Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 06/06/2019, 09:56 AM

Rạch Rạp đang bị ô nhiễm nghiêm trọng

Dù đứng cách xa con rạch hàng chục mét nhưng chúng tôi vẫn nghe mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ Rạch Rạp (khu vực Thới Thạnh, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ).

Bà Tiêu Thị Toán, 75 tuổi ngụ tại đây bức xúc nói: “Trước đây khoãng 10 năm, tình trạng nầy đã từng xảy ra do một công ty chế biến thủy sản gây ô nhiễm. Khi chính quyền can thiệp thì con rạch nầy thông thoáng, sạch sẽ.  Vậy mà giờ đây, tình trạng nầy tái phát nghiêm trọng hơn. Con nít thì bị bệnh Sốt xuất huyết, người lớn thì nhức đầu, viêm mũi, viêm họng liên tục”.

Rạch Rạp đang bị ô nhiễm nghiêm trọng

Rạch Rạp đang bị ô nhiễm nghiêm trọng

Bài liên quan

Theo quan sát của chúng tôi, rạch Rạp có dòng chảy khoãng 2 km đi xuyên qua quốc lộ 91 bằng một cống hộp. Hiện nay chiếc cống nầy đã bị bịt kín vì rác và đất cát. Từ đó nước phần cuối con rạch không thể chảy ra sông Hậu như trước tạo màu nước đen hôi thối đầy rác rưởi, xác súc vật. Phần đầu con rạch có trên 200 hộ dân sinh sống cũng đầy lục bình, rác thải sinh hoạt nên tình trạng ô nhiễm cũng khá nghiêm trọng.

Đã vậy có rất nhiều hộ dân đã tự xây cầu tiêu, chuồng trại chăn nuôi trên rạch. Nghiêm trọng nhất là có hàng chục hộ dân xây dựng nhà trái phép trên rạch, có hộ lần chiếm hầu như hoàn toàn bề mặt con rạch làm ách tắc dòng chảy, ứ đọng nhiều rác thải.

Nhiều người dân ở đây kể thêm: đã nhiều lần kiến nghị về trên nhưng không thấy cơ quan nào đến xử lý. Cạnh đó đây đang là khu vực đang được qui hoạch nên có lẽ bức xúc của người dân không được quan tâm ?

Thiết nghĩ, tình trạng ô nhiễm vừa nêu có rất nhiều nguyên nhân nhưng trong đó ý thức gìn gìn vệ sinh môi trường của một số hộ dân còn quá hạn chế.

Việc xây dựng trái phép diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị ngăn chặn kịp thời. Người dân đang mong các ngành hữu quan vào cuộc để trả lại con rạch trong lành, hạn chế thấp nhất những dịch bệnh nguy hiểm có thể phát sinh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Phật đản: 7 đóa sen trên sông Hương sẽ được thắp sáng từ mùng 8/4 âm lịch

Môi trường 12:37 23/04/2024

Đây là một trong những nội dung được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh TT-Huế thông qua trong phiên họp hôm 20/4, tại chùa Từ Đàm (TP.Huế) - Văn phòng Ban Trị sự.

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Xem thêm