Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 24/07/2024, 08:00 AM

Phương tiện tuỳ theo căn cơ

Chính sự hiện hữu của bậc giác ngộ đã giúp tâm thức người hữu duyên được chuyển hoá. Cách thức mà một bậc giác ngộ hướng dẫn mà ta thường gọi là pháp môn chỉ là phương tiện tuỳ theo căn cơ.

Vì căn cơ của mỗi người rất nhiều nên theo đó mà pháp môn cũng nhiều tương ưng. Trong Phật giáo hay nói đến chúng sinh có 84000 căn cơ, vì vậy pháp môn tu tập cũng sẽ có 84000 pháp môn.

pháp môn là phương tiện để giúp chúng sinh chuyển hoá như người bệnh gì thì có thuốc tương ưng cho người bệnh đó, nên pháp môn cũng vậy. Không có pháp môn hay hay dở mà là phù hợp với căn cơ người theo. Căn cơ người theo phù hợp thì nói đó là pháp môn hay.

Làm sao nhận biết được căn cơ của chính mình?

123-4394

Người khéo tu nhận ra được điều này thì sẽ không còn rơi vào thị phi, khen chê pháp môn hay hay dở nữa và luôn tôn trọng hành trình tiến hoá của những người xung quanh, và hơn thế nữa sẽ không bắt ai theo con đường tâm linh mình chọn nếu bản thân người đó không thấy phù hợp.

Pháp môn nói rộng ra thì là tôn giáo. Mỗi một tôn giáo dù lớn hay nhỏ cũng sẽ phù hợp với một đối tượng nào đó, vì căn cơ người đó chỉ dừng ở mức tôn giáo đó.

Hiểu được điều này này ta sẽ có cái nhìn cởi mở với mọi tôn giáo và tất cả người theo những đạo giáo khác nhau. Đó là cái nhìn thấu hiểu và tôn trọng mà không cho tôn giáo mình đang theo là chân lý duy nhất, là số 1.

Tôn giáo chỉ là lớp áo mà người mang lớp áo đó mới quyết định sự chuyển hoá và giúp đời. Vì thế ta càng không nên kẹt vào bất cứ hình thức tôn giáo nào.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Kinh Vô Lượng Thọ là pháp thành Phật

Kiến thức 12:00 18/10/2024

Ngày nay chúng ta có may mắn gặp được Kinh Vô Lượng Thọ, cũng có thể nói là thiện căn, phước đức, nhân duyên trong vô lượng kiếp đã chín muồi.

Từ bi diệt hận thù

Kiến thức 11:17 18/10/2024

Ở thế gian nầy, chẳng phải hận thù trừ được hận thù, chỉ có từ bi mới trừ được hận thù. Đó là định luật của ngàn xưa.

Quán Thế Âm Bồ tát

Kiến thức 10:00 18/10/2024

Ai cũng biết Phật giáo xây dựng học thuyết trên căn bản trí huệ bát nhã. Vì vậy, quan niệm giải thoát của Phật giáo là thuần túy tư tưởng và cứu cánh giải thoát của Phật giáo chỉ có thể đạt được nhờ sự sáng suốt vô biên của Trí Huệ.

Người Phật tử chân chánh, có chánh kiến, chánh tri

Kiến thức 08:30 18/10/2024

Năm đức cao thượng của người cư sĩ Phật tử xứng đáng được chư Tăng Ni hoan hỷ, người đời yêu mến, phước lành tăng thêm, đời sống an lành phúc lạc vững chãi và thăng hoa.

Xem thêm