Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 30/11/2023, 16:10 PM

Phật tử - travel blogger Nhị Đặng: Đi du lịch và đi du lịch vào bên trong

"Du lịch không chỉ là một hành trình đặt chân tới một điểm, mà du lịch trở thành một trong những hành trình đặt bạn tới hành trình của cuộc đời".

Audio
Travel blogger Nhị Đặng - người nổi tiếng trong cộng đồng du lịch

Travel blogger Nhị Đặng - người nổi tiếng trong cộng đồng du lịch

1️⃣ Xin chào blogger du lịch Nhị Đặng.

Cảm ơn chị đã nhận lời phỏng vấn. Ngay trong lúc trả lời phỏng vấn cùng tôi, chị đang ở vùng đất nào? Chị có nhớ được, tính đến thời điểm hiện tại, mình đã đi bao nhiêu nơi trên khắp thế giới này không?

- Bonjour!

Chào quý độc giả, hiện mình đang ở Pháp!

Mình bắt đầu ngồi liệt kê ra ngay đây, khoảng 26 nước và vùng lãnh thổ tự trị nè.

Hồi đó khi ai hỏi câu này thì mình hơi khó chịu, vì hay thấy ở ngoài mọi người hỏi rồi so sánh với người này người kia, lúc đó mình nghĩ những chuyến đi nên tập trung vào chất lượng chứ không phải checkin số nước.

Bây giờ mình thấy trả lời cho câu hỏi này, miễn là trong tâm không có như ý chạy theo số lượng cũng không khó chịu vì câu hỏi bởi đâu phải ai hỏi hay xem câu này cũng có ý so sánh, đánh giá đâu nhỉ?! Ngồi liệt kê ra những nước mình đi cũng thú vị như ôn lại bài, ôn lại kỷ niệm (cười).

2️⃣ Tôi thường không thích hỏi về cái “nhất”, nên tôi sẽ hỏi rằng, chuyến đi nào nảy lên đầu tiên trong trí nhớ của chị khi tôi hỏi: “hành trình nào khiến chị nhớ mãi?”.

- Nếu bạn hỏi câu hỏi này cách đây một năm thì mình có thể trả lời là chuyến đi Ladakh hoặc Iran.

Còn ngay lúc này, mình đang có một hành trình đáng nhớ, nhiều bất ngờ, và trưởng thành từ trong đó rất nhiều.

Nên mình nghĩ là không thể trả lời và chọn lựa một hành trình nào và dành cho nó một vị trí "mãi mãi". Vì ai biết được tương lai sẽ còn hành trình nào thay thế. Nên bây giờ mình thích hoà vào dòng chảy của hành trình hiện tại và có mặt cho nó hơn.

Chị là cô gái cá tính, tìm thấy hạnh phúc từ những chuyến đi

Chị là cô gái cá tính, tìm thấy hạnh phúc từ những chuyến đi

3️⃣ Xuất thân từ một người làm công việc văn phòng, tức là trong một không gian kín, sau đó Nhị Đặng đã mở tung cánh cửa để bước ra không gian vô hạn ngoài kia. Từ thời điểm nào chị xác định đây là công việc chuyên nghiệp, thay vì đơn thuần là sở thích du ngoạn?

- Mình khẳng định một điều là mỗi người có nhiều khả năng còn chưa khám phá. Lúc mình học cấp 3 thì mình chỉ nghĩ mình có tài lẻ về vẽ vời thiết kế thôi, lên đại học kinh tế (chuyên ngành marketing đang hot tại thời điểm đó). Rồi tình cờ mình vào một trang web dạy motion graphic (đồ hoạ chuyển động) và mê nó luôn. Cuối cùng motion graphic design chọn mình (vì đam mê và năng lực mình trong mảng này tốt hơn ngành kinh tế). Mình thích thời gian làm việc văn phòng, thiết kế sáng tạo và tự do theo cách của nó.

Cho đến khi mình khám phá ra thêm một khả năng mới trong mình là: cùng chiếc máy ảnh đi đó đây và quay video, chia sẻ câu chuyện trên hành trình về thiên nhiên, đất nước, văn hoá, con người... cũng như lối sống dám nghĩ dám thay đổi dám làm. Có niềm tin để vươn cao hơn, có tinh thần khám phá để đi xa hơn!

