Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 26/04/2024, 13:50 PM

Thực hiện ước mơ

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Con người ai cũng có ước mơ

Có những ước mơ lớn lao vĩ đại

Cũng có những ước mơ rất đơn giản nhỏ nhoi. 

Vua Lý Thái Tổ thực hiện được ước mơ xây dựng một đất nước Đại Việt thanh bình thịnh trị bá tánh đồng bào được an cư lạc nghiệp.

Thiền gia Hoàng đế Trần Thái Tông trốn kinh thành, leo lên Yên Tử ước mơ tu thành Phật để cứu độ chúng sanh, con dân Đại Việt.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông thực hiện được ước mơ vừa xây dựng đất nước Đại Việt thịnh vượng hạnh phúc vừa khai sáng Phật giáo Trúc Lâm Việt Nam.

Đầu năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh trả lời một nhà báo nước ngoài: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành".

Có những người có ước mơ đơn giản là được sống thôn dã bình an hạnh phúc.....

Sống có giá trị

427936320_276842728762774_4518934432176890737_n

Mục đích lớn nhất của người xuất gia tu hành chính là thành tựu định lực trí tuệ, vượt thoát ra ngoài mọi sự trói buộc khổ đau trong sinh tử luân hồi, không còn bị dính mắc vài bất cứ cái gì, đạt đến giác ngộ giải thoát Niết bàn.

Mục đích của cư sĩ, đồng bào Phật tử bá tánh là có cuộc sống đầy đủ sung túc vui vẻ hạnh phúc bình an hoặc muốn giàu sang phú quý có chức có quyền được mọi người kính nể tôn trọng....

Người tu hành khi có phước đức lớn, uy lực lớn, trí tuệ lớn, dùng năng lực đức độ lớn đó, tận tâm tận lực giảng kinh thuyết pháp cứu độ giúp đỡ tất cả chúng sinh ra khỏi biển khổ trầm luân, cùng được giác ngộ giải thoát như mình.

Người cư sĩ Phật tử bá tánh có tâm lương thiện khi cuộc sống của mình, gia đình mình đã tốt đẹp đầy đủ sung túc thì biết chia sẻ giúp đỡ những người khó khăn khổ não hơn mình...

Làm người, trên biết báo ân cha mẹ, ân Phật tổ, ân đất nước, ân thí chủ đàn na, dưới cứu giúp vạn loại chúng sinh.

Muốn thực hiện được tâm nguyện này, dù là xuất gia hay tại gia, trước hết phải có người trí tuệ hướng dẫn, cũng như muốn đi đến một nơi nhất định nào đó, hoặc là tự mình biết đường đi, hoặc là có người biết đường dẫn đi mới có thể đến đích.

Nếu đi mà không biết đường, thì dù cố gắng nỗ lực thì chỉ càng đi càng xa, không bao giờ đến đích.

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình.

Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Tinh tấn siêng năng tu tập các pháp lành, sống lương thiện, Quy y Tam Bảo, tu nhân tích đức, làm lành lánh dữ, bố thí giúp đỡ chúng sanh, học kinh, nghe pháp, niệm Phật, toạ thiền. .

Vì dụ chỉ cần chuyên tâm đi đứng nằm ngồi niệm Quan Âm bồ tát một lòng chân thật kiên trì không lui sụt cũng sẽ thành tựu ước mơ của mình.

Hoặc mỗi ngày chuyên tâm tụng Kinh phước đức, thực hành những điều đức Phật dạy trong kinh, chắc chắn sẽ hiện thực hóa được tâm nguyện của mình.

Thực hành pháp Thiền/ Phật pháp do đích thân đức Phật Thích Ca Mâu Ni, bậc đạo sư giác ngộ chỉ dạy sẽ giúp chúng ta thành tựu Tuệ giác “Thấy biết như thật” đối với các pháp, chứng nghiệm thật sự trong đời sống hàng ngày, an nhiên tự tại ngay trong bao nhiêu rắm rối phiền não của cuộc đời.

Tuệ giác thấy biết như thật (như thật tri kiến) là hoàn toàn thấu rõ thực tính, thực tướng của các pháp, thấy mọi thứ đúng như thật, không còn sai lầm. Như vậy, chúng ta sống hoàn toàn tự do tự tại an lạc, không còn bị trói buộc bởi bất cứ thứ gì, cũng không còn bám víu cố chấp vào bất cứ cái gì. Muôn vạn khổ đau phiền não sợ hãi không còn tác động, ảnh hưởng đến chúng ta nữa.

Muốn đạt được tuệ giác này, chỉ cần chúng ta thực tập pháp thiền chánh niệm tỉnh giác, nghĩa là ta luôn tỉnh tâm trong suy nghĩ, trong hành động, trong việc làm, trong lời nói. Làm bất cứ việc gì cũng chú tâm, tập trung chuyên nhất, dần dần sẽ thành tựu. Người phật tử bình thường, thực tập phép này chuyên nhất, cũng đạt được những mong ước chính đáng của mình.

Sống thế nào

Được ước mơ

Tích cực tử tế

Nâng cao phước trí

Tâm hỷ xả.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài kinh: Sáu Pháp hòa kính

Kiến thức 10:30 06/05/2024

Một thời Thế Tôn trú ở Kosambi, tại tinh xá Ghosita. Lúc bấy giờ, các Tỷ kheo ở Kosambi sống cạnh tranh, luận tranh, đấu tranh nhau, đả thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi. Họ không tự thông cảm nhau, không chấp nhận thông cảm; họ không tự hòa giải, không chấp nhận hòa giải.

Nhập Không môn vào thế giới Phật

Kiến thức 09:39 06/05/2024

Tu thiền, ngộ được thiền và tu đến mức nhập Không môn là vào cửa Không, thiền sư sẽ thấy mình tan biến vào hư không, tất cả là hư không, lúc đó không còn có ngã, nhơn và thọ giả, nói cách khác, không còn gì, gọi là Niết-bàn được giải thoát.

Xứng đáng là ruộng phước

Kiến thức 08:14 06/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ờ Sàvatthi, tại khu vườn ông Anàthapindika, gọi các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, thành tựu sáu pháp này, Tỷ kheo đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay, là phước điền vô thượng ở đời. Thế nào là sáu?

Đức Thế Tôn đang có mặt

Kiến thức 15:30 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn! Đức Thế Tôn có dạy rằng: “Mỗi khi có từ bốn người trở lên tới với nhau, sống với nhau và thực tập theo con đường Giới, Định, Tuệ thì Đức Thế Tôn có mặt ở tại đó”.

Xem thêm