đá nam của Việt Nam trong một chuỗi thành công đầy mồ hôi, cân não, tưng bừng phấn khích cơ hồ chưa từng có. Một đất nước yêu cuồng nhiệt môn túc cầu, môn bóng đá có từ lâu ở cả hai miền Nam Bắc song trải nghiệm thành công như thời ông Park dường như chưa từng có? Ông đã cùng các học trò lần lượt chinh phục các đỉnh cao ở khu vực và châu lục, dám mơ một giấc mơ cao xa ở đấu trường thế giới như các anh em ở Á Châu: Nhật Bản, Nam Bắc Triều Tiên quê hương ông, UAE, Iran… Giấc mơ thoát khỏi vùng trũng bóng đá cơ hồ đã chạm đến!

Trước ông Park, nhiều  HLV có tên tuổi từ Châu Âu đã không gặt hái được như thế cũng với các học trò Việt cho dù sự kỳ vọng vào họ cũng rất nhiều từ các cổ động viên xứ sở này. Niềm tự hào, danh dự cho ông Park là không khó hiểu.

Bằng tài năng vốn có một cựu tuyển thủ quốc gia đội bóng lớn của Á Châu từng vào sâu cúp thế giới, kết hợp phông tâm lý văn hóa Á Đông dễ chia sẻ với cầu thủ Việt hơn các HLV Âu châu, bằng những sáng tạo mới mẻ và lòng can đảm (cùng may mắn), ông Park đã dẫn dắt tuyển VN vào sâu cúp châu lục ở Thường Châu TQ dưới tuyết, và mới tinh khôi niềm hứng khởi khi nâng cúp vô địch bóng đá ở giải thể thao khu vực đông nam Á trên đất Phi Luật Tân.

HLV Park Hang Seo

HLV Park Hang Seo

…Bay về từ Phi, ông cùng các học trò vân du sang Hàn tập huấn, ở quê hương yêu dấu, trả lời báo chí, ông Park đã có câu lạ: “Sự nổi tiếng ở Việt Nam rồi cũng qua đi!” thành tít bài đinh trên nhiều trang báo, khơi gọi không ít suy tư của dân đam mê túc cầu là Phật tử.

Bài liên quan

Ý tứ ông Park nói đến có ý Phật về sự vô thường của vạn sự vật hiện tượng trong hoàn vũ và tâm thức vạn loài. Trong một sự dịch chuyển liên tục bất tận từng đơn vị thời  gian nhỏ nhất, bên ngoài thế giới vật chất hay tư tưởng nhân quần, sự nổi tiếng dù đáng kể của thành công trong bóng đá nam Việt Nam không phải ngoại lệ, nó – sự nổi tiếng ấy - rồi cũng tuân theo định luật vô thường, sẽ qua đi theo đúng định luật sinh hoại dị diệt muôn đời. Có dõi theo, để ý, song không từng biết có tài liệu nào cho thấy ông HLV Park có đạo Phật, song ý ông nói lại rất đúng lời Phật! Và sự ấy cũng bình thường. Không ít nhân sinh không phải phật tử theo nghĩa khô cứng, vẫn đương nhiên bị chi phối bởi những gì Phật đề cập trong thế giới vô thường và nhận thức ý Phật rất chi chuẩn mực! Dù bạn có ý thức rõ về sự tồn tại thế giới tự nhiên, vũ trụ, các quy luật khách quan hàng ngày vẫn chi phối bạn, đấy là sự thú vị?

Từ sự thăng trầm của đời sống, có những giai đoạn như nốt trầm bi quan ngay trên quê hương Hàn Quốc, tài năng ông Park thăng hoa ở Việt Nam và được ghi nhận bằng những danh dự cao quý của dân chúng và chính phủ sở tại lẫn sự hãnh diện yêu quý của quê hương ông, ông đã có những đãi ngộ vật chất và danh dự mà các HLV nội lẫn ngoại ở Việt Nam chưa từng nếm trải, và ông xứng đáng.

Trong dòng chảy khổng lồ của thông tin, cau nói của ông Park vẫn khiến chú ý và càng trân trọng sự từng trải, tâm lý vững chắc và minh triết của vị HLV chuyên nghiệp. Đấy là ý Phật.

Trong dòng chảy khổng lồ của thông tin, cau nói của ông Park vẫn khiến chú ý và càng trân trọng sự từng trải, tâm lý vững chắc và minh triết của vị HLV chuyên nghiệp. Đấy là ý Phật.

Bài liên quan

Nhưng, cái gì rồi cũng qua đi. Sự đam mê hứng khởi tuân theo quy luật vô thường như vạn sự. Đức Phật đã nhận chân khi chứng kiến bước chân vô thường nhấn chím nhan sắc, địa vị, tiền tài… Bóng đá – thể thao vua - có thể đưa Việt Nam lên một thứ hạng cao hơn nữa, nhưng chính các đội bóng chuyên nghiệp cao độ hàng  đầu ở Châu Âu vẫn thăng trầm đấy thôi? Cập nhật bóng đá Việt Nam ở hạng 94 thế giới, cho dù có là hạng 50 hay cao hơn, vẫn không nên quá phấn khích, mọi sự thái quá thực không cần thiết. Ước mơ bóng đá nước nhà ngang tầm thiên hạ, vào những sân chơi lớn và rất lớn rất chính đáng và nên có, nhưng khác với sự thái quá, thổi phồng để rồi hụt hẫng, tan nát trên đường phố hay các sàn cá độ, để tăng bốc quá đáng rồi đập phá, vùi dập các cầu thủ thân yêu hay có khi chính HLV thần tượng ngày nào.

Trong dòng chảy khổng lồ của thông tin, cau nói của ông Park vẫn khiến chú ý và càng trân trọng sự từng trải, tâm lý vững chắc và minh triết của vị HLV chuyên nghiệp. Đấy là ý Phật.

U 23 Việt Nam đang chuẩn bị cận kề mở đầu năm mới 2020 trên đất Thái, đối đầu UAE và nền bóng đá Tây Á, chinh phục một ngưỡng mới. Người hâm mộ tỉnh táo vẫn tưng bừng dõi theo và tin vào thành công mới, song có lẽ vẫn thấm thái ý tứ triết lý mà ông Park vừa trả lời phỏng vấn bên Hàn: “Sự nổi tiếng ở Việt Nam rồi cũng qua đi!”

Cảm ơn ông, cả chuyện bên ngoài  bóng đá…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Xem thêm