Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 26/01/2016, 11:53 AM

Quán cơm chay ấm áp tình đạo ở Hải Dương

Chay trường Thiên Trúc ngoài cái Tâm, cái Đức của những con người hướng Phật, còn là sự truyền bá văn hoá ẩm thực đạo Phật cho mọi chúng sinh ở xứ Đông Hải Dương, giúp chấn hưng Phật giáo và còn góp phần lan toả tình yêu thương của Đạo pháp làm người hướng thiện. 

Sau 3 lần hẹn gặp với anh Vũ Tuấn Quảng, chủ nhà hàng cơm chay Thiên Trúc, chúng tôi đã được mục sở thị và biết được nhiều vấn đề về ẩm thực chay ở Hải Dương.

Làm cơm chay từ Tâm

Chị Phạm Thị Mỹ - quản lí nhà hàng vui vẻ cho biết: “Hôm nay chú Quảng đi công tác và đang chuẩn bị hoàn tất nhà hàng Thiên Trúc ở khu mới đường Ngô Quyền để kịp khai trương thêm một nhà hàng chay nữa trước Tết Nguyên Đán, nên vắng nhà anh ạ!”. 

 
Buồn trong lòng một chút vì không được gặp người có Tâm, có Đức và tấm lòng hạnh nguyện khi tạo dựng nên thương hiệu Thiên Trúc ẩm thực đồ chay đầu tiên ở mảnh đất xứ Đông. 

Bên cốc nước thanh thuỷ ấm nồng hương lúa nếp, chị Mỹ cho biết: “Điều đầu tiên đối với nhà hàng cơm chay chúng em đó là từ người thành lập đến quản lý và nhân viên đều dùng chay trường. Người nhiều thì hơn 10 năm, còn người ít cũng từ 3 đến 4 năm. Vì nếu bản thân mình không ăn chay trường mình không thể hiểu có lợi, có hại như thế nào đối với sức khoẻ và mình không thể giải thích cho các thực khách và phật tử được. Vả lại chính cái lợi của việc ăn chay này mà cửa hàng chúng em mới mở và tồn tại đến ngày hôm nay”.

Quả đúng như lời quản lý nhà hàng cơm chay Thiên Trúc chia sẻ, nếu như mình không biết đến cơm chay, mình không dùng chay trường thì làm sao mà biết được. “Nhà hàng cơm chay là là tâm huyết và Tâm Đức của chú Quảng anh ạ! Ngày trước chú cũng làm nhiều ngành nghề khác nhau chỉ vì cuộc sống mưu sinh, nhưng khi được giác ngộ Phật pháp, hiểu được giáo lý nhà Phật, chú đã tìm hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của Phật giáo, trong đó có ẩm thực cơm chay. Tên Thiên Trúc chính là sự ngụ ý của cây Trúc sống trên thiên đàng vừa thanh tao, vừa khoẻ mạnh, uyển chuyển để nói về giá trị dinh dưỡng, sự cần thiết của việc ăn chay tốt cho sức khoẻ thế nào.  

Có lẽ chúng ta nên hiểu rằng: Đã kinh doanh bất kỳ một ngành nghề gì đó đương nhiên là phải sinh lời. Đối với việc mở ẩm thực cơm chay Thiên Trúc cũng vậy, cũng phải có lời, có lãi. Vì nếu không có thực không thể vực được Đạo. Nhưng đối với Thiên Trúc thì cái lời, có lãi đó luôn đặt sau cái Tâm, cái Đức của người làm ẩm thực. Trước đây Hải Dương là một vùng chốn Tổ Phật giáo hưng thịnh, nhưng do sự thăng trầm của lịch sử, sự ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh đã phần nào ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đạo Phật nơi đây. 

Hiểu được vấn đề tồn vong của Phật giáo và là người có Tâm với Phật. Năm 2007, anh Quảng là một người con mang Tâm Phật đã mạnh dạn mở nhà hàng cơm chay Thiên Trúc, với 20 nhân viên. Mục đích lớn nhất của anh chính là để mọi người hiểu hơn, đến gần hơn với đạo Phật. Tuy nhiên con đường để nhà hàng cơm chay Thiên Trúc tồn tại, phát triển, mở rộng đến được ngày hôm nay lại là một câu chuyện dài. 

Có lẽ, cái gì mới, cái gì lạ mà muốn nó tồn tại ngay là điều không thể, thậm chí là thất bại. Đó cũng là quy luật tất yếu của tạo hoá, của tự nhiên. Những ngày đầu tiên, thực khách tìm đến cơm chay Thiên Phúc chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí nhiều lúc tưởng chừng nhà hàng sẽ phải đóng cửa. Nhưng bằng sự nhiệt tình, năng động, nhiệt huyết của người tạo lập, cùng với sự ủng hộ của các quý thầy, các chư tôn đức, tăng, ni trong tỉnh Hải Dương và quan trọng nhất là cái tâm, cái đức của Thiên Trúc, mọi người đã hiểu hơn về cơm chay.

