Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 12/04/2024, 19:43 PM

Phật pháp nhiệm mầu: Giác ngộ chỉ trong tích tắc

Melania Babaian đến từ đất nước Armenia xinh đẹp. Nhưng chúng tôi hay gọi tắt tên cô là Mela thân thương mỗi khi trò chuyện.

Audio

Cô ấy là một phụ nữ rất mạnh mẽ, rất đẹp. Đẹp từ lời nói, cử chỉ và đẹp cả tâm hồn. Cảm nhận được những điều này vì tôi có tiếp xúc trực tiếp với Mela, không phải sự đồn thổi.

Thế phát cho Mela khi cô phát tâm xuất gia gieo duyên

Thế phát cho Mela khi cô phát tâm xuất gia gieo duyên

Từ một người chưa biết gì về đạo Phật, không biết tu sĩ Phật giáo là gì, cho đến việc ngồi thiền là cái gì và tu là cái gì. Vậy mà từ đất nước Armenia xa xôi, cô đến Sri Lanka để gặp vị sư Việt Nam, sư Pháp Quang - người đã khai sáng tâm cô, dìu dắt cô đến với đạo Phật.

Cô phát nguyện xuất gia gieo duyên chỉ trong một cái gật đầu sau lời gợi ý của sư trụ trì Thích Pháp Quang. Và cô cũng là người nữ xuất gia gieo duyên đầu tiên của Thiền viện. Cứ ngỡ như một câu chuyện huyền thoại nhưng đó là ở ngoài đời thật.

Sau khi xuất gia theo nghi thức Phật giáo, pháp danh tiếng Pali là Visaka. Bạn bè khó có thể tin Mela dám cạo tóc, mặc pháp phục thô sơ và tịnh thiền. Bởi lẽ, trước đó một phút, Visaka là một phụ nữ rất cá tính và yêu đời theo phong cách của người thành đạt.

Mela từ một cô gái hiện đại phát tâm trở thành người tu (gieo duyên)

Mela từ một cô gái hiện đại phát tâm trở thành người tu (gieo duyên)

Mỗi ngày, Visaka tinh tấn hành thiền, giữ mười giới cấm của Phật chế, giữ oai nghi của một vị Ni rất nghiêm túc. Có thể thấy, từ một người không phải là tín đồ của đạo Phật, trong phút chốc phát nguyện sống theo đời sống tu hành để trải nghiệm và hiểu rõ về đạo Phật nhiều hơn với tâm cung kính thì thật sự không dễ.

Bởi chỉ có trở thành tu sĩ thì Visaka mới cảm nhận được an lạc là gì, buông bỏ là gì, thanh tịnh là gì và tại sao tu sĩ Phật giáo lại yêu đời sống tịnh an thanh bần đến vậy. Một trái tim vĩ đại luôn có một vẻ đẹp hoàn hảo không một tì vết. Mela - Visaka đến với đạo Phật cũng giống vậy, một niềm tin vững chắc với Tam bảo chỉ trong một thời gian ngắn tu thiền cùng đại chúng. Cô đã thật sự được sống một thế giới bình yên không hận thù, không khổ đau. Chỉ an lạc và thanh tịnh, chỉ bình yên và an lành.

Pháp Quang - vị sư gieo duyên cho Mela bước chân vào đời sống xuất sĩ (gieo duyên)

Pháp Quang - vị sư gieo duyên cho Mela bước chân vào đời sống xuất sĩ (gieo duyên)

Cô đã rất tinh tấn và trang nghiêm trong các thời khóa thiền tập

Cô đã rất tinh tấn và trang nghiêm trong các thời khóa thiền tập

Mỗi sáng sau thời tịnh thiền, Visaka ôm hai quyển sách và tập từ khu Ni xá của Thiền viện Trúc Lâm qua chánh điện, để sau giờ quá đường sáng thì ở lại đọc sách, khỏi phải tốn thời gian trở về khu Ni xá. Bởi Visaka nhận ra, cuộc sống tu hành thật bình yên, thật đẹp. Cô không muốn phí một chút xíu thời gian nào cho sự trải nghiệm xuất gia gieo duyên này.

Chữ “duyên lành” trong nhà Phật rất vi diệu. Gặp mặt chỉ đôi lần nhưng cũng có thể trở thành thầy trò, như quyến thuộc trong Phật pháp nhiều đời.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Chánh niệm hơi thở để làm mới tâm trí”

Phật giáo và người trẻ 10:19 26/04/2024

Đây là chủ đề khóa tu "Xuất gia gieo duyên" tổ chức tại thiền viện Phước Sơn (Biên Hòa, Đồng Nai), với sự tham gia của 117 thiện tín, Phật tử phát tâm trải nghiệm đời sống tu sĩ trong thời gian ngắn.

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật giáo và người trẻ 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Trung thực với chính mình

Phật giáo và người trẻ 11:26 22/04/2024

Lúc mới bắt đầu sự nghiệp Lý thấy mình hiếu thắng lắm. Có thể hình thức mình trông có vẻ dễ thương và trong sáng, nhưng Lý biết mình chả phải vậy lắm đâu.

Tìm hạnh phúc từ bên trong

Phật giáo và người trẻ 09:38 22/04/2024

Harsha Nagaraju là một người Ấn Độ sinh sống ở TP Mysore, không xa đô thị Bangalore lớn nhất ở miền Nam Ấn. Khoảng 15 năm trước, Harsha đã từ bỏ công việc của một kỹ sư hóa học để sống cuộc đời “du mục” sau khóa thiền Vipassana 10 ngày.

Xem thêm