Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 01/06/2015, 16:16 PM

Sóc Trăng: Chuyến khảo sát của CLB Trao Niềm Hy Vọng

Theo chân thành viên CLB Trao Niềm Hy Vọng – Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng vào ngày 11/04/Ất Mùi (28/05/2015), tôi đến 6 xã phường trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu với tổng chiều dài các tuyến đường nông thôn gần 200km, trong  khoảng thời gian 9 giờ. 

Điểm đầu tiên là hộ gia đình chị Đặng Thục Dung 42 tuổi ở ấp Lai Hòa xã Lai Hòa, có cha và mẹ đều bị bệnh tai biến đang nằm trong nhà cùng đứa em vừa bị tâm thần, vừa tàn tật. Hoàn cảnh thực sự khó khăn cần trợ giúp, vì cùng một lúc mà phải lo thuốc thang cho 3 người, ngoài phần Bảo hiểm y tế được lãnh, tính bình quân mỗi ngày hơn 100 nghìn đồng, chưa kể những chi phí ăn uống trong nhà với 4 nhân khẩu. Bản thân chị Dung không thể mua bán hay làm thuê mướn gì được để có tiền trang trải cho gia đình, mà phần lớn nhờ vào sự giúp đỡ của bà con lối xóm, của con gái đã có gia đình dành dụm trợ giúp và thỉnh thoảng các nơi từ thiện cho gạo mì gói hay thực phẩm. Một ngày của chị là lo nước nôi cho cha mẹ và đứa em rửa mặt, vệ sinh cá nhân, loay hoay đến trưa chuẩn bị cơm nước là tiếp tục công việc như ban sáng. Với sức khỏe của những người thân như vậy, chị không thể đi đâu xa được. 

Điểm tiếp theo là bệnh nhân Kim Văn Bảo cùng ấp Lai Hòa và Nguyễn Văn Tây ở ấp Năm Căn đều mắc bệnh thận, phải chạy thận hàng tuần, nhà nghèo nhưng chi phí đi lại để đến bệnh viện không phải ít, vì vậy đó là nỗi lo lắng của cả 2 khi đến ngày đăng ký chạy thận. 
 
Điểm ấp Xẻo Cốc là em Danh Thị Thanh Tâm 22 tuổi bị khối u vùng lưng xâm lấn cột sống. Em đang là học sinh, nhưng mắc căn bệnh như vậy phải nghỉ học và đến bây giờ phải nằm liệt cơ thể teo rút dần. Khi chúng tôi đến thì em nói trong tiếng nấc

-Con cầu mong trị dứt bệnh để lo cho cha mẹ. 

Nhưng đó là ước mơ mang theo em xuống đến mồ, sau khi chúng tôi về, thì em đã ra đi. 

Những lúc như thế, trong lòng của những người làm công tác xã hội từ thiện như quặn lại, một sự hối tiếc, một sự tự trách

-Sao mình không thể đến sớm hơn và sao mình không có khả năng để giúp cho đối tượng một điều gì đó. 
 
Sau đó, chúng tôi đến khóm Biển Trên, phường Vĩnh Phước thăm hộ ông Hàn Văn Nhứt, đang sống bên bờ kinh dưới chân cầu khu sản xuất muối tôm. Hộ này, có nhà hảo tâm đến xem và dự kiến trợ giúp cho căn nhà, tuy nhiên, do những hiểu lầm nào đó, mà nhà hảo tâm không đến nữa. Dẫu cho đối tượng bệnh tật, già yếu có điều gì chưa hài lòng, nếu chúng ta phát tâm trợ giúp thì hãy xem như là một sự cố nhỏ và hướng họ đến với sự thành thật, nói ít như lời Phật dạy. Đoàn đã tìm hiểu thêm về sức khỏe đời sống của ông Nhứt và hy vọng sẽ có tấm lòng thơm thảo đến với ông.
Gia đình bà bà Trần Thị Ny
Vượt qua, tuyến đường Nam Sông Hậu, chúng tôi đến Đai Rụng phường 2, để thăm bà Trần Thị Ny, năm nay đã 55 tuổi, trước đây bà làm thuê ở thành phố Hồ Chí Minh, khi phát hiện đau lưng dữ dội thì nhập viện bác sĩ cho biêt hở 3 đốt sống lưng, thế là phải về quê nằm trị bệnh. Thời gian đó, gia đình bà luôn gặp cảnh khó khăn, đứa con trai vừa cưới vợ có được một con gái, sanh ra không bao lâu, người vợ thấy gia cảnh chồng nghèo quá, nên bỏ chồng con ra đi, thế là chồng bà phải vừa chăm sóc bà rồi chăm sóc cháu nội. Hiện nay, ông đang mắc căn bệnh lao phổi do nhiều ngày tháng, ăn uống không đủ mà làm việc quá sức. 
 
