Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 05/06/2023, 12:35 PM

Phải lấy mục tiêu thoát khỏi luân hồi là tâm niệm hằng giữ gìn

Mục tiêu cao thượng cuối cùng vẫn là giác ngộ giải thoát, tự tại, hạnh phúc. Vì thế, người có trí tuệ phải đặt mục tiêu rõ ràng là thoát khỏi luân hồi sinh tử, dù không hề dễ dàng.

Đức Phật đã cảnh báo rằng phải lấy mục tiêu thoát khỏi luân hồi là tâm niệm hằng gìn giữ. Tuy nhiên, chúng ta thường chỉ thấy cái khổ vui trước mắt mình. Nếu hỏi một người đang đói: “Ông có sợ luân hồi không?”, người đó sẽ nói: “Không, tôi chỉ sợ lát nữa không có cơm ăn. Có miếng cơm ăn là hạnh phúc, cần gì biết luân hồi hay không luân hồi”. Hỏi người bệnh: “Anh có sợ luân hồi không?”, người này sẽ trả lời: “Không, giờ tôi chỉ mong lành bệnh”. Tức là đa phần con người chỉ thấy cái khổ vui trước mắt. Người học trò mong đỗ đạt, cô gái đang yêu mong chờ được người yêu cưới, người ca sĩ có nhiều người ái mộ, nhà hảo tâm làm từ thiện rộng rãi vì muốn có phước báo giàu sang ở kiếp sau...

Nếu hỏi ra thì không ai có mục tiêu thoát khỏi luân hồi mà đa phần chỉ mong những gì gần gần trước mắt. Ta đâu hiểu rằng thế gian là vô thường, không có gì tồn tại lâu dài. Đức Phật đã từng có những kiếp làm đến bá chủ thế giới, vinh quang tột cùng nhưng đến khi phước hết thì vinh quang cũng tắt. Người thấm thía vô cùng cái gọi là vô thường, cái gọi là luân hồi sinh tử đắp đổi qua mau. Vì thế, Người luôn khuyên chúng sinh hãy tu hành để thoát khỏi luân hồi, đừng mong chờ những điều nhỏ bé, hư ảo, mong manh.

Vì sao chúng ta bắt buộc phải sợ luân hồi?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong luân hồi có 2 điều nguy hiểm rình rập:

Thứ nhất là nghiệp ràng buộc cột trói khiến ta không thoát ra được. Thứ 2 là những cám dỗ mời gọi và sinh ra thêm cái thứ ba là lòng ích kỷ xúi giục ta làm bậy. Chúng sinh luôn bị nghiệp cũ ràng buộc, bị cám dỗ mời gọi, bị ích kỷ xíu giục; chỉ cần mất cảnh giác, sơ sảy một chút là tạo tội và phải trả giá rất đắt, có khi đọa luôn vào ác đạo. Chính bởi điều này mà đi trong luân hồi không hề sung sướng mà là đi trong nguy hiểm.

Mục tiêu cao thượng cuối cùng vẫn là giác ngộ giải thoát, tự tại, hạnh phúc. Vì thế, người có trí tuệ phải đặt mục tiêu rõ ràng là thoát khỏi luân hồi sinh tử, dù không hề dễ dàng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Xứng đáng là ruộng phước

Kiến thức 08:14 06/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ờ Sàvatthi, tại khu vườn ông Anàthapindika, gọi các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, thành tựu sáu pháp này, Tỷ kheo đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay, là phước điền vô thượng ở đời. Thế nào là sáu?

Đức Thế Tôn đang có mặt

Kiến thức 15:30 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn! Đức Thế Tôn có dạy rằng: “Mỗi khi có từ bốn người trở lên tới với nhau, sống với nhau và thực tập theo con đường Giới, Định, Tuệ thì Đức Thế Tôn có mặt ở tại đó”.

Giá trị thực tiễn của ngôi chùa

Kiến thức 13:15 05/05/2024

Hơn 2000 năm nay, thực tế đã chứng minh ngôi chùa ở Việt Nam không chỉ là biểu hiện cụ thể của kiến trúc Phật giáo mà còn gắn liền với hồn cốt, văn hóa dân tộc, là nơi truyền bá tư tưởng đạo đức, phản ánh phong tục, tập quán, nếp sống tinh thần của người dân qua từng giai đoạn lịch sử.

Đem lại hạnh phúc cho chư thiên và loài người

Kiến thức 10:37 05/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, rừng Jetavana, dạy các Tỷ kheo: Một người, này các Tỷ kheo, khi xuất hiện ở đời, đem lại hạnh phúc và an lạc cho số đông, vì lợi ích, vì hạnh phúc, an lạc cho chư Thiên và loài người. Một người ấy là ai? Chính là Thế Tôn, bậc A la hán, Chánh đẳng giác.

Xem thêm