Ban đầu là kiếm tiền để đi du lịch, về sao du lịch mở ra cho mình những cơ hội trong đó có cơ hội về tài chính. Tuy nhiên, công việc chính của mình là sản xuất viral clip, video editor, photographer... chứ không chỉ đơn thuần là travel blogger.

4️⃣ Tôi thấy rằng, blogger du lịch không chỉ đi và lan tỏa tới công chúng rằng: “vùng đất này đẹp lắm, đi đi mọi người ơi”. Mà còn tạo nên một phong cách du lịch. Vậy chị Nhị Đặng sẽ diễn tả phong cách du lịch của mình ra sao? Và điều đó mang lại ý nghĩa thế nào cho công chúng?

- Về phong cách du lịch của mình chắc sẽ khách quan hơn nếu hỏi mọi người đã theo dõi mình, động lại gì nhất khi xem những thứ mình chia sẻ.

Thường thì mình chọn thế mạnh của mình là:

- Hình ảnh (video + photo) nó diễn tả những gì mình thấy, những cảm xúc mình có...

- Và một chút con chữ để chia sẻ những suy nghĩ mình cảm nhận, những trải nghiệm mình góp nhặt lại

Mình xem hai thứ trên là công cụ ngôn ngữ, để mình truyền tải.

Du lịch không chỉ có "đi đi mọi người ơi", ăn ngon, chụp hình đẹp, chiêu đãi mọi giác quan... mà du lịch còn có câu chuyện về văn hoá, con người với giá trị sống, truyền thông lịch sử và hiện đại... có vô vàn thứ để mình dừng lại, nhìn kỹ, sàng lọc và học hỏi. Ông cha ta có câu nói Đi một, ngày đàng, học một sàng khôn. Đôi khi quan trọng là cách đi như thế nào!

Một điều mình thấy thú vị nữa là, khi càng đi nhiều, đi xa, tới một giới hạn, mình sẽ càng có xu hướng du lịch "chậm lại" và "theo chiều sâu", tìm hiểu những giá trị bền vững cho thiên nhiên, văn hoá, cộng đồng, du lịch... càng có ý thức trong mỗi hành trình và đặt ra những câu hỏi chiêm nghiệm về chính mình. Lúc đó du lịch không chỉ là một hành trình đặt chân tới một điểm, mà du lịch trở thành một trong những hành trình đặt bạn tới hành trình của cuộc đời.

"The way out is in" - Thầy Thích Nhất Hạnh

Nhị Đặng ở Làng Mai (Pháp), bên Sư cô Chân Không

Nhị Đặng ở Làng Mai (Pháp), bên Sư cô Chân Không

5️⃣ Với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội khác nhau, cùng với hình thức trải nghiệm du lịch thay đổi. Vậy chị Nhị Đặng nhận định về bối cảnh công việc blogger du lịch hiện nay như thế nào?

- Giữa hàng tá nội dung và xu thế làm content, cũng như kỹ nghệ khai thác sự chú ý của những công cụ mạng xã hội. Cần lắm sự ý thức để biết và hiểu cái nào nên và không nên, chọn lựa nguồn "thức ăn" để nuôi dưỡng phù hợp, điều này đến từ hai phía: từ người làm nội dung, lẫn người xem nội dung.

6️⃣ Làm sao để trở thành một người trải nghiệm các vùng đất và lan toả điều đó một cách bền vững nhất, thưa chị? Bởi theo câu hỏi ở trên, tôi thấy nhiều người đang làm một cách khá “ăn xổi” và có phần gây nhiều ồn ào, thay vì ghi lại những thước phim rất duy mỹ và nhiều cảm hứng như chị thường làm.

- Sự bền vững đến từ mỗi người, một người sống bền vững, vững vàng về tâm thái, những giá trị cốt lõi thì làm chuyện gì cũng có ý thức, có trách nhiệm trong sự tự nguyện, có tình thương và sự hiểu biết. Người đó cũng vững chãi hơn để không bị cuốn đi luôn bởi những giá trị bề nổi, vật chất, danh tiếng, hay những áp lực từ chính bản thân và từ môi trường xung quanh.

