Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 07/04/2019, 12:00 PM

Phật dạy ấn tống Kinh sách - Tượng được 10 công đức

Ấn tống Kinh, Pháp, Phật tượng được công đức thù thắng, nhân dịp có lễ chúc thọ, thành hôn, cầu phước, thoát nạn, sám hối, cầu tiêu trừ tật bệnh, cầu siêu độ hương linh, cầu tiêu trừ nghiệp chướng, hãy dõng mãnh phát tâm Bồ Đề ấn tống Kinh Pháp để trồng cội phước đức, trí huệ giác ngộ cho mình và gia quyến.

Lợi lạc khi ấn tống Kinh sách và Tượng Phật

Theo Hòa thượng Thích Trí Thủ, đức Phật dạy:

1. Đã lỡ phạm tội, nếu tội nhẹ thì liền được tiêu tan, nếu tội nặng thì được chuyển thành nhẹ.

2. Thường được thiện thần ủng hộ, tránh khỏi tất cả ôn dịch, đao binh, giặc cướp, tù tội, lửa cháy, nước trôi...

3. Nhờ chánh pháp mà những kẻ oán thù với mình trong kiếp trước được giải thoát nên tránh được sự khổ sở về tội báo thù.

4. Ác Quỷ Dạ xoa không thể xâm phạm, cọp đói, rắn độc không hại được.

5. Tâm được yên ổn, ngày không có sự nguy hiểm, đêm không có ác mộng, nhan sắc sáng sủa tươi tắn, khí lực dồi dào, việc làm tốt, lợi.

Ấn tống kinh sách và tượng Phật được 10 công đức

Ấn tống kinh sách và tượng Phật được 10 công đức

Bài liên quan

6. Hết lòng phụng sự chánh pháp, tuy không mong cầu nhưng cơm ăn áo mặc tự nhiên đầy đủ, gia đình hòa thuận phước thọ miên trường.

7. Lời nói và việc làm, trời, người đều hoan hỷ; đến nơi nào cũng được nhiều người kính mến.

8. Nếu ngu si thì chuyển thành trí huệ, bệnh tật chuyển thành lành mạnh, nguy hiểm chuyển thành yên ổn, nếu là đàn bà sau khi chết sẽ chuyển thành đàn ông.

9. Xa lìa các đường dữ (địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh), được sanh vào các cõi thiện (người, trời) tướng mạo đoan chánh, thông minh, xuất chúng phước lộc hơn người.

10. Đủ năng lực để gây căn lành cho chúng sanh, lấy tâm chúng sanh làm ruộng phước và sẽ thâu hoạch được nhiều quả tốt. Sanh vào chỗ nào cũng được thấy Phật, nghe pháp; ba thứ trí huệ (văn, tư, tu) mở rộng, chứng được sáu thần thông (thiên nhãn, thiên nhĩ, tha tâm, túc mạng, thần túc và lậu tận thông).

Ấn tống Kinh, Tượng được nhiều công đức thù thắng như thế. Cho nên, gặp khi chúc thọ, cầu an, sám hối, cầu siêu, nên hoan hỷ cố gắng ấn tống.

Vậy làm thế nào để cúng dường kinh sách Phật giáo đúng cách? 

Ấn tống kinh sách (cúng dường kinh sách) đem lại phước lạc, công đức lớn tuy nhiên nếu làm không đúng cách sẽ là một sự lãng phí. Quý vị đã từng đem kinh sách đến chùa để cúng dường mà chùa không nhận hay chưa? Vâng, đã có nhiều trường hợp như thế.

Theo Thầy Thích Châu Đạt: Thông thường khi quý vị phát tâm cúng dường kinh sách, hoặc tự mình chọn hoặc hỏi các Phật tử khác, hiếm khi hỏi quý thầy cô có kinh nghiệm nên ấn tống kinh sách gì? Từ đó ai khuyên quý vị ấn tống kinh sách gì thì đi photo, in ấn hoặc đặt mua về cúng dường.

Thiếu sót bắt nguồn từ đây dẫn đến tình trạng một số kinh quá dư thừa, một số kinh sách không phải là của Phật giáo chính thống, một số kinh sách băng đĩa khác cổ xúy cho những niềm tin không chân chính thậm chí là mê tín dị đoan chẳng đem lại lợi ích phước đức gì cả. Vậy làm thế nào để cúng dường kinh sách Phật giáo đúng cách? Chúng ta có thể tự thẩm định thỏa mãn các điều kiện như sau:

Nội dung nói về điều gì? Kinh dùng để tụng hàng ngày trong khi sách để học, đọc tham khảo và thưởng thức tất cả đều quan trọng như nhau. Về kinh chúng ta có thể ấn tống những kinh để nghiên cứu tu học như bộ kinh Nikaya, A Hàm, kinh tụng thông dụng như : kinh Nhật Tụng, kinh Pháp Hoa, kinh Thủy Sám, kinh Địa Tạng, kinh Dược Sư, kinh Báo Ân Cha Mẹ.

