Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/07/2013, 09:46 AM

Phần 4: Lễ xuất gia đặc biệt

Sự thanh tịnh vốn có sẵn của trời đất vào giờ phút thiêng liêng này cộng với tâm thành của quý tăng ni và phật tử đã qua nhiều ngày tu học làm cho đạo tràng thật sự nghiêm trang và thanh tịnh đến lạ thường

Lễ xuất gia được diễn ra tại trung tâm Làng Mai Quốc tế tại Thái Lan. Nơi này cách resort Khaoyai Kirithantip quãng nửa giờ chạy xe nên chúng tôi ngủ dậy lúc 3 giờ sáng. Các xe lần lượt đến đón để cả hơn 800 tu sinh chúng tôi được tề tựu trong lễ xuất gia mà tôi tin rằng hiếm có lần thứ hai mình được chứng kiến nữa.
 
Đặc biệt thứ nhất ở lễ xuất gia này là được tổ chức ở một nước thứ 3. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đến từ Pháp, còn 800 phật tử đến từ Việt Nam.

Thứ 2, trong lễ xuất gia có sự yểm trợ của hơn 100 vị tăng và ni, làm cho tôi có cảm giác mình đang có mặt tại pháp hội lớn. Bạn cứ tưởng tượng xem sẽ hạnh phúc đến chừng nào khi thấy cả một rừng y vàng ở giữa một rừng cây (nơi diễn ra lễ xuất gia là giữa cánh rừng rộng cả chục héc ta mà Làng Mai đã mua ở Thái Lan).

Thứ 3, thường các lễ xuất gia ít có mặt cư sĩ, trong khi hôm nay, hơn 800 phật tử, bao gồm cả những ai mới nhận giới tân tu đến để tham dự và chia vui. Điểm đặc biệt nữa là lễ xuất gia tiến hành vào sáng sớm, khi mặt trời chưa lên, ở giữa rừng sâu làm cho quang cảnh thêm ấn tượng và linh thiêng. 
 
 
 
Cũng phái nói thêm rằng, hôm nay là một ngày rất đặc biệt đối với cá nhân tôi, người vừa được Thiền sư Thích Nhất Hạnh ban tặng thêm cho chữ TÂM: tôi có đến 2 người thân xuống tóc.

Thứ nhất, cháu Lan gọi tôi là bác chính thức xuất gia. Tôi rất tự hào về điều này và đến đây thay mặt bố mẹ cháu để bên cháu.

Thứ hai, một học trò, một đồng nghiệp của tôi, em Thanh Huyền cũng xuất gia. Tôi thay mặt gia đình và cơ quan có mặt tại đây để được bên em.

Thử hỏi, làm sao mà không vui, không thấy hồi hộp, vì khoảnh khắc quá đặc biệt!

Bạn cũng không biết rằng Việt Nam (nhất là phía Bắc) còn khá cổ hủ và lạc hậu. Nhiều gia đình có con cháu xuất gia, thay vì vui mừng thì lại khóc lóc, buồn chán. Thay vì thấy con, cháu mình từ nay được phụng sự cho xã hội và chúng sinh thì họ lại nghĩ rằng mình mất người thân. Tôi có mặt cũng là để các bạn trẻ cảm nhận được sự yểm trợ của tôi và những người khác (riêng nhóm chúng tôi có đến 13 thành viên).

Tôi vẫn nhớ thầy tôi đã dạy khi tôi xuất gia gieo duyên, rằng muốn thọ nhận được giới pháp thì người truyền giới và người thọ giới cần phải thật sự thanh tịnh, nghiêm xét kỹ càng và nhất tâm cầu thỉnh thì mới chứng đắc. Ở lễ xuất gia này tôi cảm nhận rất rõ sự thanh tịnh. Trời đêm và tất cả đều im phăng phắc. Chỉ có ánh nến và làn hương rất nhẹ bay lên. Sự thanh tịnh vốn có sẵn của trời đất vào giờ phút thiêng liêng này cộng với tâm thành của quý tăng, ni và phật tử đã qua nhiều ngày tu học làm cho đạo tràng thật sự nghiêm trang và thanh tịnh đến lạ thường. 

Sớm hôm nay chúng tôi chứng kiến 26 vị xuất gia. Tôi lắng nghe bài thuyết giảng của Sư ông Thích Nhất Hạnh dành riêng cho tân xuất sĩ. Tôi nghe nhưng có cảm giác như Sư ông đang tâm sự với tôi. Tôi ngồi mà cứ ngỡ chính mình đang nhận giới của một người xuất gia. Tôi lặng người nhớ lại hai lần mình đã từng xuất gia gieo duyên trước đây. Cũng rất linh thiêng và đặc biệt. Nhưng hôm nay ở đây, rất khác biệt.

Tôi đã thật sự không cầm được nước mắt khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh đến để rưới nước lên đầu từng thành viên và cắt một nhúm tóc từ mỗi mái đầu. Đi sau là  một thị giả nhận chùm tóc vừa cắt cho vào một bao thư riêng. Đến với mỗi vị tân xuất gia, Thầy đều căn dặn riêng. Tôi thích nhất nụ cười hiền hậu và những câu nói thân tình như người cha đối với người con của Sư Ông. Thắm đượm và lắng sâu. Tình cảm và ân nghĩa. Nhẹ nhàng và xúc động.