Nhìn xa ra những gì mình đang nói tới trong chủ đề hôm nay là một mảng trong đời sống (đam mê, công việc), còn khía cạnh khác như mối quan hệ, tài chính, sức khoẻ... nếu cũng đặc câu hỏi làm sao để có sự bền vững trên những phương diện này?

Hình dung những mảng trong đời sống như  gia đình, tài chính công việc, những mối quan hệ, sức khoẻ cá nhân... là một ngôi nhà, thì phần nền móng, cần vững chãi nhất là quay về chăm sóc con người (thân, tâm và trí), hiểu và lắng nghe chính mình. Đây là lúc đi du lịch vào bên trong. Cái nền nó tốt thì ngôi nhà sẽ vững vàng, ngay cả khi đón những cơn mưa bão.

Chia sẻ thêm một xíu, việc mình tiếp xúc tìm hiểu và thực hành chánh niệm (mindfulness), xây dựng thói quen lành mạnh... đã giúp mình rất nhiều trong việc thấy và tìm kiếm hướng đi phù hợp trên nhiều phương diện.

Nhị Đặng ở Làng Mai (Pháp)

Nhị Đặng ở Làng Mai (Pháp)

7️⃣ Định hướng phát triển tiếp theo của chị Nhị Đặng trong lĩnh vực này là gì? Chị có chọn một thông điệp cốt lõi cho từng giai đoạn phát triển của mình không?

- Mình vẫn dùng hình ảnh và lời viết để chia sẻ những trải nghiệm trong đời sống của mình, không chỉ du lịch. Có vẻ giờ đây du lịch hay ở nhà nó cũng được xem là một journey của mình

8️⃣ Và trước khi kết thúc bài phỏng vấn, chị Nhị Đặng có thể dành một lời chia sẻ cho những người có mong muốn bước tiếp theo con đường travel blogger được không?

- Chia sẻ trên là những gì mà con đường travel blogger dạy cho mình, nếu bạn bước vào con đường này, chắc chắn nó sẽ có cách dạy cho bạn nhiều thứ.

"Happiness is a journey, not a destination."

Nguồn Heritage Fashion

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sự kỳ diệu về nhân duyên mẹ con

Phật giáo và người trẻ 11:00 14/05/2024

Tôi muốn chia sẻ cho quý vị biết nhân duyên giữa mẹ và con thật là kì diệu, từ lúc tôi mơ gặp con lần đầu cho đến khi cấn thai cách nhau 5 năm, con vẫn chờ tôi. Tôi thật lòng khuyên nhủ những ai được may mắn mang thai đừng bao giờ phá bỏ vì tình mẹ con rất thiêng liêng.

Không cần xem phong thủy, có lòng tốt ắt ở nơi phúc địa

Phật giáo và người trẻ 15:40 09/05/2024

Thầy phong thủy hỏi: “Vì sao anh biết vẫn còn đứa trẻ khác ở phía sau?”. Anh nhún vai trả lời: “Trẻ con nếu không nô đùa với nhau thì sẽ không vui vẻ đến thế”. Thầy phong thủy giơ ngón tay cái lên tán thành: “Anh đúng là người có tấm lòng lương thiện”.

Quả báo phá thai và sự chuyển hóa mầu nhiệm của thần chú Đại bi

Phật giáo và người trẻ 15:45 06/05/2024

Phật pháp nhiệm màu không chút hư dối, tận đáy lòng tôi luôn cảm ân sự gia hộ của Bồ Tát Quan Âm. Nói ra có thể nhiều bạn không dễ tin nhưng từ khi biết đạo tôi không dám một lời vọng ngữ.

Trầm cảm nhảy cầu, niệm Phật liền được cứu

Phật giáo và người trẻ 12:55 05/05/2024

Mình tên Thùy Dương, pháp danh Diệu Châu, mình 35 tuổi và ăn chay trường được 3 năm. Câu chuyện mình kể ra chắc hẳn là có người sẽ không tin vì quá nhiệm mầu, mình muốn chia sẻ cho mọi người cùng nghe để tin là Phật Pháp thật nhiệm mầu.

Xem thêm