Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 26/03/2018, 14:17 PM

Phương Tây cần Phật giáo

Tôi đã tìm kiếm bất cứ điều gì tôi có thể tìm thấy tác giả Giám mục George W Wright (1873-1956), nhưng đáng buồn, hoặc, có thể không, tôi không thể tìm thấy gì cả. Vâng, khác hơn là ông từng là một nhà truyền giáo hệ phái Tin lành Presbyterian, và có lẽ tại một số biên tập viên của tờ Hawaiian Hochi, một bài báo của người Mỹ gốc Nhật. Tôi thực sự muốn biết thêm về anh ấy. Và, nếu bất kỳ người nào đọc có thể chia sẻ một số chi tiết tiểu sử, tôi chắc chắn sẽ đánh giá cao nó.

Tuy nhiên, như những gì chúng tôi nhận được chỉ là từ của mình, đơn giản và đơn giản. Viết hay nhất là xuất bản vào ngày đầu tiên của năm 1929. Thực sự những điều gì tôi thấy thú vị là mức độ phù hợp của những gì ông viết cho chúng ta ngày hôm nay, chỉ là sự khiêm tốn trong 90 năm sau ấn phẩm đầu tiên.

James Ford

Người phương Tây thu hút bởi Phật giáo vì sự hấp dẫn nổi bật đối với lý trí và lẽ thường, bởi vì nó cung cấp một hệ thống đạo đức và văn hóa hợp lý và khoa học dựa trên các nguyên tắc triết học vững chắc.

Các tôn giáo khác đã trình bày các quy tắc đạo đức xuất sắc, đã được thích nghi tốt với các điều kiện đã tồn tại vào thời điểm họ được đưa ra. Tuy nhiên, đã có những thay đổi lớn lao trên thế giới và trong nhân loại kể từ những ngày đức Chúa Jêsu, ví dụ, và các hệ thống tôn giáo đã không thích ứng với những thay đổi này. Họ thiếu tính đàn hồi. Đó là vì chúng dựa trên sự mặc khải và không đòi hỏi phải tuân theo luật tự nhiên. Họ được dùng đức tin, và ngày nay, người ta yêu cầu một cái gì đó rõ ràng hơn và hữu hình hơn làm nền tảng cho triết lý sống của họ.

Phật giáo, hệ thống lâu đời hơn Kitô giáo, dựa trên các thực tại vũ trụ căn bản và các yếu tố của nó dễ dàng thích ứng với những thay đổi tự nhiên, tiến bộ và tiến hóa. Nó không đưa ra các lý thuyết phức tạp, không đòi hỏi phải thực hiện đức tin một cách đặc biệt, không có tiền đề để khải lộ thiêng liêng, và không cố chấp rằng nó có độc quyền duy nhất về sự thật.

Phật giáo không có gì trái ngược lại với thực tế của khoa học hiện đại. Nó phù hợp với suy nghĩ tốt nhất thể hiện trong tất cả các triết lý lớn. Giáo lý và Phật học đưa ra hướng dẫn tốt để thực hiện hợp lý đã từng được xây dựng.

Các quốc gia phương Tây có thể được tìm kiếm nhiều lợi ích nhờ một nghiên cứu chân thành về các nguyên tắc của Phật giáo, vì họ đưa ra giải pháp cho những vấn đề đang đối mặt với nền văn minh hiện đại. Người ta có thể tìm thấy trong Phật giáo một tôn giáo, một triết học, một bộ luật đạo đức hoặc một hệ thống tự văn hóa và kỷ luật sẽ hoàn toàn thích nghi với các điều kiện hiện đại.

Bài học lớn mà Phật giáo phải giáo hóa cho phương Tây, là trách nhiệm trực tiếp, cá nhân. Phật giáo không có lỗ hổng nào, qua đó người ta có thể tự chủ và trách nhiệm những hậu quả bởi hành động của mình. Phật giáo dạy rằng mỗi người tự mình có trách nhiệm và phải trả giá cho mỗi vi phạm luật tự nhiên, hoặc trong các lĩnh vực thể chất hoặc đạo đức. Phật giáo chỉ dạy rằng bằng cách hiểu đúng và tuân thủ luật pháp mới có thể đạt được tiến bộ và mở rộng, kết quả của sự điều chỉnh chính xác đó là một biện pháp hạnh phúc gia tăng, lên đến đỉnh điểm của một trạng thái hoàn hảo cuối cùng của lý tưởng giác ngộ, giải phóng hoàn toàn nổi khổ đau, là điều không thể tránh khỏi của sự vô minh.

Phật giáo đơn giản và dễ hiểu, và giáo lý Phật học không đưa ra những trở ngại, phải vượt qua bằng cách nhắm mắt lại và nhảy vọt về phía trước trong bóng tối!

Giáo lý Phật học bao gồm một lĩnh vực đủ rộng để bao gồm mọi biến thể của tâm trí con người, là trung thực trong tìm kiếm chân lý. Nó là khoan dung đủ để thừa nhận với mỗi một quyền của mình để ý kiến riêng của mình, và nó không xây dựng các rào cản của thành kiến, hay sự cuồng nhiệt để giữ tình an hem của mình với nhau.

Honolulu, Hawaii, Hoa Kỳ
Ngày 01 tháng 01 năm 1929
Tác giả: George W Wright 
Giám mục hệ phái Tin Lành Presbyterian

Vân Tuyền (Nguồn: Patheos)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thiện thần bảo vệ người giữ giới

Tư liệu 14:30 24/04/2024

Ngày xửa ngày xưa, ở một nước kia, nhà vua bắt buộc nhân dân phải giữ năm giới. Một người bạn ở nước khác về chơi, vô tình đem một chai rượu biểu Lam Xoa. Lam Xoa nể bạn, cùng nhau ăn uống. Tại vách mạch rừng đem chuyện đến vua. Lam Xoa bị trục xuất ra khỏi nước.

Câu chuyện có thật về sự chủ động tái sinh

Tư liệu 14:16 19/04/2024

Khoảng một ngàn năm sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, giáo pháp ngày càng phát triển trong giới trí thức Ấn Độ. Một trong những luận sư xuất sắc thời đó là Chandra, người vừa có cái thư thả của bậc giác ngộ, lại có cái tài hùng biện và lý luận sắc sảo của một người trí thức.

Phương thức niệm Phật đời Trần

Tư liệu 08:23 18/04/2024

Không phải ngẫu nhiên đến đời Trần, phương thức niệm Phật được Thiền phái Trúc Lâm chú trọng trong việc vận dụng vào đời sống thực nghiệm tâm linh trong các Thiền đường nước Đại Việt.

Cha mẹ là ruộng phúc trong 3 cõi

Tư liệu 08:10 16/04/2024

Phật bảo Ngài A Nan rằng: - Cha mẹ, chúng Tăng, là hai thứ ruộng phúc của tất cả chúng sinh, là diệu quả của cõi Nhân cõi Thiên, Niết Bàn giải thoát, cũng do đó mà được thành tựu vậy!

Xem thêm