Hương vị đặc trưng

Nói về hương vị đặc trưng, chị Mỹ đã cho chúng tôi mục sở thị khu chế biến các đồ chay của nhà hàng. Chị cho biết: Đã là đồ chay thì nguyên liệu để tạo nên gia vị cũng đồ chay. Để tạo ra những thứ gia vị đó, nhà hàng phải tự sản xuất từ các rau củ quả, chứ nhà hàng không đi mua sẵn. Chính từ việc tự làm ra các đồ gia vị này tạo thuận lợi cho việc chế biến từng món ăn khác nhau dựa trên đặc trưng của từng gia vị. 
 
Nguyên tắc của nhà hàng không bao giờ dùng một thứ gia vị nhất định chế biến nhiều món ăn. Bởi vì mỗi món ăn đều tương thích và hợp với gia vị khác nhau. Do vậy trong 50- 60 món ăn chay của Thiên Trúc không có món nào giống món nào, đặc biệt là hương vị. Và chính điều này đã tạo nên sự thích thú, nét khác biệt của Thiên Trúc chay trường Hải Dương.

Để chứng minh cho lời nói vừa rồi, chị Mỹ dẫn chúng tôi đi vào thăm khu chế biến thức ăn, chế biến các gia vị. Những đôi tay thoăn thoắt, tỷ mỉ và ánh mắt như hút hồn vào từng món ăn đang chế biến của các đầu bếp, chúng tôi có cảm giác họ đang làm từ chính trái tim của mình để mang những nét tinh hoa nhất, hồn quê nhất dâng lên Tam Bảo. Ở nhà hàng này những món ăn đặc trưng mà vị khách nào đến cũng thích như: cuốn Thiên Trúc, nấm linh đơn, sushi, lẩu của quả…

Điều quan trọng nhất tạo nên hương vị đặc trưng, riêng biệt cho các món ăn ở đây còn nằm ở cái Tâm, cái Đức của người chế biến. Do tất cả nhân viên, đầu bếp của nhà hàng đều dùng chay trường, nên khi làm các món ăn họ đều dồn hết tâm huyết của mình như là làm cho chính bản thân mình. Nếu như không có tâm, có đức thì các món ăn sẽ thiếu đi cái hồn của cơm chay, thiếu đi hương vị tình người ấm áp. 
 
Ai đã từng đến với nhà hàng cơm chay Thiên Trúc sẽ cảm nhận được sự ấm áp của tình đạo Phật. Từ bàn ghế, đồ trang trí cũng đủ nói nên điều đó, hai tông màu chính là nâu và vàng nhạt- là màu tượng trưng của đạo Phật. Từng câu nói, hồn thơ đậm tình đạo Phật của anh Quảng được treo trang trọng ở từng bàn ăn và chỗ ngồi thụ nước. 

Tạo nghiệp sát sẽ luân hoàn sát nghiệp
Vui sao đành gây tử biệt sinh ly…

Chính không gian thoáng mát, thanh tịnh, hương vị đặc trưng, ấm lòng nhà Phật đã tạo nghiệp và gieo duyên cho biết bao phật tử trẻ se duyên kết tóc. Nhiều bạn trẻ đến nhà hàng lúc đầu chỉ là sự tò mò, sau khi dùng cơm chay trường đã quen nhau và tìm đến nhau một nửa cuộc đời mình. Và tại nhà hàng này đã là nơi tổ chức lễ cưới chay trường cho nhiều đôi ăn chay trong niềm vui hoan hỉ của mọi người.

Chị Mỹ tâm sự: “Nếu như mình chỉ làm mỗi cơm chay trường thì chỉ đáp ứng một phần nhu cầu nào đó của thực khách, đặc biệt là các quý Thầy. Cho nên, ngoài cơm chay, nhà hàng Thiên Trúc còn sản xuất đồ uống chay, cafe chay, bánh sinh nhật chay. Và chính hương vị đặc biệt này là cơ duyên cho anh Quảng giúp cho nhiều người yêu mến ẩm thực chay trường ở Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang và các huyện trong tỉnh Hải Dương mở các nhà hàng cơm chay để mang văn hoá ẩm thực Phật giáo đến các vùng đất khác nhau.

Ấm lòng tình đạo Phật

Hôm nay chúng tôi đến thăm tiệm cơm chay Thiên Trúc đúng vào ngày nghỉ cuối tuần. Gần 10 giờ sáng các nhân viên đã chuẩn bị xong các món ăn cho bữa trưa. Thấy một nhóm nhân viên đang hoan hỉ dùng bữa, cười nói vui vẻ, chị Mỹ cho biết: Ngày bình thường khoảng 11 giờ 30 đến 12 giờ là đông khách nhất, lúc đó các doanh nghiệp, công ty, cơ quanh hành chính nghỉ làm mọi người đến ăn đông, còn ngày chủ nhật ăn sớm hơn và phần lớn là các gia đình. 
 