Cháu Dương Thị Lan của có pháp danh Diệu Xuân và từ nay có pháp tự Kiều Diễm Nguyệt tức Chân Trăng Kiều Diễm. Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói rằng tên tiếng Anh là sister Beauty. Tuyệt vời quá! Học trò Lê Thị Thu Huyền của tôi có pháp danh Tịnh Diệu và từ nay có pháp tự Chân Trăng Lên Cao. Tên tiếng Anh là sister Zenith. Thật là tuyệt diệu.
 
Tôi đã vô cùng xúc động khi chứng kiến 26 người con Phật nhận giới và nhận y. Từ nay các bạn trẻ chính thức trở thành tu sĩ, có giới, có y, có pháp danh và pháp tự. Chỉ sau ít phút nữa thôi, các vị sẽ được đắp y vàng. Lần đầu tiên trong đời. Giờ đây, các vị đã mạnh mẽ lên rất nhiều, bởi mỗi người tu là một hiệp sĩ, như lời Sư ông dặn. Bởi các vị đã trải qua nhiều tháng thử thách trước khi được nhận giới.

Tôi theo các vị xuất gia ra phía sau để các quý thầy giúp cạo tóc. Tôi niệm danh hiệu đức Quán Thế Âm Bồ Tát cùng quý thầy và quý phật tử. Nhưng không hiểu sao tôi niệm rất to. Tiếng vang giữa núi rừng vào giờ phút sớm mai thiêng liêng này càng làm tôi xúc động. Nước mắt lại chảy ra, không cầm được.

Tôi ngắm những chiếc đầu mất dần những sợi tóc. Rõ nhất là quý ni. Những mái tóc dài dần dần mất hẳn, để lại những chiếc đầu tròn, trắng, bóng và rất đẹp. Em gái tôi đi theo đã nhanh tay lấy một nhúm tóc của cháu Lan mang về cho cha mẹ cháu làm kỷ niệm. Trò Huyền thì vốn đã ít tóc mà ngắn cũng nên chẳng cò gì mà giữ lại cả. Chắc em tu từ kiếp trước nên nay được vậy!

Tôi sung sướng được chứng kiến những vị tân tu sĩ lần đầu đắp y vàng lên mình. Tôi xúc động khi thấy họ đắp rất lúng túng. Thật là giống tôi khi xuất gia với thầy Tenjanja, người Myanma và tại Lâm Tỳ Ny, Nepal với Hòa thượng Thích Huyền Diệu. Tôi nhớ lại những giây phút hạnh phúc đến ngỡ ngàng của chính mình khi đó. Tôi nhanh tay chộp được những bức ảnh quý giá này.

Lúc này mặt trời đã lên. Các vị tân xuất gia đến gặp các vị y chỉ sư của mình và cảm ơn. Những bức ảnh đầu ngày mới thật đẹp. Những tình cảm thiêng liêng và xúc động nơi rừng sâu Thái Lan thật là quý giá!
 
 
Một kỷ niệm khó quên của chuyến đi là buổi gặp riêng giữa Sư ông Làng Mai với cha mẹ của những vị tân xuất gia. Tôi cũng được đến cùng để được nghe những lời dặn dò của Sư ông Thích Nhất Hạnh. Tôi được chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc của những người cha và những người mẹ. Tôi được cảm nhận niềm sung sướng của những người con Phật được chính thức xuất gia. Tôi thầm nghĩ, ngoài đời, mấy ai thật sự hiểu trọn nghĩa của hai từ XUẤT GIA!

Lễ xuất gia tại Làng Mai Thái Lan rất ấn tượng. Tôi nhẹ bước giữa thiên nhiên, trong rừng, đầy cây và lá. Xung quanh tôi là tăng thân quốc tế và tôi đang nhận được nguồn năng lượng chánh niệm thanh tịnh. Tôi đắm mình trong bình an và môi trường vô cùng thân thiện để giúp tăng trưởng thêm nội lực của chính mình.

Thời gian trôi đi thật nhanh. Khi ngồi gõ những dòng chữ này tôi biết rằng 26 vị tân xuất gia ngày nào giờ đã tinh tấn lắm rồi. Tôi biết rằng quý vị này đã có những bước đi rất vững chãi trên con đường tu tập. Mới ngày nào cháu Lan của tôi còn rất bé bỏng và non nớt! Mới ngày nào trò Huyền của tôi còn là một cô bé sinh viên rồi thành một nhân viên marketing chuyên về sách!

Vậy mà, giờ đây hai sư cô đã có những thành quả ban đầu. Ngày trước cháu tôi, trò tôi tự hào về tôi còn bây giờ tôi tự hào về hai sư cô. Ngày xưa cháu tôi và trò tôi nhờ tôi giúp, nhờ tôi chỉ bảo, còn bây giờ, tôi biết mình có thể đã và sẽ được nương tựa vào hai vị ni trẻ nhưng có lòng quyết tâm cao độ và có hướng đi rõ ràng này. Thật rồi!

Ngày mới đã đến! Bình minh sắp lên! Hôm nay ngồi nhớ lại và vẫn xúc động như thường! 

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm