Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/09/2024, 18:00 PM

Sao cái gì con cũng thấy chán chường hết?

Hỏi: Sao cái gì con cũng thấy chán chường hết, làm gì cũng chán và vì chán nên không thấy tha thiết với điều gì hết?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Trong cuộc sống này, chúng ta thường trải qua những trạng thái cảm xúc khác nhau. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về sự chán chường, chúng ta cần nhìn vào nguồn gốc của nó.

Sự chán chường có thể xuất phát từ hai nguyên nhân chính: sự nhìn thấu sự thật và sự không thoả mãn.

Khi ta chán chường do thấy rõ sự thật, tức là chúng ta nhìn thấy thực tại và không còn mơ mộng, khát khao hoặc kỳ vọng nữa. Đây được gọi là "chán của tâm xả ly". Khi ta đạt đến trạng thái này, chúng ta không còn mắc kẹt trong những ước mơ và hi vọng vô nghĩa. Thay vào đó, chúng ta chấp nhận thực tại một cách chân thành và tự tìm kiếm sự an lạc trong hiện tại.

Ngược lại, sự chán chường cũng có thể bắt nguồn từ tâm trạng không thoả mãn. Điều này có thể xảy ra khi chúng ta không đạt được những điều mình mong muốn hoặc khi chúng ta đã đạt được những mục tiêu nhưng cảm thấy không hài lòng với nó. Đây được gọi là "tâm sân".

Khi ta chán chường vì thoả mãn hoặc không thoả mãn được điều mình muốn, chúng ta có thể trở nên không hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Sự chán chường không phải là một điều xấu, mà là một cơ hội để chúng ta thấy rõ hơn về bản thân và hướng đi của mình. Bằng cách chấp nhận sự chán chường và tìm kiếm những giải pháp phù hợp, chúng ta có thể trưởng thành và tìm thấy ý nghĩa đích thực trong cuộc sống.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Sao cái gì con cũng thấy chán chường hết?

Sống an vui 18:00 20/09/2024

Hỏi: Sao cái gì con cũng thấy chán chường hết, làm gì cũng chán và vì chán nên không thấy tha thiết với điều gì hết?

Tiềm thức phản chiếu chính xác những gì mà ta gửi vào nó

Sống an vui 10:35 20/09/2024

Tiềm thức, tuy vô hình nhưng lại là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Nó vận hành một cách âm thầm, sâu lắng, nhưng lại có ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến những quyết định và hành động hàng ngày.

Hạnh phúc ở thái độ buông bỏ của ta

Sống an vui 07:45 20/09/2024

Hãy buông bỏ đi những khổ đau không cần thiết, vì trong ta là an vui và hạnh phúc, là an ổn và nhẹ nhàng. Mỗi niệm như một mũi tên buông thả, bay thong dong vào bầu trời cao rộng thênh thang, nơi nào nó đến cũng là mục đích.

Tu là biết chuyển hoá bản thân ngay từ trong ý nghĩ

Sống an vui 21:32 19/09/2024

Người biết chuyển hoá bản thân ngay từ trong ý nghĩ đó chính là người biết Tu Tâm. Có một thực tế hiển nhiên đó là khi tri thức càng nâng cao thì cái tôi càng lớn mạnh.

Xem thêm