Mải chia sẻ câu chuyện về ẩm thực cơm chay, chúng tôi đã thấy hai mẹ con chị Trịnh Xuân Yến và cháu Mai Thị Uyên Nhi (Phường Phạm Ngũ Lão – Tp.Hải Dương) đang gọi món. Chị Yến cho biết: “Trước đây khi sinh đứa lớn, chị không dùng cơm chay, nhưng sau khi tìm hiểu cơm chay có lợi cho sức khoẻ đặc biệt là tiêu hoá và kể cả khi mang thai. Nên 4 tháng nay, mỗi tuần chị đến nhà hàng dùng hai bữa, ngày cuối tuần cho con gái và chồng đi ăn để thay đổi không khí cũng như cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Các món ăn ở đây rất ngon, hợp khẩu vị, không gian thoáng đãng, thanh tịnh và các nhân viên phụ vụ chu đáo”. 

Khi nhân viên dùng bữa xong cũng là lúc các thực khách đến nhà hàng ngày một đông. Từng gia đình và con nhỏ vào nhà hàng chọn cho mình những chỗ ngồi hợp lý trong không gian rộng mát với tiếng nhạc đạo Phật du dương làm ấm lòng phật tử.  

Đang chọn món ăn cho gia đình, anh Đỗ Ngọc Ngoãn (Tiền Trung, phường Ái Quốc, Tp.Hải Dương ) vui vẻ tâm sự: “ Cơ quan của mình gần nhà hàng này, lắm đợt uống rượu bia nhiều ăn uống khó tiêu và sợ thực phẩm hiện nay không an toàn, nên mình tìm đến đồ chay cho được nhẹ nhàng. Thực ra ăn đồ chay ở đây rất ngon, đủ chất dinh dường, giá cả hợp lý và ăn mãi không thấy chán vì nhà hàng có rất nhiều món. Lúc đầu gia đình mình đi ăn không biết chọn món ăn nào cho phù hợp. Rất may, nhân viên nhà hàng đã tư vấn những món ăn hợp lý, không thừa, không thiếu và quan trọng hơn là được sống trong thế giới nhà Phật, thanh tịnh”.
 
Đúng như những gì mà chị Mỹ - quản lý nhà hàng chia sẻ, càng về trưa thực khách đến dùng bữa càng đông. Thực khách đến với nhà hàng Thiên Trúc không chỉ là các quý Thầy hành Đạo mà còn có rất nhiều tầng lớp khác nhau. Từ học sinh, sinh viên, công nhân viên chức, người lao động, người cao tuổi, nam thanh, nữ tú. Đông nhất là vào ngày Rằm, mồng Một, ngày lễ, Tết…những ngày này cả trưa và tối khách phải xếp hàng đợi.  Ngồi một mình dùng cơm chay thanh tịnh. Bạn Nguyễn Phương Thảo là sinh viên năm thứ 2 trường Cao đẳng Hải Dương (quê Tp. Hưng Yên) vui vẻ cho biết: “Em thấy ăn cơm chay rất ngon và đủ chất dinh dưỡng không giống như một số người cho rằng thiếu chất. Giá cả hợp lý phù hợp với cuộc sống sinh viên của chúng em. Anh biết rồi đó, bây giờ thực phẩm hữu cơ không an toàn cho lắm, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, thực phẩm bẩn khiến cho chúng em rất lo lắng, trong khi sinh viên thì không có nhiều tiền. Cho nên, nếu bận công việc thì thôi, nếu có thời gian em lại tìm đến nhà hàng này để dùng bữa”.

Chỉ ngần ấy chia sẻ của các thực khách cũng đã cho chúng tôi hiểu hơn về ẩm thực cơm chay và cũng lí giải tại sao trong xã hội này còn rất nhiều người hiểu lầm về đồ chay thanh tịnh. Có thể nói, để tạo nên thương hiệu chay trường Thiên Trúc ngoài cái Tâm, cái Đức của những con người hướng Phật, còn là sự truyền bá văn hoá ẩm thực đạo Phật cho mọi chúng sinh ở xứ Đông Hải Dương, giúp chấn hưng Phật giáo và còn góp phần lan toả tình yêu thương của Đạo pháp làm người hướng thiện. 

Người chỉ ghé một lần xin nhớ mãi
Cõi hư vô Thiên Trúc thoảng hương Thiền
Miền viễn xứ kỳ duyên ta tao ngộ
Nếp sống xanh tạo dựng cõi Thiền

Đức Tuỳ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm