Phải lấy mục tiêu thoát khỏi luân hồi là tâm niệm hằng giữ gìn
Mục tiêu cao thượng cuối cùng vẫn là giác ngộ giải thoát, tự tại, hạnh phúc. Vì thế, người có trí tuệ phải đặt mục tiêu rõ ràng là thoát khỏi luân hồi sinh tử, dù không hề dễ dàng.
Đức Phật đã cảnh báo rằng phải lấy mục tiêu thoát khỏi luân hồi là tâm niệm hằng gìn giữ. Tuy nhiên, chúng ta thường chỉ thấy cái khổ vui trước mắt mình. Nếu hỏi một người đang đói: “Ông có sợ luân hồi không?”, người đó sẽ nói: “Không, tôi chỉ sợ lát nữa không có cơm ăn. Có miếng cơm ăn là hạnh phúc, cần gì biết luân hồi hay không luân hồi”. Hỏi người bệnh: “Anh có sợ luân hồi không?”, người này sẽ trả lời: “Không, giờ tôi chỉ mong lành bệnh”. Tức là đa phần con người chỉ thấy cái khổ vui trước mắt. Người học trò mong đỗ đạt, cô gái đang yêu mong chờ được người yêu cưới, người ca sĩ có nhiều người ái mộ, nhà hảo tâm làm từ thiện rộng rãi vì muốn có phước báo giàu sang ở kiếp sau...
Nếu hỏi ra thì không ai có mục tiêu thoát khỏi luân hồi mà đa phần chỉ mong những gì gần gần trước mắt. Ta đâu hiểu rằng thế gian là vô thường, không có gì tồn tại lâu dài. Đức Phật đã từng có những kiếp làm đến bá chủ thế giới, vinh quang tột cùng nhưng đến khi phước hết thì vinh quang cũng tắt. Người thấm thía vô cùng cái gọi là vô thường, cái gọi là luân hồi sinh tử đắp đổi qua mau. Vì thế, Người luôn khuyên chúng sinh hãy tu hành để thoát khỏi luân hồi, đừng mong chờ những điều nhỏ bé, hư ảo, mong manh.
Vì sao chúng ta bắt buộc phải sợ luân hồi?
Trong luân hồi có 2 điều nguy hiểm rình rập:
Thứ nhất là nghiệp ràng buộc cột trói khiến ta không thoát ra được. Thứ 2 là những cám dỗ mời gọi và sinh ra thêm cái thứ ba là lòng ích kỷ xúi giục ta làm bậy. Chúng sinh luôn bị nghiệp cũ ràng buộc, bị cám dỗ mời gọi, bị ích kỷ xíu giục; chỉ cần mất cảnh giác, sơ sảy một chút là tạo tội và phải trả giá rất đắt, có khi đọa luôn vào ác đạo. Chính bởi điều này mà đi trong luân hồi không hề sung sướng mà là đi trong nguy hiểm.
Mục tiêu cao thượng cuối cùng vẫn là giác ngộ giải thoát, tự tại, hạnh phúc. Vì thế, người có trí tuệ phải đặt mục tiêu rõ ràng là thoát khỏi luân hồi sinh tử, dù không hề dễ dàng.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Ác nghiệp đã trót gieo, phải làm sao để ác báo không trổ ra?
Kiến thức 10:35 05/11/2024Mỗi ngày chúng ta đều gieo trồng những nhân thiện, ác lẫn lộn. Những nhân này tuyệt đối không hề mất đi, nó được lưu trữ trong tàng thức của chúng ta. Quá trình từ nhân đi đến quả đều cần phải có duyên. Vậy làm sao để tránh được duyên ác?
Đi về phía an lạc hạnh phúc
Kiến thức 09:20 05/11/2024Kinh Trường bộ ghi: Đường này đến an lạc giải thoát Niết bàn, chấm dứt khổ đau; Đường kia đến ưu phiền não loạn khổ đau trong sinh tử luân hồi, các người muốn đi đường nào?
Muốn mau lành bệnh
Kiến thức 07:03 05/11/2024Ai cũng biết Đức Phật ngoài mười hiệu tôn quý còn được xưng tán là Y vương, bậc thầy của các thầy thuốc trong việc trị liệu tâm bệnh của chúng sanh. Không chỉ chữa trị tâm bệnh, Đức Phật còn là một vị thầy thuốc đúng nghĩa chữa trị cả thân bệnh nữa.
Hãy từ bỏ những nghề tạo ra ác nghiệp
Kiến thức 19:30 04/11/2024Trong cuộc sống, mỗi người có một công việc, một nghề nghiệp riêng. Xét về phương diện tác nghiệp thì những nghề như đồ tể, đao phủ là những nghề tạo ra ác nghiệp, không có lợi ích cho tự thân ở đời này và đời sau.
Xem thêm