Quan hệ trước hôn nhân, lo lắng phạm giới tà dâm
Tôi yêu anh ấy và có quan hệ trước hôn nhân. Là một Phật tử thọ tam quy ngũ giới, tôi lo mình đã phạm giới Tà dâm. Điều lo lắng của tôi đúng không? (Nguyệt)

Nguyệt thân mến,
Trước hết cần ghi nhận tâm chân thành và lòng biết sợ sai trái của bạn. Chính vì có ý thức giữ giới, bạn mới trăn trở trước hành động của mình. Điều này cũng cho thấy hạt giống thiện lành trong bạn vẫn rất sống động và là nền tảng để tiếp tục tu tập.
Trong năm giới mà người Phật tử tại gia phát nguyện giữ gìn, giới thứ ba là không tà dâm. Thông thường, nhiều người hiểu giản lược rằng “tà dâm” đồng nghĩa với mọi quan hệ tình dục trước hôn nhân. Nhưng nếu đọc kỹ kinh điển và lời giảng của chư Tổ, ta sẽ thấy trọng tâm của giới này không chỉ nằm ở hình thức quan hệ, mà ở chỗ: ngăn ngừa những hành vi tình dục sai trái gây khổ đau cho mình và người khác.
“Tà dâm” có nghĩa là quan hệ không chính đáng, đi ngược lại luân thường đạo lý, như ngoại tình, lừa dối, ép buộc, quan hệ với người đã có gia đình, hay những hành vi gây tổn hại thân tâm và danh dự cho đối phương. Ngược lại, trong mối quan hệ xuất phát từ tình cảm chân thành, tự nguyện, tôn trọng lẫn nhau, không làm tổn hại đến gia đình và người thứ ba, thì đó không được xem là tà dâm theo nghĩa gốc.
Với trường hợp của bạn, bạn yêu anh ấy và hai người tự nguyện có quan hệ, điều đó có thể không hoàn toàn phạm vào gốc giới tà dâm. Tuy nhiên, xét theo văn hóa và chuẩn mực xã hội, quan hệ trước hôn nhân vẫn tiềm ẩn nhiều hệ lụy: dễ phát sinh tổn thương khi tình cảm thay đổi, ảnh hưởng đến sự tin tưởng của gia đình, hoặc tạo ra cảm giác bất an trong chính bạn như hiện tại. Chính sự bất an ấy cũng đã là dấu hiệu cho thấy bạn cần nhìn lại để điều chỉnh.
Phật dạy, giữ giới không phải để bị ràng buộc, mà để được tự do và bình an. Nếu sau hành vi, bạn thấy lòng day dứt, bất an, thì đó chính là lời nhắc nhở để bạn dừng lại, quán chiếu và chọn con đường sáng hơn cho mình. Giữ gìn thân tâm thanh tịnh, đợi đến khi hôn nhân chính thức, cũng chính là cách bảo vệ tình yêu thêm bền vững và giữ được sự an ổn cho cả hai.
Điều quan trọng không phải là tự trách móc hay tự kết án. Hãy xem đây như một trải nghiệm để học hỏi. Đức Phật từng dạy: “Tâm khởi niệm ăn năn, chính là hạt giống thiện lành”. Nghĩa là, khi bạn biết lo lắng, biết sợ sai, thì ngay đó đã gieo nhân tốt để chuyển hóa. Bạn có thể làm mới mình bằng cách phát nguyện giữ giới vững vàng hơn, siêng năng tụng kinh, niệm Phật, thực hành chánh niệm trong đời sống hằng ngày. Khi tâm trong sáng trở lại, niềm an lạc cũng trở lại.
Cũng nên trò chuyện thẳng thắn với người bạn trai. Nếu anh ấy thật lòng yêu thương, anh sẽ cùng bạn giữ gìn và tôn trọng giới luật bạn đã chọn. Đó cũng là thước đo tình yêu: yêu không chỉ là ham muốn thể xác, mà là nâng đỡ nhau trên con đường trưởng thành, đạo đức và tâm linh.
Nguyệt ạ,
Đạo Phật luôn mở ra cánh cửa từ bi. Sai lầm không phải là dấu chấm hết, mà là bài học để quay về. Quan trọng là bạn biết tỉnh thức, biết dừng lại, biết nuôi dưỡng đời sống tâm linh. Từ nay, nếu bạn giữ giới với tâm nguyện chân thành, thì quá khứ sẽ dần trở thành chất liệu cho sự vững chãi của hiện tại.
Hãy tin rằng Đức Phật không bao giờ muốn hàng đệ tử của mình sống trong ám ảnh tội lỗi. Ngài chỉ mong chúng ta thấy rõ nhân quả, chọn con đường thiện lành, để mỗi ngày đi về phía sáng. Và khi bạn biết gìn giữ thân tâm, tình yêu của bạn cũng sẽ trong sáng, sâu sắc, có khả năng đi đến hôn nhân hạnh phúc và nuôi dưỡng nhau lâu dài.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Vì sao phải sám hối?
Phật giáo thường thứcTrong đời sống tu tập, “sám hối” không phải nghi thức mang tính tôn giáo đơn thuần, mà là nhu cầu tự nhiên của tâm người khi muốn trở về với sự trong sáng vốn có.
Nhân duyên đẹp, xấu, giàu, nghèo, sang, hèn của nữ nhân
Phật giáo thường thứcChuyện cô nữ tu ngoại đạo Sundarī và kỹ nữ Ciñcā-māṇavikā có sắc đẹp tuyệt trần nhưng lại mang thân phận thấp hèn, hạ liệt; và cả hai đều bị chết thảm, người thì bị giết rồi cái thây bị chôn trong đống rác, người thì bị đất rút với quả báo địa ngục; hai sự kiện ấy đã dấy sinh trong lòng hoàng hậu Mallikā không biết bao nhiêu là câu hỏi, về nhân quả đời này, đời kia cũng như sự “bí mật” của nghiệp!
Không được nói sai sự thật
Phật giáo thường thứcNói sai sự thật có bốn cách: Nói dối, nói thêu dệt, nói lưỡi hai chiều, nói lời hung ác.
Phiền não và ái dục: khác tên nhưng cùng một gốc
Phật giáo thường thứcCâu hỏi: Bạch Thầy, xin cho con được hỏi: Phiền não (kilesa) và ái dục (tanhā) khác nhau như thế nào ạ?
Xem thêm














