Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 20/03/2014, 05:16 AM

Quảng Ninh: Khởi công tu bổ, tôn tạo chùa Ngoạ Vân

Ngày 19/02/Giáp Ngọ (19/03/2014), BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh phối hợp với UBND huyện Đông Triều tổ chức khởi công xây dựng chùa Ngọa Vân trên núi Bảo Đài – một địa danh gắn liền với lịch sử và huyền thoại về đức Phật hoàng Trần Nhân Tông

Tham dự buổi lễ có TT.Thích Thanh Quyết - Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cùng Chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, BTS GHPGVN huyện Đông Triều, Tp.Uông Bí cùng Chư tôn đức trụ trì các Tổ đình tự viện.

Đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ninh, ông Hồ Trí Đức – Trưởng ban quản lý di tích trọng điểm tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Văn Học – Phó Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND huyện Đông Triều cùng lãnh đạo UBND, HĐND, MTTQ huyện Đông Triều và đông đảo nhân dân địa phương thập phương.
a
Chùa Ngọa Vân cùng với Am Ngọa Vân là di tích lịch sử có giá trị hết sức quan trọng trong khu di tích lịch sử văn hóa nhà Trần tại Đông Triều, đã được nhà nước xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt. Đây là nơi đã gắn liền với sự nghiệp tu hành của đức Phật hoàng Trần Nhân Tông –Vị vua anh minh, văn võ song toàn, Tổ thứ nhất của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. 

Am - chùa Ngoạ Vân (xã Bình Khê, Đông Triều) là nơi khi xưa Phật hoàng Trần Nhân Tông từng lựa chọn để tu hành và hoá Phật. Xuyên suốt chiều dài lịch sử của chế độ phong kiến từ thời Trần đến thời Nguyễn, cụm di tích này đã được các nhà nước phong kiến, các vị cao tăng và người dân xây dựng và mở rộng xứng tầm là “thánh địa” của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Tuy vậy, sau những biến cố lịch sử của thời gian, quần thể di tích đã dần mai một, trở thành hoang phế.
 
Việc trùng tu lần này sẽ bao gồm nhiều hạng mục: Tam bảo, nhà tổ, tam quan, vườn tháp tổ, vườn trưng bày khảo cổ và các công trình phụ cận khác. Để xây dựng lại ngôi chùa này, đồng thời triển khai Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích nhà Trần tại Đông Triều, UBND tỉnh đã giao cho Tỉnh hội Phật giáo làm chủ đầu tư dự án trùng tu, tôn tạo chùa Ngoạ Vân (chùa Trung).

Công trình có tổng kinh phí đầu tư trên 83 tỷ đồng, hoàn toàn từ nguồn vốn xã hội hoá. Tính đến nay, nhiều tập thể, cá nhân đã tham gia công đức xây chùa với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng.

Đây là việc làm mang đầy ý nghĩa và giá trị nhân văn sâu sắc hướng về cội nguồn dân tộc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và du khách thập phương hành hương về “thánh địa “ của Thiền phái Trúc Lâm – nơi đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông  tu hành và nhập Niết bàn.

Dự án trùng tu , tôn tạo chùa Ngọa Vân được triển khai thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo và phát huy giá trị chân thực của di tích. Hình thức, kiến trúc điện thờ được thiết kế theo kiến trúc thời Lê Trung Hưng theo đề xuất của các nhà khoa học. Tất cả các hạng mục của dự án đều bám sát các tài liệu khảo cổ và hồ sơ quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Thay mặt lãnh đạo huyện ông Vũ Văn Học gửi lời cảm ơn BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cùng với các sở, ban ngành của tỉnh đã tích cực phối hợp với huyện Đông Triều trong suốt quá trình triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, phát tâm công đức và tổ chức khởi công xây dựng chùa Ngọa Vân và các điểm di tích trong khu di tích lịch sử nhà Trần tại Đông Triều.
 
Thượng tọa Thích Thanh Quyết phát biểu tại buổi lễ: Trong thời gian tới BTS GHPGVN tỉnh  Quảng Ninh cùng kết hợp với lãnh đạo Huyện Đông Triều tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở ban ngành của tỉnh và triển khai các dự án trùng tu, tôn tạo các điểm di tích trong quần thể.

Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống, nhằm thu hút đầu tư, phát triển mạnh du lịch văn hóa tâm linh của khu vực và nhà nước- góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong thời gian tới.

Đây là công trình đầu tiên nằm trong hệ thống khu di tích đặc biệt tại Đông Triều. Với lòng thành rất cao của những người con Phật, Thượng tọa trụ trì tin tưởng vào địa thế linh thiêng màu nhiệm của  công trình sẽ sớm được hoàn thành viên mãn.  

Mặc dù chương trình được diễn ra trên núi cao,thời tiết mưa phùn, đường sá trơn trượt nhiều đoạn lầy lội nhưng vẫn thu hút đông đảo tăng ni, phật tử và du khách gần xa về tham dự buổi lễ khởi công.
 
 Chư tôn đức niêm hương
 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm