Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/01/2020, 08:53 AM

Pho tư liệu quý về lịch sử Phật giáo của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

“Việt Nam Phật giáo sử luận” từ lâu đã thành pho tư liệu quý cho độc giả, những nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu văn hóa, lịch sử Phật giáo Việt Nam.

>>Sách Phật giáo

Việt Nam Phật giáo sử luận xuất bản tập một vào năm 1973 dưới bút danh Nguyễn Lang (Thiền sư Thích Nhất Hạnh). Sau đó, tác giả tiếp tục viết và công bố các phần tiếp theo của công trình. Mới đây, công trình được xuất bản trong diện mạo mới.

Bộ sách Việt Nam Phật giáo sử luận.

Bộ sách Việt Nam Phật giáo sử luận.

Bài liên quan

Trong 47 năm qua, bộ sách chứa đựng nhiều trí tuệ, tâm huyết của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã trở thành pho tư liệu quý giá cho bạn đọc muốn tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử Phật giáo nước ta.

Trong bộ sách, tác giả cung cấp cho giới nghiên cứu văn hóa, văn học và những ai quan tâm đến Phật giáo những tư liệu nghiêm túc cùng cái nhìn bao quát về lịch sử Phật giáo Việt Nam từ khởi thủy đến hiện đại.

Thông qua những dữ kiện lịch sử, những nhân vật lịch sử trong và ngoài Phật giáo, tác giả đã phân tích, bình luận, đánh giá quá trình diễn biến gần 2.000 năm của Phật giáo Việt Nam.

Thông qua những dữ kiện lịch sử, những nhân vật lịch sử trong và ngoài Phật giáo, tác giả đã phân tích, bình luận, đánh giá quá trình diễn biến gần 2.000 năm của Phật giáo Việt Nam.

Thông qua những dữ kiện lịch sử, những nhân vật lịch sử trong và ngoài Phật giáo, tác giả đã phân tích, bình luận, đánh giá quá trình diễn biến gần 2.000 năm của Phật giáo Việt Nam.

Bài liên quan

Trong lời giới thiệu lần đầu xuất bản sách có viết: “Đã có biết bao nhiêu bài báo, trong Nam cũng như ngoài Bắc, viết về văn học Lý, Trần trong hai mươi năm qua. Nhưng vì thiếu một căn bản về Phật học nên nhiều bài trong số đó đã đưa ra những nhận định sai lạc về nền văn học Lý, Trần. Chính về phương diện này mà chúng tôi nghĩ rằng sách của ông Nguyễn Lang sẽ có công nhiều cho việc nghiên cứu văn học và tư tưởng Việt Nam”.

GS. Huệ Chi cho biết Việt Nam Phật giáo sử luận kế thừa những công trình của các tác giả tên tuổi như Trần Văn Giáo, Thích Mật Thể như Le Bouddhisme en Annam des origines au XIIÌe siècles, Việt Nam Phật giáo sử lược; những bộ “Thiền phả” nổi tiếng như Thiền uyển tập anh, Tam tổ thực lục, Thánh đăng lục, Thiền uyển đăng lục, Đại Nam thiền uyển truyền đăng lục…

Bộ sách chứa đựng trí tuệ, tâm huyết của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Bộ sách chứa đựng trí tuệ, tâm huyết của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

“Với tất cả những ưu điểm nổi bật và những mặt còn tồn tại của nó, tôi nghĩ Việt Nam Phật giáo sử luận vẫn là một trong số rất ít công trình nghiên cứu nghiêm chỉnh về Phật giáo Việt Nam […] Đối với người nghiên cứu chuyên sâu hay với bạn đọc rộng rãi muốn nhìn lại lịch sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chắc đều có thể tìm thấy ở đây những gợi ý hữu ích, và một người dẫn đường đáng tin cậy”, GS Huệ Chi nhận xét.

Ở lần xuất bản này, Việt Nam Phật giáo sử luận được in ba tập đặt trong một hộp, thành chỉnh thể thống nhất. Nội dung ba tập được đối chiếu, bổ khuyết đầy đủ theo bản in đầu nhằm mang đến cho bạn đọc một ấn bản hoàn chỉnh nguyên vẹn như bản đầu của tác giả.

Những chuyến đi của Thiền sư Thích Nhất Hạnh:

Với tâm niệm "hãy đi như thể dùng đôi chân hôn lên Trái Đất", Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã dành phần lớn cuộc đời mình để tới khắp nơi trên thế giới, tuyên truyền Phật pháp cũng như tư tưởng yêu chuộng hòa bình.

Xem đầy đủ tại đây

Theo: Zing.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức nói về "Trọn vẹn từng khoảnh khắc"

Sách Phật giáo 14:00 05/03/2024

Dưới đây là bài viết nhận xét về nội dung cuốn sách "Trọn vẹn từng khoảnh khắc" - tác giả Thy Lâm, Nxb Công Thương - của Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh).

Tất cả đều trống rỗng

Sách Phật giáo 10:30 04/03/2024

Một bà lão mộ đạo từ một tỉnh kế cận đến chùa Pah Pong (Thái Lan) hành hương. Bà thưa với Thiền sư Ajahn Chah rằng bà chỉ có thể ở đây một thời gian ngắn thôi vì bà còn phải trở về chăm sóc mấy đứa cháu của bà.

Nghệ nhân trà Nguyễn Ngọc Tuấn tặng sách của Đại sư Tinh Vân

Sách Phật giáo 10:11 22/01/2024

Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn - một người yêu trà vô đối, tâm huyết phát triển trà Việt và thành công với thương hiệu Song Hỷ Trà. Ông cũng là tác giả sách và tâm huyết chia sẻ giáo pháp qua việc làm sách, phát hành sách Phật giáo.

Hệ phái Khất sĩ ra mắt ấn phẩm Đuốc Sen số 33 - mừng Xuân Giáp Thìn

Sách Phật giáo 11:18 21/01/2024

Ấn phẩm in 4 màu, trình bày trang nhã, 128 trang nội dung, với các chuyên mục thường kỳ và chuyên đề mùa xuân, được sự cộng tác của chư tôn tịnh đức, các nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ, nhà báo: Trần Quê Hương, Thể Như, Liên Căn, Đặng Văn Trung, Tiểu Nguyệt, Nguyễn Hoàng Duy, Trần Thái Học, Nhất Chi Mai…

Xem thêm