Tuy nhiên hiện nay hầu như các chùa đa phần đều nhiều kinh nhưng lại thiếu sách. Chúng ta nên mua những sách nói về ứng dụng Phật học trong đời sống hàng này, sách hướng dẫn tu tập, sách tìm hiểu về cuộc đời Đức Phật và lời dạy của ngài. Gợi ý đến các bạn nên ấn tống sách của  các tác giả như Thiền sư Thích Nhất Hạnh, HT. Thích Thanh Từ, HT. Thích Thiện Hoa, HT. Thích Thiện Siêu, TT. Thích Trí Siêu, thầy Thích Nhật Từ, thầy Tuệ Sĩ, giáo sư Lê Mạnh Thát...

Nhưng phải ấn tống Kinh sách thế nào cho đúng cách?

Nhưng phải ấn tống Kinh sách thế nào cho đúng cách?

Bài liên quan

Nơi nhận hay đối tượng nhận là ai ? Việc ấn tống kinh sách cũng như luật cung cầu trong kinh tế. Các chùa ở vùng xa, nông thôn thì thiếu cả kinh và sách, chùa ở thành thị thì dư kinh mà thiếu sách. Tùy theo điều kiện mà phân bổ hợp lý. Xác định người nhận đó cần hoặc vui vẻ nhận vật phẩm mình tặng hay không ? Cần chú tâm đến các em thiếu nhi, các bạn trẻ và người trung niên nên tặng họ sách phù hợp để có họ có thể tìm hiểu, thưởng thức những giá trị mà Phật giáo mang lại. Nếu tặng kinh liệu họ có chịu đọc tụng hay không ?

Tránh sự lãng phí. Nếu một người ngèo ta cho họ gạo mốc để ăn họ có ăn hay không ? Họ nghèo nhưng chưa chắc đã đói đến nỗi phải ăn gạo mốc. Cúng dường ấn tống kinh sách cũng vậy, cần trân trọng in ấn cho đẹp, bền chắc. Trừ trường hợp kinh sách đó hiếm quá mới photo, đóng tập. Không nên ấn tống tràn lan dư thừa không cần thiết.

Tránh in những kinh giả tạo nội dung đại loại như “…phải in và phổ biến 100, 1000 quyển nếu không sẽ bị như thế này, như thế kia...”, hoặc các bản kinh có nguồn gốc từ thời Tam giáo đồng nguyên (Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo), hòa nhập văn hóa nhân gian nói về số mạng, tướng số kết hợp tinh thần Phật giáo để cùng tồn tại, nội dung các kinh đó không thuần tinh thần Phật giáo ví dụ như kinh Bát Dương, Kim Cang Thọ Mạng, Địa Mẫu Chơn Kinh... đều không nên in ấn.

Một bản kinh đảm bảo được các yếu tố xác định kinh Phật đó là nội dung phải hàm chứa tính chất Vô thường, Khổ, Vô ngã, Niết bàn thì chúng ta mới nên gìn giữ, ấn tống.

Tóm lại không nên cúng dường kinh sách chưa qua thẩm định, nội dung không mang lại giá trị thiết thực, tránh sự dư thừa không đáng có. Nên tham khảo ý kiến quý thầy cô có kiến thức để hướng dẫn chúng ta ấn tống đúng cách. Nếu được như vậy, công đức của bạn được vẹn toàn, người nhận hoan hỷ, quý vị được phước lành vô lượng, lời Phật dạy được lưu truyền rộng rãi.

Xin nhấn mạnh một lần nữa trong thời điểm hiện nay chúng ta nên chú trọng ấn tống sách Phật học nhiều hơn dù ở đô thị hay nông thôn đều đang rất thiếu.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lời Phật dạy về việc giữ gìn tài sản

Lời Phật dạy 15:23 15/04/2024

Một thời, Thế Tôn ở giữa dâng chúng Koliya, tại thị trấn Kakakrapatta. Rồi Byagghapajja, đi đến đảnh lễ, bạch Thế Tôn:

Kiếm ăn bằng khất thực

Lời Phật dạy 09:00 15/04/2024

Vì chúng sanh căn cơ đa dạng nên phương tiện giáo hoá phải linh động song phương tiện chỉ có tính chất đối cơ, vì tâm từ bi mà hành hóa. Do vậy, nếu không thiện xảo trong khi sử dụng phương tiện thì chỉ lợi bất cập hại, tạo nên tà kiến bởi tà mạng của chính mình.

Sanh con gái hay trai đều tốt

Lời Phật dạy 08:17 14/04/2024

Với tuệ giác của Thế Tôn, Ngài đánh giá nhân cách một con người tốt hay xấu, hữu dụng hay vô dụng hoàn toàn không dựa vào giới tính, địa vị, giai cấp hoặc chủng tộc mà tùy thuộc vào nghiệp lực (nghiệp cũ và mới) của chính cá nhân ấy.

Còn tham sân si thì còn khổ, bất an

Lời Phật dạy 20:55 12/04/2024

Con người sống ở đời ai cũng mong muốn được hạnh phúc, an vui. Tuy vậy, đa phần trong chúng ta đều phải chấp nhận một thực tại của đời sống vốn dĩ vui ít, khổ nhiều.

Xem thêm