Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Phật giáo Việt Nam, qua bao biến cố lịch sử, vẫn kiên cường và phát triển

Phật giáo giữ một vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa và tinh thần của người Việt. Với hàng ngàn ngôi chùa lớn nhỏ trên khắp cả nước, Phật giáo không chỉ là nơi tu tập của các Tăng Ni mà còn là nơi người dân tìm về để tĩnh tâm, cầu nguyện và tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn.

Phật giáo đã ăn sâu, bám rễ vào Việt Nam từ rất sớm, và hành trình của tôn giáo này trên đất Việt là một câu chuyện đầy màu sắc và sâu lắng. Từ đầu Công nguyên đến hết thời kỳ Bắc thuộc, Phật giáo đã hình thành và phát triển rộng khắp, trở thành một phần không thể thiếu của đời sống văn hóa và tinh thần người Việt.

Ban đầu, Phật giáo được truyền bá vào Việt Nam qua các con đường thương mại và di dân từ Ấn Độ và Trung Hoa. Những nhà sư Ấn Độ và Trung Hoa đã mang theo giáo lý của Đức Phật, xây dựng các ngôi chùa và trung tâm tu học đầu tiên. Các tu sĩ và tăng đoàn không chỉ truyền giảng đạo lý mà còn tham gia vào các hoạt động xã hội, giáo dục và y tế, góp phần cải thiện đời sống cộng đồng.

Đến thời kỳ Đinh, Tiền Lê, Lý và Trần, Phật giáo bước vào giai đoạn cực thịnh và được coi là quốc giáo, ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả mọi khía cạnh của cuộc sống. Thời Đinh Tiên Hoàng, Phật giáo đã được tôn trọng và ủng hộ. Đến thời Tiền Lê, Lý Công Uẩn là một tín đồ Phật giáo nhiệt thành, và khi lên ngôi, ông đã xây dựng nhiều chùa chiền và khuyến khích sự phát triển của Phật giáo.

Dưới triều Lý, Phật giáo đạt đến đỉnh cao của sự thịnh vượng. Các vua Lý đều là những người sùng bái đạo Phật, họ xây dựng hàng loạt ngôi chùa lớn nhỏ, như chùa Một Cột, chùa Diên Hựu, và nhiều công trình tôn giáo khác. Triều đình Lý còn tổ chức các kỳ thi Phật giáo, khuyến khích sự học hỏi và tu tập trong tăng đoàn, góp phần phát triển giáo lý và văn hóa Phật giáo sâu rộng trong xã hội.

Đạo Phật trong đời sống dân tộc

Ảnh: Phật giáo TP.HCM trang nghiêm kính mừng Đại lễ Phật đản PL.2568 tại Việt Nam Quốc Tự.

Ảnh: Phật giáo TP.HCM trang nghiêm kính mừng Đại lễ Phật đản PL.2568 tại Việt Nam Quốc Tự.

Triều Trần tiếp nối tinh thần của nhà Lý, Phật giáo tiếp tục giữ vai trò quốc giáo và ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực. Các vua Trần, đặc biệt là Trần Nhân Tông, không chỉ là những người bảo trợ cho Phật giáo mà còn là những thiền sư, những nhà tu hành đắc đạo. Trần Nhân Tông sau khi thoái vị đã xuất gia, thành lập thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, góp phần củng cố và phát triển một dòng thiền mang bản sắc riêng của Việt Nam.

Phật giáo thời kỳ này không chỉ dừng lại ở việc tu hành, mà còn tham gia sâu vào các hoạt động chính trị, kinh tế và văn hóa. Các tăng sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn cho triều đình, tham gia vào việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Giáo lý Phật giáo với những giá trị về từ bi, hỷ xả, và bình đẳng đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống tinh thần và xã hội của người dân.

Có thể nói, từ đầu Công nguyên đến hết thời kỳ Bắc thuộc và đặc biệt là trong các triều đại Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Phật giáo đã ăn sâu bám rễ vào đất nước Việt Nam, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân. Tôn giáo này không chỉ góp phần vào việc tu tập và giáo dục tinh thần mà còn tạo nên một nền văn hóa, một lối sống mang đậm chất nhân văn và thanh cao, tiếp tục ảnh hưởng sâu rộng đến Việt Nam cho đến ngày nay.

Sau thời kỳ cực thịnh dưới các triều đại Đinh, Tiền Lê, Lý và Trần, Phật giáo tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội và văn hóa Việt Nam, mặc dù trải qua nhiều biến động lịch sử.

Khi triều đại nhà Trần suy tàn và nhà Hồ lên ngôi, Phật giáo vẫn duy trì được vị thế của mình, dù không còn là quốc giáo như trước. Thời kỳ này, nhiều nhà sư và thiền sư vẫn tiếp tục phát triển các dòng thiền và giảng dạy giáo lý, góp phần giữ gìn và truyền bá những giá trị tinh thần của Phật giáo. Dù triều đại nhà Hồ không kéo dài, nhưng sự hiện diện của Phật giáo vẫn rất mạnh mẽ trong đời sống người dân.

