Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 27/04/2024, 09:00 AM

Phấn chấn hơn lên

Làm thế nào, bằng phương pháp khả thi cụ thể nào giúp ta siêng năng, tinh tấn, phấn chấn hơn lên hướng về những mục tiêu tốt đẹp mà ta đã vạch ra là điều rất cần thiết cho tất cả mọi người, mọi giới kể cả các vị tu hành.

Thông thường con người chúng ta, lười biếng, dễ duôi, buông thả thì rất dễ, nhưng tinh tấn, siêng năng, phấn chấn trong đời sống học hành, làm việc ..là khó.

Dễ thấy nhất, cả ở những người gọi là có ý chí thì cũng tinh tấn siêng năng trong một thời gian hạn định rồi nhiệt huyết cũng dễ dàng nguôi lụi khi gặp những hoàn cảnh không thuận lợi.

Cách làm cho tinh thần của mình phấn chấn lên, mạnh mẽ lên; làm cho mình tăng thêm ý chí, tăng thêm nghị lực, tăng thêm niềm tin, tăng thêm nhiệt huyết, tăng thêm can đảm, tăng thêm dũng khí để có thể vững tay chèo giúp mình vượt qua những giông tố bão bùng, vượt qua nghịch cảnh chướng ngại, vượt qua những khó khăn ưu phiền, vượt qua những yếu đuối tâm lý trong cuộc đời là vô cùng cần thiết. Dù là muốn tạo dựng sự nghiệp lớn lao, hay chỉ muốn đơn sơ làl thiết lập đời sống thanh thản bình an; dù là muốn tạo sự nghiệp vinh hoa phú quý của nhân gian hay tâm nguyện tìm cầu trí tuệ giác ngộ giải thoát thì phương pháp làm phấn chấn tinh thần, châm lửa nhiệt huyết vẫn là yếu tố rất quan trọng đưa đến kết quả thành tựu hay thất bại.

Ý chí tinh thần, tâm lực là một trong những yếu tố quyết định số phận của một con người.

Thực hiện ước mơ

326830346_1354891948673129_1155346351797394318_n

Trong các pháp thiết yếu giúp việc tu tập đạt kết quả thì tinh tấn (chuyên cần nỗ lực cố gắng) là môt trong những pháp quyết định.

Vấn đề là làm cách nào để giúp ta phấn chấn tinh thần tăng thêm ý chí mỗi khi ta gặp chướng nạn khó khăn ưu phiền, nhất là khi thân thể bịnh đau suy nhược, cảm giác mông lung sợ hãi lo âu chán chường thậm chí tuyệt vọng xuất hiện trong tâm ta, trong đầu ta, trong lòng ta...

Làm cho ta phấn chấn tinh thần lên là mấu chốt thành tựu ý nguyện trong lòng ta, cũng là mấu chốt để thiết lập đời sống vui vẻ thảnh thơi hạnh phúc và hướng thượng.

Then chốt của vấn đề này là thường nâng cao tâm lực và thân lực.

- Rèn luyện thân thể mạnh khỏe, ăn ngủ điều độ, tập thói quen sinh hoạt tích cực sẽ giúp cho ta có năng lượng sống tích cực.

- Suy nghĩ, hành động, lời nói thiện lành giúp cho ta phát huy trạng thái cảm xúc tích cực lạc quan

- Quan sát rõ ràng về triết lý nhân quả giúp ta có suy nghĩ tích cực hơn.

- Hiểu rõ quy luật vô thường, mọi thứ luôn thay đổi chuyển biến, sống chết nhanh chóng, giúp ta trân quý thời gian, trân quý tình thân, sống tích cực hơn.

- Làm việc thiện giúp người khó khăn khổ đau giúp ta phát sinh cảm xúc vui vẻ tích cực lạc quan.

Xả bỏ những ý niệm cố chấp hơn thua ích kỷ hận thù trong lòng sẽ giúp ta nhẹ nhàng phấn chấn.

- Ngồi thiền, tụng kinh, nghe pháp, niệm Phật, trì chú giúp ta phát sinh khả năng tập trung, tăng sức mạnh tinh thần, nâng cao ý chí, tiêu trừ sự sợ hãi, khiến ta luôn có năng lượng tích cực, phấn chấn tinh thần vươn lên vượt qua mọi khó khăn chướng ngại trong cuộc đời.

- Mỗi ngày công phu toạ thiền một cách kiên trì dù mệt mỏi đau nhức cũng không lùi bước.

- Nghĩ đến ơn cha mẹ, ơn Tam Bảo, ơn đất nước, ơn chúng sanh để tinh tấn hơn lên. 

- Thân cận thấy tốt bạn lành để giúp năng lượng tích cực. 

- Thường tu tập 4 chánh cần: Cái ác đã sanh, nỗ lực đoạn trừ ngay; Cái ác chưa sanh, nỗ lực ngăn ngừa không để phát sanh; Pháp thiện đã làm, nỗ lực phát triển hơn lên; Pháp lành chưa sanh, nỗ lực làm cho nó sanh, gắng làm cho được.

- Phát triển các cảm xúc tích cực, chế ngự chuyển hóa các cảm xúc tiêu cực.

Tâm thông suốt, chí mạnh mẽ có chánh niệm tỉnh giác sẽ thúc đẩy sự tinh tấn hiện diện.

Thiếu tinh thần

Thêm ý chí

Chán nản buông xuôi

Thêm năng lượng tốt

Vững tâm nhé

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Niệm Phật noi gương Phật

Kiến thức 20:35 08/05/2024

Khi chúng ta niệm Phật/ Phải quán đức hạnh Ngài/ Phật là người tỉnh thức/ Trí sáng như mặt nhựt;

Bảy tình trạng của cuộc sống

Kiến thức 20:28 08/05/2024

Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, mỗi người có một hoàn cảnh, mỗi tình trạng riêng, nhưng khi quán sát, Đức Phật nhìn thấy cuộc sống của con người không nằm ngoài bảy tình trạng được ví như một người rơi xuống nước (Kinh Trung A-hàm, số 4, kinh Thủy dụ).

Đạo Phật là con đường giác ngộ

Kiến thức 11:26 08/05/2024

Đạo Phật là đạo giác ngộ, có nguồn gốc từ Ấn Độ, do Thái tử Tất Đạt Đa Cồ Đàm (Siddhārtha Gautama) hình thành và sáng lập.

Ý nghĩa Phật đản sanh (Phật đản PL.2568 - DL.2024)

Kiến thức 10:20 08/05/2024

Cách đây 2648 năm, vào ngày trăng tròn tỏ rạng của tháng Vesak thiêng liêng, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh tại vườn Lâm Tỳ Ni thuộc xứ Ấn Độ xưa, nay là Nepal.

Xem thêm