Sau khi chết sẽ như thế nào?

Nhiều người, nhiều giới bàn về chuyện sau khi chết, người ta sẽ như thế nào? Sau khi chết sẽ như thế nào vốn là một câu hỏi lớn của con người từ xưa đến nay.

Chết là xong hết

Chết là không còn gì

Chết là lên thiên đàng

Chết là về Tây Phương Cực Lạc

Chết là một sự bắt đầu mới

Chết chỉ là sự tiếp nối

Chết thì thần thức theo nghiệp mà tái sanh.

Nhiều kinh luận của Phật giáo bàn đến vấn đề chết và tái sinh. Sách Tạng thư sống chết sở dĩ được nhiều người đọc là vì vậy.

Những cái chết bất ngờ do tai nạn sẽ tái sanh về đâu?

Ảnh minh họa. 

Pháp tướng tông Duy thức học nói về chỗ thoát ra của A lại da nơi cái thân sở y có thể tóm gọn trong bài kệ sau:

"Thiện nghiệp tùng hạ lãnh

Ác nghiệp tùng thượng lãnh

Nhị giai chí ư tâm

Nhất xứ đồng thời xả.

Đảnh thánh, nhãn sanh thiên

Nhân tâm, ngạ quỷ phúc

Bàng sanh tất cái ly

Địa ngục cước bản xuất."

Nghĩa là người tu hành tạo nhiều nghiệp thiện thì thân thể dần dần phát lạnh từ dưới trở lên.

Sống gây ra nghiệp ác nặng thì thân thể dần dần phát lạnh từ trên sắp xuống, nghiệp thiện ác đều không ngoài cái tâm thức (A lại da) khi sanh khi tử, đến một chỗ nào đó trên thân thể thì nghiệp thiện ác cùng tâm ấy rời bỏ thân thể.

Khi tắt hơi, nóng ấm ở nơi đỉnh đầu là về cõi Thánh. Khi tắt hơi, nóng ấm nơi mắt là sanh về cõi chư Thiên.

Khi tắt hơi, nóng ấm nơi tim ngực là sẽ tái sanh làm người.

Khi chết nóng ấm nơi bụng thì đoạ vào cõi ngạ qủy tức quỷ đói.

Khi chết nóng ấm từ đầu gối trở xuống thì sẽ đoạ vào cõi súc sanh tức các loài động vật như trâu bò rắn rít..

Khi chết nóng ấm chỗ hai bàn chân thì đọa vào cảnh địa ngục khổ đau.

Lý thuyết trên đây có người tin hiểu, cũng có người không tin.

Nhưng:

Nhân quả rõ ràng là chắc

Nhân thiện quả lành

Nhân ác quả xấu

Dù sống hay chết thì Tâm thức như thế nào, đời sẽ như thế ấy.

Hiện tại phẩm chất tâm thức như thế nào thì mọi thứ, chất lượng cuộc sống sẽ tương ứng như vậy trừ bậc Thánh hiền có thể tùy duyên tự tại.

Khi chết và sau khi chết thì cũng tùy vào phẩm chất của tâm thức, nghiệp thức mà biểu hiện (thọ sinh) tương ứng không thể khác được.

Nói đến cùng thì vốn chẳng có cái gọi chết, chỉ là những trạng thái tương tục hiện hành hay chủng tử của tâm thức mà thôi.

Tâm kinh Bát nhã nói: Vô lão tử diệt vô lão tử tận,(Vốn không có già, chết cũng không có hết già, chết).

Người hiểu thấu câu này sẽ an nhiên tự tại trong sinh tử luân hồi ảo mộng.

Không sinh ra

Ai chết đi

Sinh, già, bịnh, chết

Không sinh, không diệt

Duy thức biến.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Phải nhớ chí nguyện để tinh tấn tu hành

Phật giáo thường thức 20:03 02/01/2025

Triệt Ngộ đại sư, một bậc thạc đức suốt thông cả Giáo lẫn Tông, đã đưa ra mười sáu chữ, có thể gọi là cương yếu của môn Tịnh Độ. Mười sáu chữ ấy như sau: "Vì sự sanh tử, phát lòng Bồ Ðề, lấy tín nguyện sâu, trì danh hiệu Phật."

Việc phát nguyện mong cầu sanh về Cực Lạc là do ai dạy?

Phật giáo thường thức 20:00 02/01/2025

Có vị cư sĩ lên Tịnh thất chùa Vạn Đức gặp tôi thưa hỏi: Trong pháp môn niệm Phật nguyện cầu sanh về cõi nước Cực Lạc của Phật A-mi-đà, như vậy là còn mong cầu và có chỗ đến. Vậy theo giáo lý của Phật không phù hợp. Hòa thượng nghĩ sao về việc này?

Ngày Đức Phật thành đạo có ý nghĩa gì đối với nhân loại?

Phật giáo thường thức 14:45 02/01/2025

Vào những ngày cuối Đông, tiết trời se lạnh, cũng là lúc trong lòng mỗi người con Phật hân hoan đón mừng một sự kiện lịch sử trọng đại, ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo, từ đó mở ra cho chúng sanh một con đường thoát khổ.

Phước báu của tâm trong sạch dâng y?

Phật giáo thường thức 14:12 02/01/2025

Hỏi: Thí chủ có tâm trong sạch dâng y Kathina đến chư Tăng thì sẽ được phước báu như thế nào?

Xem thêm