Trong thời kỳ Bắc thuộc lần thứ tư, Phật giáo gặp phải nhiều thử thách khi đất nước bị ngoại bang đô hộ. Tuy nhiên, nhờ vào sự kiên định và lòng kiên trì của các tăng ni Phật tử, tôn giáo này vẫn duy trì được sự hiện diện và phát triển. Các chùa chiền và tu viện trở thành nơi ẩn náu, tu tập và giảng dạy, giúp người dân giữ vững tinh thần dân tộc và niềm tin tôn giáo.

Đến triều đại Hậu Lê, mặc dù Nho giáo được tôn vinh làm quốc giáo và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hệ thống chính trị và xã hội, nhưng Phật giáo vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển. Nhiều nhà sư nổi tiếng như Huyền Quang, Chân Nguyên, và Pháp Loa đã có những đóng góp lớn lao trong việc duy trì và phát triển đạo Phật. Các hoạt động tu tập, giảng dạy và xây dựng chùa chiền vẫn được tiếp tục, giữ vững niềm tin và văn hóa Phật giáo trong lòng người dân.

Sang triều Nguyễn, Phật giáo tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi triều đình ưu tiên phát triển Nho giáo. Tuy nhiên, nhiều vua triều Nguyễn như Gia Long, Minh Mạng, và Thiệu Trị vẫn tôn trọng và bảo trợ cho Phật giáo. Các nhà sư và tăng đoàn không ngừng nỗ lực trong việc bảo tồn và phát triển đạo Phật. Các chùa chiền như chùa Thiên Mụ, chùa Báo Quốc và chùa Diệu Đế trở thành những trung tâm tu học quan trọng, thu hút đông đảo Phật tử và học giả.

Trong thời kỳ hiện đại, đặc biệt là sau Cách mạng tháng Tám và trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập, Phật giáo đã đóng góp một phần quan trọng vào cuộc đấu tranh chống thực dân và đế quốc. Nhiều nhà sư và Phật tử đã tham gia vào phong trào yêu nước, góp phần giữ gìn và phát huy tinh thần dân tộc.

Ngày nay, Phật giáo vẫn giữ một vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa và tinh thần của người Việt. Với hàng ngàn ngôi chùa lớn nhỏ trên khắp cả nước, Phật giáo không chỉ là nơi tu tập của các tăng ni mà còn là nơi người dân tìm về để tĩnh tâm, cầu nguyện và tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn. Các lễ hội Phật giáo như lễ Phật đản, lễ Vu Lan và các khóa tu thiền ngày càng thu hút đông đảo người tham gia, cho thấy sức sống mãnh liệt và sự gắn bó của Phật giáo trong xã hội hiện đại.

Phật giáo Việt Nam, qua bao biến cố lịch sử, vẫn kiên cường và phát triển, ăn sâu vào lòng dân tộc và trở thành một phần không thể thiếu của bản sắc văn hóa Việt Nam.

Những giá trị nhân văn, từ bi và trí tuệ của Phật giáo đã và đang góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, định hướng cho họ một lối sống thanh cao và bình an.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Viết về Đức Phật Dược Sư - thành Quảng Nghiêm một thuở…

Xiển dương Đạo pháp 16:50 31/10/2024

Theo tinh thần của Phật giáo Mahayana (Phật giáo Phát Triển) và Phật giáo Vajrayana (Phật giáo Kim Cương thừa) thì Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang là một vị Phật-đà với hạnh nguyện rộng lớn, sẵn sàng xoa dịu những trái tim cằn cỗi đau thương, luôn luôn dang tay cứu độ hết thảy muôn loài trầm kha ngũ thú.

Thiền sư Yantra Amaro - người không nói gì mà pháp tự tuôn chảy

Xiển dương Đạo pháp 10:23 18/10/2024

Cũng như bao người trong khán phòng, tôi ngồi đợi từ sớm, rồi cảm giác như có một ngọn gió nào vừa nhẹ đến lan vào trong phòng, trong những tiếng thì thào rất khẽ của những người đang ngồi quanh tôi. Ô, thì ra ông đã đến.

Thiền sư Nhất Hạnh kể chuyện “chiếc áo ba mươi bảy kiếp khổ hạnh”

Xiển dương Đạo pháp 11:09 16/10/2024

Có những chiếc áo không bao giờ xấu và cũ. Tôi có một chiếc áo nâu đã sờn rách và bạc màu, nhưng tôi quý hơn tất cả những chiếc áo khác của tôi.

Tu hạnh Đại Thế Chí Bồ-tát

Xiển dương Đạo pháp 11:09 12/10/2024

Đại Thế Chí Bồ-tát (chữ Hán: 大勢至菩薩, tiếng Phạn: महास्थामप्राप्त/ Mahāsthāmaprāpta) hay Đắc Đại Thế Bồ-tát (chữ Hán: 得大勢菩薩) là một vị Đại Bồ-tát thể hiện ánh sáng trí tuệ trong Phật giáo Đại thừa, là bậc đại sĩ trợ tuyên chánh pháp cho Đức Phật A Di Đà ở Tây phương Cực Lạc.

Xem thêm