Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 22/07/2014, 09:55 AM

Phật tử Phúc Minh và duyên "ca sĩ Phật giáo"...

Đạo Phật là con đường hướng cho con người giải thoát ra khỏi khổ đau, vì vậy đến với đạo Phật, con người mới có thể an vui mà cất cao tiếng hát, thay tiếng nói của triệu triệu con tim để tỏ lòng tri ân Phật – Pháp – Tăng cứu độ nhân sinh.

Vậy nên trong những Đại lễ lớn của Phật giáo như Đại lễ Vesak Phật Đản, Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu, những ngày vía Phật – Bồ tát, những tiết mục nghệ thuật nhằm cúng dường ca ngợi Tam Bảo, xưng tán Phật pháp, khuyến khích tu tập, bỏ tà quy chính luôn đáng được tuyên dương.

Thông qua phương tiện văn nghệ, ca hát vui chơi để hiểu biết, thương yêu và phát triển chính niệm, nhằm xiển dương Phật pháp là việc đáng được khích lệ, nhân rộng.

Như lời Phật dạy trong kinh Tăng Chi Bộ, chương 3, phẩm Chánh giác:

“Thật là vừa đủ nếu các thầy được hoan hỷ đúng Pháp, mỉm cười để biểu thị là các thầy được hoan hỷ”
 
Đối với hàng phật tử tại gia, đặc biệt là những bạn trẻ mới biết đến đạo Phật, những lời ca tiếng hát trong sáng thánh thiện, trong cảnh Phật thanh tịnh đã khéo léo tưới tẩm cho khu vườn Bồ đề tâm đâm chồi nảy lộc từ trong tiềm thức.

Khi tôi mới biết đến với những câu lạc bộ thanh niên phật tử để sống an vui, một bạn ca sĩ chùa đã giúp tôi như vậy, đó là ca sĩ Phật giáo Trương Minh Quang.

Minh Quang hiện đang học Thanh nhạc tại Học viện Âm Nhạc Quốc Gia. Anh bạn phật tử có pháp danh Phúc Minh, với giọng hát trầm ấm, có nội lực truyền cảm nhờ bẩm sinh và cả một quá trình luyện thanh nghiêm túc ở trường lớp. Bạn đã đến rất nhiều ngôi chùa ở các tỉnh thành phía Bắc, để mang tiếng hát gieo duyên Phật pháp đến với những người dân nơi đây.

Có những giây phút an lạc khi bước chân vào chùa, những người dân chân chất thuần phác từ đó phát tín tâm vào sự vi diệu của Phật Pháp, thể hiện không chỉ qua những câu kinh tiếng mõ, mà còn trở thành những giai điệu thánh thiện như lạch nước mát lành thấm vào từng góc khuất của tâm hồn mỗi người. 
 
Minh Quang được đào tạo thanh nhạc bài bản tại Học viện Âm nhạc Quốc Gia, nhưng bạn không chọn con đường tham gia vào thế giới giải trí hào nhoáng ngoài xã hội, bạn chọn con đường phụng sự cho văn hóa nghệ thuật Phật giáo ở độ tuổi 19.

Vì tuổi đẹp nhất của đời người đã được soi sáng bởi ánh sáng hiểu biết và thương yêu của Phật đà, đối với phật tử Phúc Minh, niềm vinh dự và hạnh phúc của cuộc sống đơn giản là khi được mang tiếng hát của mình, trước là để tôn vinh đức hạnh của đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, cúng dàng Chư Tôn đức và quý phật tử thập phương. 

Năm nay là năm thứ 3 Minh Quang đứng trên sân khấu nghệ thuật Phật giáo. Thấm thoắt thoi đưa, mới ngày nào anh bạn trẻ tham dự chương trình văn nghệ Phật giáo lần đầu tại chùa Hoa Dương – Vĩnh Phúc với ca khúc “Lạy Mẹ Quán Âm”, sau đó Minh Quang nhận được nhiều sự tán thán từ Chư tôn đức và phật tử thập phương, bạn được mời đi diễn nhiều nơi hơn, và từ đó Quang được mọi người yêu mến đặt cho cái tên là ca sĩ chùa.

Chàng ca sĩ chùa phụng sự nghệ thuật Phật giáo không vì danh lợi, mà điều mong mỏi lớn nhất của cậu là được lan tỏa cảm xúc yêu thương đến với mọi người. Như mùa Vu Lan năm ngoái, cậu đi diễn tại Hải Dương và Bắc Ninh, bạn đã gặp rất nhiều những giọt nước mắt của khán giả, trong lòng người phật tử cũng cảm thấy xúc động để thả hồn vào ca khúc mình đang thể hiện.

Nhân mùa Vu Lan PL.2558 đang đến gần, ngoài các ca khúc Phật giáo mà Minh Quang chọn để đi diễn, thì đề tài về cha mẹ là tất cả những gì mà bạn luôn muốn chia sẻ với người nghe. Có lẽ vì những nốt nhạc toát ra từ nhịp rung cảm của tình yêu thương đối với gia đình hàng ngày, nên bài hát “Gặp mẹ trong mơ” do bạn thể hiện đã cảm hóa nhiều người con phải rơi nước mắt vì nhớ thương mẹ và ăn năn vì những lần làm mẹ mình phải buồn.

Hy vọng mùa Vu Lan PL.2558, Minh Quang trên sân khấu nghệ thuật Phật giáo kết nối nhiều hơn nữa những vòng tay thân ái, bằng những nốt nhạc màu lam thanh tịnh an vui, tự tại. Để có thể chung tay giúp Minh Quang làm được điều đó, quý Thầy và quý đạo hữu có thể liên hệ với Minh Quang : 0169.223.2222.

Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm