Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/11/2014, 08:59 AM

Phóng sinh một cách có hiểu biết để bảo vệ môi trường

Phóng sinh với ý nghĩa cao đẹp, đó là tôn trọng sự sống bình đẳng của muôn loài, tích chút công đức của người phóng sinh, song phóng sinh như nào để phù hợp với môi trường sinh thái, với sự sống muôn loài xung quanh thì đó phụ thuộc vào sự hiểu biết của người phóng sinh.

Có dịp tới chùa Trấn Quốc (Hà Nội) vào ngày mồng Một đầu tháng, các bạn sẽ được những người bán hàng ngoài cổng mời chào mua rùa phóng sinh.

Loại rùa được bán là rùa tai đỏ
 một loài động vật đã bị cấm nuôi và thả ra tự nhiên, được bày bán công khai trước cổng chùa.
 
Giáo lý đạo Phật có dạy vạn loại chúng sinh đều bình đẳng, đều có tính Phật, nên sự sống đều được tôn trọng như nhau, không phân biệt loài nào.

Phóng sinh cũng vậy, không phân biệt loài vật nào, nhưng ở đây, chúng ta hãy có cái nhìn sâu hơn về phóng sinh, mà điển hình là rùa tai đỏ được bán ở cổng chùa Trấn Quốc.

Vậy thì sự xuất hiện của một số loài sinh vật gây hại cho môi trường như ốc bươu vàng, rùa tai đỏ do có sự tiếp tay của con người đã làm mất cân bằng hệ sinh thái.

Chúng ta không nên vì sự sống của loài này mà tước đoạt mạng sống của loài kia. Bởi vậy phóng sinh đúng cách là không làm mất cân bằng sinh thái và không tiếp tay cho việc buôn bán sinh vật như chim bồ câu, chim sẻ...

Nếu phát tâm phóng sinh, hãy ra chợ mua một cách tự nhiên, tuỳ khả năng và tâm nguyện, không chạy theo thói quen, hay cố mua cho thật nhiều, chỉ cần tâm thành biết nâng niu sự sống, biết phóng sinh một cách thông thái để ban rải tình yêu cho muôn loài.

Tu tập từ bi, phóng sinh phải gắn liền với trí tuệ thì phước báo mới viên mãn.

Phóng sinh là một việc làm thể hiện lòng từ bi, nhưng nếu chúng ta làm không đúng cách, chọn không đúng loài vật, hoặc phóng sinh vào môi trường không phù hợp thì có thể vô tình giết hại sinh vật, tác động xấu đến môi trường sống. 

Hãy phóng sinh một cách có hiểu biết để cứu lấy sự sống của muôn loài, không nên phóng sinh "hình thức", tiếp tay cho sự buôn bán sinh lời. 

An Hoàng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm