Sinh diệt diệt rồi, tịch tịnh an lạc!
Kính thưa thầy, hôm nay con xin trình hơi dài và con cũng mong rằng con không bị thức uẩn và tưởng uẩn hành hạ nữa và con xin bỏ chiếc bè pháp này lại:
Đầu tiên do nhận thức và hành vi sai lầm, con đã tạo nghiệp chướng và ma chướng dày đặc xung quanh mình. Con sám hối, niệm Phật, làm phước thiện,... rồi cũng qua.
Con yêu thương gia đình, dính mắc vào tình yêu thương này, mong là của mình. Sau khi hiểu vô thường, khổ, vô ngã và đấu tranh tâm lý để đi xuất gia, dằn vặt đau khổ dù là chọn cái gì rồi cũng sẽ khổ nên con chọn ở lại tu tâm và lo gia đình.
Tâm bệnh ngày càng nặng con phải tìm cách chữa trị cho mình, càng chữa càng khổ, có giảm có hiệu quả nhưng chưa tận gốc, con phát hiện nên sống phụng sự chúng sinh.
Khi khổ vẫn còn con hiểu thế nào là người tỉnh giác nhìn thấy tánh biết nhưng con vẫn còn khổ.
Thấy tâm vô thường là nguyên nhân của khổ nên con tìm hiểu tâm bất biến đó chính là tánh biết, còn đau khổ chỉ dao động xung quanh thôi. Tâm sinh vạn pháp, tánh biết của chư Phật ở trạng thái số không còn luân hồi sinh tử trôi xung quanh cái trục số + - vô cùng này, nên đây cũng có thể coi là trạng thái của kinh Hoa Nghiêm. Còn hình tướng đất nước Phật và chư Phật đều là hư vọng do tâm tạo ra mà thôi.
Khi thấy được điều này có thể có cái nhìn rõ ràng một chút nhưng vẫn còn sai sót trong công việc. Con mới thấy mình thiếu định tĩnh. Mà thiếu định tĩnh này lại do thiếu sáng suốt.
Thiếu sáng suốt là do tham sân si, nhất là tham ái và dục lạc. Mà vô minh lại che mất không thấy nguyên nhân này.
Mà dục lạc và tham ái lại do đau khổ phát sinh, mà nhìn lại chính là do Ngũ ấm xí thạnh khổ hỗn loạn mà ra.
Ngũ ấm này loạn là do quá nhiều tưởng tri và thức tri, do mơ ước thái quá và kiến thức nhiều quá mà không đạt được mục đích giải thoát nên lẩn quẩn đau khổ lòng vòng.
Cuối cùng Bát nhã Tâm kinh có nói Ngũ uẩn giai không độ nhất thiết khổ ách, Sắc tức Không - Không tức sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức vẫn như vậy.
Tất cả Thọ Tưởng Hành Thức đều giai không, Thực sự không có dù đã từng có, chiếu kiến tất cả những gì khởi lên đều là giai không, cái không - thật có này chính là Tánh biết - không có Khổ Tập Diệt Đạo, không có Vô minh và Hết Vô minh, không có 18 giới, không có Lão tử hay hết Lão tử, không có sở Đắc vì không có gì để Đắc, trở lại cái nguyên thủy từ xưa nay mà không cần diệt cái thân này.
Vấn đề lớn nhất của con là Tưởng Tri và Thức Tri, từ nay nguyện xin dẹp bỏ để nhường chỗ cho Tánh Biết Nguyên sơ không hỏi han, thắc mắc gì nữa. Và đây gọi là Liễu liễu thường tri!
Con xin trình thầy, con cám ơn thầy.
Trả lời:
Con thấy đúng lắm!
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Con quan sát nhưng không thay đổi được gì?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:00 04/11/2024Hỏi: Khi con chán nản thấy mọi sự điều vô nghĩa thì con nên làm gì? Dù con quan sát tâm nhưng không thay đổi được gì và tình trạng này kéo dài mấy ngày. Xin Sư giúp con!
Niết bàn, sinh tử thị không hoa
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:48 03/11/2024Xin Thầy giảng về câu “Niết-bàn sinh tử thị không hoa”. Con xin cám ơn Thầy.
Đạo ở ngay chỗ dừng lại mọi tìm cầu
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:17 02/11/2024Thầy từng nói Đạo Phật vốn không có giáo lý, và có rất nhiều vị đã phản đối điều này. Vì Tam Tạng Kinh Điển của Phật giáo vô số mà nói “không có giáo lý” sao được!
Không có kiểu học bình yên trong tháp ngà
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:40 02/11/2024Hỏi: Thưa Thầy ý nghĩa thật sự của cuộc đời đầy thăng trầm đau khổ này là gì?
Xem thêm