Phước báu và thiện nghiệp là tấm khiên che chở

Nếu chúng ta biết làm việc lành cho chính mình và tích lũy các Pháp ba-la-mật thiện lành, thì dù chúng ta đi đến đâu, tâm ta cũng cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái và hạnh phúc.

Dù đi đến nơi nào, ta cũng không phải rơi vào cảnh hỗn loạn hay đau khổ.

Ngay cả khi ác nghiệp trong quá khứ trổ quả khiến ta gặp phải khổ đau hay khó khăn, thì chính công đức và thiện nghiệp đã tích lũy sẽ giúp ta giảm nhẹ gánh nặng và đem lại sự an ủi, xoa dịu.

Phước báu và thiện nghiệp là tấm khiên che chở 1
Nếu ta tin vào sức mạnh của phước báu, thì hãy tiếp tục tích lũy phước báu.

Đối với những người đã tích lũy thiện Pháp và ba-la-mật, khi họ có ước nguyện hay mong cầu điều gì, phần lớn sẽ thành tựu một cách dễ dàng. Đời sống của họ sẽ ngày càng thịnh vượng và tốt đẹp hơn.

Ngay cả khi quả báo của ác nghiệp quá khứ trổ đến với những người có phước báu và ba-la-mật, thì những công đức ấy cũng giúp họ không rơi vào khổ cảnh quá dữ dội, không bị dày vò quá sức.

Tức là dù quả ác có đến, cũng không khiến họ khổ sở tột cùng, bởi vì có phước báu chắn đỡ như một tấm khiên.

Còn nếu không có phước báu và ba-la-mật, thì ngay cả những gì đáng ra là của mình cũng vụt mất, thành công vốn đã đến gần cũng trở nên xa vời.

Và khi quả báo của ác nghiệp trổ đến, thì sự đau khổ sẽ càng dữ dội, khó chịu, không thể chịu đựng nổi.

Nếu ta tin vào sức mạnh của phước báu, thì hãy tiếp tục tích lũy phước báu. Chính thiện nghiệp và công đức ấy sẽ trở thành sức mạnh nâng đỡ đời sống của ta.

Phước báu ấy nâng đỡ cả thân và tâm chúng ta.

Nhưng phước báu thì vô hình, không có hình tướng hay bóng dáng gì để ta thấy. Nó không giống như tiền trong ngân hàng mà ta có thể đếm được.

Somdej Toh từng nói:

“Nếu chính bạn không tự mình tích lũy phước báu và ba-la-mật, thì ai có thể giúp được bạn đây?”

Khi bạn đã tích lũy đủ phước báu và ba-la-mật, thì ngay cả trời đất cũng không thể ngăn trở bạn được.

Phước báu và thiện nghiệp là tấm khiên che chở 2

Nếu ta tin vào sức mạnh của phước báu, thì hãy tiếp tục tích lũy phước báu. Chính thiện nghiệp và công đức ấy sẽ trở thành sức mạnh nâng đỡ đời sống của ta.

Ajahn Golf

Con người ai sinh ra cũng phải già, bệnh và chết - điều này không ai khác. Nhưng sự khác biệt là ở chỗ: ai là người có phước, có thiện nghiệp; và ai là người không có phước, không có đức hạnh.

Người làm điều thiện, khi họ chết đi, họ cũng ra đi cùng với thiện nghiệp ấy.

Khi tái sinh, họ sẽ gặp được quả lành từ chính những việc thiện họ đã làm.

Còn người sống trong bất thiện Pháp, khi chết cũng mang theo ác nghiệp.

Và khi tái sinh, họ sẽ phải đối mặt với quả báo của những hành động bất thiện ấy.

Thiện hay bất thiện đều là do ta tự mình chọn lựa, không ai có thể làm thay.

Vì vậy, khi một con người sinh ra đời, việc họ tạo nghiệp lành hay nghiệp dữ, tích lũy công đức hay tổn phước, đều do sự lựa chọn của chính họ.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy

Phật giáo thường thức 16:00 20/11/2025

Tu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.

Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?

Phật giáo thường thức 14:32 20/11/2025

Niệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.

Hai cách để chuyển hóa cảm xúc tiêu cực trong ta

Phật giáo thường thức 12:23 20/11/2025

Hỏi: Có cách nào đi thẳng vào con đường tu tập của mình một cách tốt hơn khi đối diện trước những nỗi buồn, những cảm xúc tiêu cực không?

Xem thêm