Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 25/11/2022, 16:17 PM

Sinh diệt diệt rồi, tịch tịnh an lạc!

Kính thưa thầy, hôm nay con xin trình hơi dài và con cũng mong rằng con không bị thức uẩn và tưởng uẩn hành hạ nữa và con xin bỏ chiếc bè pháp này lại:

Đầu tiên do nhận thức và hành vi sai lầm, con đã tạo nghiệp chướng và ma chướng dày đặc xung quanh mình. Con sám hối, niệm Phật, làm phước thiện,... rồi cũng qua.
Con yêu thương gia đình, dính mắc vào tình yêu thương này, mong là của mình. Sau khi hiểu vô thường, khổ, vô ngã và đấu tranh tâm lý để đi xuất gia, dằn vặt đau khổ dù là chọn cái gì rồi cũng sẽ khổ nên con chọn ở lại tu tâm và lo gia đình.
Tâm bệnh ngày càng nặng con phải tìm cách chữa trị cho mình, càng chữa càng khổ, có giảm có hiệu quả nhưng chưa tận gốc, con phát hiện nên sống phụng sự chúng sinh.
Khi khổ vẫn còn con hiểu thế nào là người tỉnh giác nhìn thấy tánh biết nhưng con vẫn còn khổ.
Thấy tâm vô thường là nguyên nhân của khổ nên con tìm hiểu tâm bất biến đó chính là tánh biết, còn đau khổ chỉ dao động xung quanh thôi. Tâm sinh vạn pháp, tánh biết của chư Phật ở trạng thái số không còn luân hồi sinh tử trôi xung quanh cái trục số + - vô cùng này, nên đây cũng có thể coi là trạng thái của kinh Hoa Nghiêm. Còn hình tướng đất nước Phật và chư Phật đều là hư vọng do tâm tạo ra mà thôi.
Khi thấy được điều này có thể có cái nhìn rõ ràng một chút nhưng vẫn còn sai sót trong công việc. Con mới thấy mình thiếu định tĩnh. Mà thiếu định tĩnh này lại do thiếu sáng suốt.
Thiếu sáng suốt là do tham sân si, nhất là tham ái và dục lạc. Mà vô minh lại che mất không thấy nguyên nhân này.
Mà dục lạc và tham ái lại do đau khổ phát sinh, mà nhìn lại chính là do Ngũ ấm xí thạnh khổ hỗn loạn mà ra.
Ngũ ấm này loạn là do quá nhiều tưởng tri và thức tri, do mơ ước thái quá và kiến thức nhiều quá mà không đạt được mục đích giải thoát nên lẩn quẩn đau khổ lòng vòng.
Cuối cùng Bát nhã Tâm kinh có nói Ngũ uẩn giai không độ nhất thiết khổ ách, Sắc tức Không - Không tức sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức vẫn như vậy.
Tất cả Thọ Tưởng Hành Thức đều giai không, Thực sự không có dù đã từng có, chiếu kiến tất cả những gì khởi lên đều là giai không, cái không - thật có này chính là Tánh biết - không có Khổ Tập Diệt Đạo, không có Vô minh và Hết Vô minh, không có 18 giới, không có Lão tử hay hết Lão tử, không có sở Đắc vì không có gì để Đắc, trở lại cái nguyên thủy từ xưa nay mà không cần diệt cái thân này.
Vấn đề lớn nhất của con là Tưởng Tri và Thức Tri, từ nay nguyện xin dẹp bỏ để nhường chỗ cho Tánh Biết Nguyên sơ không hỏi han, thắc mắc gì nữa. Và đây gọi là Liễu liễu thường tri!
Con xin trình thầy, con cám ơn thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Con thấy đúng lắm!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 18/05/2024

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Xem thêm