Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 14/08/2022, 07:27 AM

Phải thiệt thòi thì mới giữ được giới và tạo được các công đức

Hãy hiểu rằng nếu bản thân mình không chịu chấp nhận thiệt thòi thì làm sao tạo phước được. Phải thiệt thòi mới giữ được giới, phải thiệt thòi mới giúp được người. Còn quả báo sẽ trổ ra vào thời điểm khác, có khi phải đến tận đời sau chứ không thể thấy ngay kiếp này được.

Muốn giúp người thì phải tốn tiền, muốn giữ giới thì phải chịu giảm sức khỏe, bớt vui chơi lại... Phải thiệt thòi thì mới giữ được giới và tạo được các công đức, bắt buộc như vậy. Đừng than rằng : “ Tại sao tôi làm phước cả năm rồi mà mua vé số mãi vẫn không trúng?” Nói như vậy nghĩa là ta không thật tâm làm phước mà chỉ xem đó như việc kinh doanh lời lãi mà thôi.

Nên ta thấy nhiều người đến cúng chùa nải chuối, cho người mấy bao gạo, vài trăm nghìn... rồi chờ may mắn đến với mình thì có thể khẳng định họ không hề làm phước chút nào. Vì họ hoàn toàn không có lòng thương người, thẳm sâu trong tâm họ vẫn là ích kỷ tham lam, không có lòng từ thật sự.

Thiệt thòi là phước

Hãy hiểu rằng nếu bản thân mình không chịu chấp nhận thiệt thòi thì làm sao tạo phước được.

Hãy hiểu rằng nếu bản thân mình không chịu chấp nhận thiệt thòi thì làm sao tạo phước được.

Còn người thật tâm tạo phước thì luôn chấp nhận thiệt thòi để giúp người, thương người, không mong cầu quả báo cho mình. Họ chấp nhận hao tốn, thậm chí chấp nhận mất luôn cả sinh mạng của mình, như thế mới là làm phước.

Có người nhảy xuống sông cứu được những người bạn đang chơi với giữa dòng nước xoáy, đến khi đưa được người thứ năm vào bờ thì chính mình cũng đuối sức bị dòng nước cuốn phăng đi. Ta thắc mắc rằng tại sao nhân quả kỳ lạ như vậy, sao cứu người mà chính mình phải mất mạng?

Hãy hiểu rằng nếu bản thân mình không chịu chấp nhận thiệt thòi thì làm sao tạo phước được. Phải thiệt thòi mới giữ được giới, phải thiệt thòi mới giúp được người. Còn quả báo sẽ trổ ra vào thời điểm khác, có khi phải đến tận đời sau chứ không thể thấy ngay kiếp này được. Nên việc cứu người rồi phải hy sinh tính mạng của mình là chuyện bình thường, giữ giới rồi phải hao bớt sức khỏe là chuyện bình thường, chúng ta phải chấp nhận.”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tuỳ duyên mà đi hay ở

Kiến thức 08:30 20/04/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana. Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỷ kheo: Chư Tỷ kheo, Ta sẽ giảng pháp môn về khu rừng. Hãy nghe và suy nghiệm kỹ. 

Phàm thánh cũng từ đây

Kiến thức 14:00 19/04/2024

Chánh niệm và tỉnh giác cao độ thì vẫn thấy nghe hay biết đầy đủ mà không phân biệt, chẳng dính mắc. Nhờ không dính mắc mà hỷ tham không sinh khởi. Hỷ tham không sinh khởi thì khổ đau cũng không có cơ sở phát sinh. Đó là nền tảng của tu căn.

Sám hối mỗi ngày để nhận diện lỗi lầm, phát huy đức tính tốt đẹp

Kiến thức 13:30 19/04/2024

Trên tinh thần tu tập mỗi ngày mỗi giờ, chúng ta luôn luôn dành thời gian an tĩnh để trì niệm danh hiệu của Chư Phật, đảnh lễ hồng danh của Chư Phật. Nhờ công đức thù thắng từ ba nghiệp thanh tịnh khiến cho chúng ta được bình yên trong đời sống tu tập.

Hiểu về tâm hỷ

Kiến thức 10:30 19/04/2024

Người có tâm Hỷ trực tiếp hưởng nhiều lợi ích do tâm ấy đem lại, hơn là người khác, vì tâm Hỷ không chấp chứa lòng ganh tỵ. Về một phương diện khác, người có tâm Hỷ không bao giờ làm trở ngại tiến bộ và phá hoại thanh danh của người khác.

Xem thêm