Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mặc áo vải cày ruộng đầu năm tại Lễ Tịch Điền Đọi Sơn, Hà Nam

Sáng 11/2, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng các bô lão xuống đồng cày ruộng trong lễ Tịch Điền Đọi Sơn (Hà Nam) mong năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

11/2 /2019, tức mùng 7 Tết, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã cùng các bô lão xuống đồng cày ruộng trong lễ Tịch điền Đọi Sơn, Hà Nam, mong mưa thuận, gió hòa, đất nước thanh bình.

Lễ hội tịch điền dựng lại hình tượng vua Lê Đại Hành (Lê Hoàn) cày ruộng tịch điền để khuyến khích người dân trồng trọt, cầu cho mưa thuận gió hòa.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn, Hà Nam Xuân Kỷ Hợi 2019

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn, Hà Nam Xuân Kỷ Hợi 2019

Lễ hội Tịch điền gồm các nghi lễ và diễn xướng, kết hợp với văn hóa, nghệ thuật, thể thao như: rước chân nhang vua Lê Đại Hành từ đền Lăng, xã Liêm Cần (huyện Thanh Liêm) về xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, lễ rước nước, lễ sái tịnh…

Theo sử sách, mùa Xuân năm Đinh Hợi (987), vua Lê Đại Hành  (Lê Hoàn) cùng văn võ bá quan cày ruộng ở Đọi Sơn, mở đầu phong tục tốt đẹp của người Việt.

Khi cày ruộng tịch điền ở Đọi Sơn, vua bắt được chum vàng. Năm 988, nhà vua cày ruộng ở Bàn Hải bắt được chum bạc, vì thế những thửa ruộng này được gọi là Kim Ngân Điền.

Từ đó, lễ Tịch điền được nhiều đời vua sau duy trì. Đến triều Nguyễn, lễ tịch điền có nhiều "niêm luật" cụ thể, được tổ chức quy mô, do bộ lễ chủ trì. Sau một thời gian dài gián đoạn, từ năm 2009 phong tục tốt đẹp này được phục hồi lại cho đến ngày nay.

PTT Trương Hòa Bình mặc áo vải của người nông dân, đi cày ruộng trong Lễ Tịch điền Đọi Sơn, Hà Nam tái hiện lại cảnh vua Lê đi cày ruộng. Ảnh: Mai Chiến

PTT Trương Hòa Bình mặc áo vải của người nông dân, đi cày ruộng trong Lễ Tịch điền Đọi Sơn, Hà Nam tái hiện lại cảnh vua Lê đi cày ruộng. Ảnh: Mai Chiến

Bài liên quan

Lễ hội Tịch điền không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của các vị vua đối với người nông dân mà còn tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ lòng biết ơn tiền nhân, ý thức tích cực phát triển sản xuất nông nghiệp.

Nghi lễ chính trong toàn bộ lễ hội là lễ Tịch điền Đọi Sơn- tái hiện huyền tích từ thời Thập đạo tướng quân Lê Hoàn (vua Lê Đại Hành).

Thập đạo tướng quân nhận thấy núi Đọi có vị trí chiến lược quan trọng đối với kinh đô Hoa Lư nên đến khi lên ngôi vua, Lê Đại Hành quyết định về chân núi Đọi cày ruộng để khuyến khích mở mang nông trang.

Lễ tịch điền được tiến hành theo thứ tự: Vua Lê Đại Hành (do vị bô lão của làng Đọi nhập thế, khoác long bào) cày 3 sá, lãnh đạo tỉnh Hà Nam cày 5 sá, lãnh đạo huyện Duy Tiên cày 7 sá, lãnh đạo xã Đọi Sơn và các bô lão cày 9 sá).

Tại lễ hội, một người sẽ vận trang phục của nhà vua Lê Đại Hành cầm cày đi theo trâu đã được trang trí đẹp mắt. Sau đó, lần lượt từng người sẽ được thử làm nhà nông khai xuân đầu năm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Môn đô pháp quyến tổ chức lễ húy nhật Hòa thượng Thích Tâm Hoàn

Tin tức 16:42 19/04/2024

Tại chùa Long Khánh (TP.Quy Nhơn, Bình Định), môn đồ pháp quyến Hòa thượng Thích Tâm Hoàn đã thành kính tổ chức lễ húy nhật lần thứ 43 của ngài, sáng 14/4 (6/3/Giáp Thìn), trong không khí trang nghiêm.

Thượng tọa Thích Phước Hạnh được truy phong giáo phẩm Hòa thượng

Tin tức 09:40 19/04/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã trao giáo chỉ truy phong giáo phẩm Hòa thượng đến môn đồ pháp quyến của Thượng tọa Thích Phước Hạnh.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Tin tức 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin tức 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem thêm