Phật có thể thành thần không?
Sau khi qua đời, con người đạt được thành quả từ đạo Phật sẽ thành Phật hay trở thành những vị thần là việc có thể không biết được, bởi đó chính là niềm tin mà niềm tin có thể mù quáng, nhưng, nó giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn thì đã là điều cần thiết.
Những gì không biết thì không thể cho là không có. Không thể nhận thấy được, không hoàn toàn có nghĩa là không tồn tại. Có thể, việc ta cho rằng là "có, hay không" cần phải gắn với việc kháng lại sự tha hóa và bần cùng bên trong hiện thực.
Phật được tin rằng đó là những người đã vào Niết Bàn, chỉ còn để lại những tư tưởng sáng suốt cho những người còn ở lại một thế giới không bất diệt, để góp phần xây dựng nên một cuộc sống tốt đẹp hơn theo con đường riêng của Phật. Còn về những vị thần, họ là những tinh thần có được sức mạnh (được ban cho sức mạnh, từ một tinh thần vô hạn, bất diệt) để tồn tại theo cách khác đi những người còn đang sống (và thậm chí vượt khỏi thế giới của người còn đang sống, có thể nói đó là việc chạm đến đường chân trời đã mất, mà nói đúng hơn, đó là trở về với vùng đất bất diệt).
Niết Bàn là cụm từ dùng để chỉ sự nhập diệt, điểm cuối cho kết quả của việc đã phải tiến vào và đi qua sự hoại diệt. Mở rộng hơn nữa ý nghĩa của nó, đó là tên gọi chung cho thế giới sau khi đã hoại diệt mà đi vào cõi hư vô, cũng tức là một phần nào đó nó đã trở nên hoàn toàn trống rỗng.
Vạn vật sinh ra không đường nào không mòn. Hoại diệt vốn đã luôn có ngay từ ở hiện tại. Không gì còn tồn tại hoàn toàn như trước đó. Nó luôn có sự thay đổi và khác đi dù có chút ít. Nhưng, khác đi theo con đường nào?
Theo con đường giữ lại những gì có thể hay níu kéo lại mà ngày càng hoại diệt? Hiện thực được mở ra từ sự vận động trước đó của nó. Dù có hay không việc trở về với cái gốc của hiện thực, thì đều phải đi từ sự hoại diệt của cái hiện tại. Không chỉ có thời gian tước đoạt đi điều kiện sống. Cuộc sống là sự tranh đoạt.
*Bài dự thi được gửi từ tác giả Nguyễn Tự Quyết Thắng; Địa chỉ: 3373, đường Hùng Vương, khu vực 3, phường Hiệp Thành, Ngã Bảy, Hậu Giang.
Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT - TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Viết về Đức Phật Dược Sư - thành Quảng Nghiêm một thuở…
Đạo Phật trong trái tim tôi 16:50 31/10/2024Theo tinh thần của Phật giáo Mahayana (Phật giáo Phát Triển) và Phật giáo Vajrayana (Phật giáo Kim Cương thừa) thì Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang là một vị Phật-đà với hạnh nguyện rộng lớn, sẵn sàng xoa dịu những trái tim cằn cỗi đau thương, luôn luôn dang tay cứu độ hết thảy muôn loài trầm kha ngũ thú.
Thiền sư Yantra Amaro - người không nói gì mà pháp tự tuôn chảy
Đạo Phật trong trái tim tôi 10:23 18/10/2024Cũng như bao người trong khán phòng, tôi ngồi đợi từ sớm, rồi cảm giác như có một ngọn gió nào vừa nhẹ đến lan vào trong phòng, trong những tiếng thì thào rất khẽ của những người đang ngồi quanh tôi. Ô, thì ra ông đã đến.
Thiền sư Nhất Hạnh kể chuyện “chiếc áo ba mươi bảy kiếp khổ hạnh”
Đạo Phật trong trái tim tôi 11:09 16/10/2024Có những chiếc áo không bao giờ xấu và cũ. Tôi có một chiếc áo nâu đã sờn rách và bạc màu, nhưng tôi quý hơn tất cả những chiếc áo khác của tôi.
Cuộc đời màu nhiệm của cô gái 9x Hà thành
Đạo Phật trong trái tim tôi 12:00 05/10/2024Tôi biết tác giả Thanh Cầm qua một nhóm những người yêu văn chương và rất ấn tượng với những truyện ngắn em viết cho thiếu nhi. Ngôn từ đẹp, cách xây dựng nhân vật gần gũi và nội dung luôn mang những thông điệp giàu ý nghĩa nhân văn.
Xem thêm