Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 03/07/2022, 09:58 AM

Phụ nữ trau dồi 11 điều sau sẽ được nhiều điều tốt đẹp

Đức Phật dạy, người nữ nên trau dồi các mặt sau để được tốt đẹp cho cả đời này và đời sau:

Đức Phật luôn đề cao phẩm hạnh và khả năng thành tựu quả vị của người phụ nữ.

Đức Phật luôn đề cao phẩm hạnh và khả năng thành tựu quả vị của người phụ nữ.

- Thứ nhất, nên tu dưỡng làm sao để mình có tâm đạo nhiệt thành.” Đối với đạo Pháp, chúng ta nên có tâm nhiệt thành.

- Thứ hai, có tâm hổ thẹn và ghê sợ tội lỗi.

- Thứ ba, không nuôi dưỡng tâm ác độc, sân hận, oán thù: Người nữ thường nặng về tâm này, cho nên người ta nói ác như Hoạn Thư, rất ghê gớm, thâm độc. Vì thế, Đức Phật dạy người nữ phải cẩn thận, không nên nuôi dưỡng tâm đó.

- Thứ tư, không nên ghen tuông: Ghen là bệnh chung của phụ nữ, cho nên trong truyện Kiều có câu: “Ghen tuông thì cũng người ta thường tình - Chồng chung, chưa dễ ai chiều cho ai”. Phái nữ lại thường làm khổ nhau, đi đánh ghen lại toàn đánh người con gái kia, dù chồng mình mới là người ngoại tình, đi dụ dỗ người kia. Mà tâm ghen làm chính bản thân người phụ nữ ăn không ngon, ngủ không yên, đi đâu làm gì cũng nghĩ đến nó, khiến mình bức bối, đau khổ vô cùng. Thầy rất thông cảm điều này nhưng người nữ nên tập bỏ dần tính ghen đi. Khi chúng ta tu học, mở mang trí tuệ thì sẽ bớt ghen được.

- Thứ năm, không nên cãi vã mà có lòng rộng lượng.

- Thứ sáu, nhã nhặn trong mọi hành vi: Người nữ nên có hành vi thật nhã nhặn, không nên thô thiển quá, đừng chồng nói một câu, mình cãi một câu; chồng động tay, mình cũng động tay.

- Thứ bảy, tu tập các điều đức hạnh: Người nữ khi nghe nói đến những điều đức hạnh thì phải tu tập cho mình được tăng trưởng lên.

- Thứ tám, phải biết học hỏi để nâng cao kiến thức: Nhất là trong thời đại phát triển khoa học ngày nay, người nữ nên học hỏi để nâng cao hiểu biết, trình độ, đừng cam phận chỉ làm nội trợ. Nếu chúng ta lạc hậu, không phù hợp với thời đại thì nói chuyện với chồng con cũng không được.

- Thứ chín, nhiệt tình, sốt sắng trong công việc.

- Thứ mười, luôn biết phòng hộ tâm, khôn khéo trong cách ứng xử: Người phụ nữ nên học cách ứng xử tinh tế, làm sao để vừa lòng cha mẹ, vừa lòng chồng, vừa lòng anh em, bạn bè.

- Mười một, phải làm sao để mình có được trí tuệ, hiểu biết: Chúng ta đi học Pháp cũng là mở mang trí tuệ, khi mình biết đạo lý, nói gì chồng cũng dễ nghe. Có thể lúc mới kết hôn, người chồng sẽ thích người phụ nữ đẹp nhưng khi sống chung, nói mãi vợ không hiểu gì, người chồng sẽ chán, dễ xem thường vợ. Về lâu dài, người chồng thích một người vợ hiểu biết, biết thông cảm để làm bạn và chia sẻ với mình. Cho nên, phụ nữ phải cố gắng trau dồi trí tuệ.

Thầy chúc cho chị em luôn tinh tấn, cố gắng tu học để mở mang trí tuệ, tăng trưởng đạo đức cho mình.

Trích lời Đại đức Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại: “Kinh Mi Tiên Vấn Đáp, câu hỏi 135”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Sống an vui 18:00 28/03/2024

Vạn vật có sinh thì sẽ có diệt. Sinh, trụ, dị, diệt - sinh diệt là biểu hiện của vô thường. Vô thường là một sự thật.

Phút giây tỉnh thức lặng thầm hơn cả nghìn năm mê mờ... 

Sống an vui 15:33 28/03/2024

...Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi.

Bình an do mình tạo ra chỉ là giả tạm

Sống an vui 10:40 28/03/2024

Bình an do mình tạo ra thì sẽ có điều kiện để nó tồn tại, nên đó vẫn chỉ là bình an giả tạm, chưa phải là bình an thật sự. 

Đi qua những rối rắm cuộc đời

Sống an vui 10:20 28/03/2024

Thật ra, làm người cần phải biết xem nhẹ cá nhân, giảm một chút tự ngã, và đặt vị trí mình vào người khác để nghĩ, sẽ thấy cuộc sống dễ thương hơn. Miệng lưỡi người khác chúng ta không thể khống chế được, việc dễ dàng nhất là giữ cho mình một tấm lòng nhẹ nhõm, rồi bước qua những rối rắm cuộc đời…

Xem thêm