Băng qua những con đường nông thôn và đường làng ở các ấp vùng sâu, chúng tôi đến ấp Lền Buối xã Lạc Hòa, gặp người thân của Lâm Huy, 28 tuổi có vợ 2 con, trong chuyến đi làm thuê chở vợ con về nhà, gặp một thanh niên, trên người đầy vết xăm đang biểu diễn xe với tốc độ nhanh, không tránh kịp nên, bị tông vào làm Huy chết tại chỗ, vợ cùng 2 con đều bị chấn thương ở tay chân và đầu, đang nằm điều trị tại bệnh viện đa khoa Sóc Trăng. Cha mẹ của Huy đều già yếu, phải sống nhờ vào con trai út, nhưng với tình cảnh này, gia đình rất khó khăn cần sự trợ giúp của những nhà hảo tâm và cộng đồng. 
Bà Lê Thị Hường
Từ Lạc Hòa đi thêm 30 km nữa để đến với ấp Xóm Mới xã Hòa Đông, qua những vuông tôm đã hết mùa và con đường đất mà trời mưa xuống thì rất khó đi, chúng tôi gặp bà Lê Thị Hường một bệnh nhân ung thư, mà chúng tôi đã ghé thăm hơn 1 năm trước, bây giờ nhìn bà không ra bởi làn da đã sạm đen, căn bệnh đến thời kỳ cuối. Cô Xuân hàng xóm đã đi làm ăn xa, nên bà phải một mình nấu ăn gần đó, nằm trên chiếc võng để cố chịu cơn đau.

Bà  kể về đứa cháu nội tên Nguyễn Văn Phong, đang là sinh viên năm thứ 2 Đại học Nông Lâm Tp.Hồ Chí Minh, với hy vọng sẽ sống được đến ngày cháu tốt nghiệp. Khi còn khỏe bà lặn lội ao đìa, tìm tôm cá để bán dành dụm cho cháu ăn học và tự nuôi mình, giờ đứa cháu phải đi làm thêm vào những giờ không học, phát tờ rơi, phụ giúp việc cho các quán ăn uống. Mỗi lần về thăm thì nắm níu không muốn đi, vì thấy sức khỏe của bà yếu quá.  

Không ngại trời đã nhá nhem tối, chúng tôi tiếp tục đi thêm 20km nữa và qua con đường đất gần 1km, mới tới đến nhà em Nguyễn Văn Nhí 16 tuổi ở khóm Lê Văn Tư, phường Khánh Hòa. Em là học sinh khá của trường Vĩnh Hiệp, nhưng năm ngoái mắc căn bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm tủy ngực, nhà nghèo nên không thể ở thành phố trị bệnh đành xin về tỉnh để điều trị. Tuy có bảo hiểm y tế nhưng chi phí tàu xe, ăn uống để lo cho người thăm nuôi và bệnh nhân thì cũng khá cao nên gia đình hy vọng có được sự trợ giúp của Câu lạc bộ Trao niềm hy vọng, để có thể sớm trị dứt căn bệnh này, cho Nhí được đến trường như các bạn. 

Với những hoàn cảnh bất hạnh nêu trên, mong rằng sẽ được những nhà hảo tâm tìm đến, giúp họ thoát khỏi bệnh tật và khó khăn. 

Thiện Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Xem thêm