Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 07/12/2014, 09:27 AM

Phật giáo ở vùng biên giới, gắn bó với truyền thống dân tộc

Chùa Trúc Lâm Tà Lùng (thị trấn Tà Lùng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng) được động thổ, khởi công xây dựng vào ngày 10/10/Giáp Ngọ (01/12/2014). Nhân dịp này, phatgiao.org.vn đã phỏng vấn HT.Thích Gia Quang Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng

Kính bạch Hòa thượng, sự kiện này có mối liên hệ nào đối với "dòng thiền Trúc Lâm"? Và tại sao lại đặt tên chùa là Trúc Lâm Tà Lùng?
 
Hòa thượng Thích Gia Quang: Trúc lâm gắn liền với sự hưng thịnh Phật giáo thời Trần, cùng những giá trị pháp đạo to lớn mà vua Trần Nhân Tông – Người khai sáng dòng thiền Trúc Lâm còn lưu truyền đến muôn đời. 

Danh từ "Trúc Lâm" thể hiện tính kế thừa, phát huy giá trị cao đẹp truyền thừa từ thời đức Phật, cũng như góp phần phục hưng những giá trị văn hóa Phật giáo Việt từng rất phát triển thời các bậc tiền nhân ngự thế. Nói đến "Trúc Lâm", những người con Phật ở Việt Nam ai cũng có thể nhớ tới hình ảnh Phật hoàng Trần Nhân Tông - Thiền tổ thiền phái Trúc Lâm xưa.

Như vậy, tên chùa được đặt là Trúc Lâm Tà Lùng, thể hiện mối tương giao sâu sắc với điển tích Phật giáo nói chung cũng như lịch sử Phật giáo Việt Nam nói riêng.

Kính bạch Hòa thượng, Hòa thượng vui lòng cho biết ý nghĩa việc xây dựng chùa Trúc Lâm Tà Lùng?  
                                    
Hòa thượng Thích Gia Quang: Cao Bằng là một tỉnh vùng núi giáp biên, trên địa bàn có rất nhiều dân tộc sinh sống. Dân tộc Tày chiếm khoảng 41% dân số, dân tộc Nùng khoảng 31%, H’Mông 10,1%, Dao 10,1%, Sán Chay 1,4% và nhiều dân tộc khác. 

BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng được thành lập từ năm 2005, toàn tỉnh có 7 ngôi chùa được phục dựng có sinh hoạt Phật giáo do BTS quản lý, hiện tại có hai ngôi chùa có sư trụ trì. Số lượng phật tử trên một nghìn người và hàng vạn người yêu mến đạo Phật.

Trúc Lâm Tà Lùng ngoài ý nghĩa về mặt tôn giáo còn là sự hiện diện Phật giáo ở vùng cao biên giới – một tôn giáo gắn bó với truyền thống dân tộc giúp cho công tác an ninh vùng biên ổn định, đời sống tâm linh tôn giáo của bà con dân tộc thiểu số được nâng cao, củng cố đời sống, ổn định sản xuất, bắc nhịp cầu hữu nghị của bà con vùng biên, thắt chặt tình hữu nghị Việt Trung nói chung:

Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tông.

Bên cạnh đó, đời sống bà con ổn định thì tình hữu nghị hai bên vững bền, biên giới hòa bình. Nếu như đời sống tinh thần bà con khó khăn thì vùng biên khó được ổn định.

Sự xuất hiện chùa Trúc Lâm Tà Lùng như một luồng gió mới thổi vào niềm tin chánh pháp nơi bà con vùng biên, giúp cho bà con nơi đây tránh xa các hủ tục mê tín dị đoan.

Đồng thời tạo thành vành đai tâm linh vùng biên giới Việt Trung tỉnh Cao Bằng. Như một bức tường thép của nhân tâm để cố kết lòng người, tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em trong tỉnh cùng tập trung dưới ngọn cờ Phật giáo xây dựng đời sống ổn định trên các mặt.

Xin cảm ơn Hòa thượng!

Bình An (thực hiện)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm