Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Sắp có phim truyền hình về Phật Hoàng Trần Nhân Tông

45 tập phim Phật hoàng Trần Nhân Tông sẽ xoay quanh cuộc đời, phẩm cách của vị vua hiền minh này, góp phần khắc họa hình ảnh một trong những vị vua lỗi lạc nhất trong lịch sử Việt Nam

Sau nhiều nỗ lực triển khai bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, bộ phim truyền hình về Phật hoàng Trần Nhân Tông dài 45 tập đang chuẩn bị được bấm máy. Phim do đạo diễn, NSƯT Văn Lượng - Giám đốc Xưởng phim Truyền hình Hải Phòng (HFS) đứng ra thực hiện với sự phối hợp của Công ty Cổ phần Việt Nam Tinh Hoa, dựa trên 15 tập phim tài liệu Phật hoàng Trần Nhân Tông đã sản xuất tháng 11-2011.



                               Đạo diễn Văn Lượng

Theo đạo diễn, NSƯT Văn Lượng, bộ phim Phật hoàng Trần Nhân Tông đã hoàn thành đề cương kịch bản chi tiết và hiện đang gấp rút hoàn thành các khâu chuẩn bị cho bộ phim đến ngày được bấm máy. Ngoài những yếu tố vất vả bình thường của một bộ phim truyền hình dài tập, phim về Phật hoàng Trần Nhân Tông đang phải đối mặt với những khó khăn về bối cảnh, phim trường, đạo cụ, phục trang cho một bộ phim sử thi.

45 tập phim Phật hoàng Trần Nhân Tông sẽ xoay quanh cuộc đời, phẩm cách của vị vua hiền minh này, góp phần khắc họa hình ảnh một trong những vị vua lỗi lạc nhất trong lịch sử Việt Nam. Nói như PGS Trần Ngọc Vương, "Trần Nhân Tông là một trong những người đẹp nhất mà lịch sử cung cấp cho chúng ta, một trong những người Việt đẹp nhất đầu tiên mà chúng ta có được”.

Và để chuẩn bị thật kỹ càng cho bộ phim này, trước đó từ tháng 10-2012 tại khu di tích Yên Tử (Quảng Ninh), đạo diễn Văn Lượng đã cùng Cty Việt Nam Tinh Hoa phối hợp với HFS tổ chức tọa đàm "Hướng tới bộ phim về Phật hoàng Trần Nhân Tông”, cùng sự góp mặt của nhiều nhà nghiên cứu lịch sử với mong muốn có được một bộ phim sử thi đúng tầm. Ngoài những ý kiến đóng góp cho bộ phim, ekip làm phim còn cùng các nhà sử học, các chuyên gia… tham quan, khảo cứu các di tích, các câu chuyện, sự tích liên quan đến vua Trần Nhân Tông cũng như sinh hoạt, phục trang, bối cảnh thời kỳ đó.



Non thiêng Yên Tử sẽ là nơi quay phim Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Lý giải về cái tên "Phật hoàng” Trần Nhân Tông chứ không phải là nhà vua, đạo diễn Văn Lượng cho biết: Sau khi vua Trần Nhân Tông lên ngôi một thời gian, thế sự đã thành, đất nước trên đỉnh cao oanh liệt đang bước sang phồn vinh thì ông lại nhường ngôi (1293) rồi chọn đường hướng Phật. Sách Đại Việt sử ký toàn thư ghi rằng: "Tháng 7, năm Kỷ Hợi, dựng am Ngự Dược ở núi Yên Tử. Tháng 8, xuất gia tu khổ hạnh...”. Tại đây ông ngộ được niềm đạo: "Cư trần lạc đạo thả tùy duyên/ Cơ tắc xa hề khốn tắc miên/ Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch/ Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền”, (dịch nghĩa là: "Sống giữa phàm trần/ Hãy tùy duyên mà vui với đạo/ Đói thì ăn, mệt thì ngủ/ Trong nhà sẵn của báu đừng tìm đâu khác/ Đối diện với cảnh mà vô tâm, thì không cần hỏi thiền nữa”. Ý nghĩa giáo lý "Phật ở tại tâm” của Trúc Lâm Yên Tử do ông sáng lập dường như hiển hiện hết cả ở bài thơ "Cư trần lạc đạo” này.

Trước những băn khoăn của nhiều người về phim lịch sử đang yếu và thiếu, vậy có cơ sở nào để thể tin rằng bộ phim truyền hình Phật hoàng Trần Nhân Tông sẽ hấp dẫn khán giả, đạo diễn Văn Lượng tự tin cho rằng: Chúng ta chưa có nhiều phim lịch sử nên chưa thể khẳng định rằng phim về đề tài lịch sử không hay. Và đã ít thì lấy gì mà so sánh? "Không ít người hỏi tôi rằng phim cổ trang, lịch sử đang kém, các nhà làm phim lỗ to sao tôi lại "đâm đầu vào”? Nếu chúng ta không lao vào làm thì cứ chịu kém mãi hay sao? Vấn đề không chỉ là các đạo diễn, các nhà làm phim phải làm sao để phim của ta không còn kém, không lỗ nữa chứ. Quan điểm của tôi là muốn có phim hay thì phải làm. Không còn cách nào khác. Mong rằng phim này là phim của chúng ta chứ không chỉ của riêng chúng tôi...” - đạo diễn Văn Lượng cho biết thêm.

Theo đạo diễn Văn Lượng, bộ phim sẽ không đơn giản chỉ là một công trình nghệ thuật mà còn thể hiện thành tâm của những người trong cuộc với một vị Phật hoàng của dân tộc. Êkíp làm phim kỳ vọng đây là một công trình văn hóa có tính lịch sử, chính trị và chiều sâu. Khi bộ phim truyền hình về Phật hoàng Trần Nhân Tông hoàn thiện sẽ góp phần thể hiện được vẻ đẹp và bản sắc của văn hóa và con người Việt.



Theo Thanh Huyền (Đại Đoàn Kết)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Tin tức 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Tin tức 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Doanh nhân thiền tập cùng Ni sư Thích nữ Huệ Dâng

Tin tức 18:21 24/04/2024

Trong không gian xanh mát, an lành của Siramarg garden (TP.Thủ Đức), vị Ni sư Phó Phân ban Ni giới Trung ương kiêm Trưởng Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung ương hướng dẫn hàng chục doanh nhân tập thiền.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Tin tức 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Xem thêm