Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Sự kiện: Tạc tượng Phật từ Thiên Thạch Mặt Trăng 14,3 tỷ để giới trẻ có thể tiếp cận thiên văn, khoa học (3)

Trong 2 bài viết vừa qua chúng tôi đã đề cập đến khối thiên thạch rơi từ Mặt Trăng đã được “ngự” tại chùa Tam Chúc và đây là ngôi chùa sẽ diễn ra Lễ Vesak 2019 tại Việt Nam. Bài tiếp theo, chúng ta đi tìm lời giải đáp, thiên thạch Mặt Trăng sẽ được sử dụng làm gì tại chùa Tam Chúc?

Tượng sẽ được đặt trong bảo tháp

Dư luận vẫn không ngừng quan tâm tới việc doanh nghiệp Xuân Trường (Ninh Bình) đấu giá thành công khối thiên thạch Mặt Trăng để trao lại cho chùa Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam). Tại sao doanh nghiệp này lại kỳ công đến vậy? Không phải ngẫu nhiên mà doanh nghiệp Xuân Trường đấu giá khối thiên thạch Mặt Trăng. Việc Thiên thạch Mặt Trăng sẽ có ý nghĩa gì tại một ngôi chùa đang được xây dựng với quy mô lớn?

Tháng 12, thiên thạch Mặt Trăng lớn nhất Thế giới đã được đón nhận tại chùa Tam Chúc- Hà Nam

Tháng 12, thiên thạch Mặt Trăng lớn nhất Thế giới đã được đón nhận tại chùa Tam Chúc- Hà Nam

Theo Thượng tọa Thích Minh Quang, trợ lý của Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu, trụ trì chùa Tam Chúc, mảnh thiên thạch này là một cơ duyên đặc biệt của nhà chùa. Nhà chùa sẽ tạc tượng Phật từ mảnh thiên thạch này nằm để cầu cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình. Đây là một dịp để giới trẻ, các em học sinh sinh viên được tìm hiểu thêm về thiên văn học, khoa học”- Thầy Thích Minh Quang cho biết.

Doanh nghiệp Xuân Trường đã trao lại mảnh Thiên Thạch Mặt Trăng tới nhà chùa Tam Chúc

Doanh nghiệp Xuân Trường đã trao lại mảnh Thiên Thạch Mặt Trăng tới nhà chùa Tam Chúc

Vậy kế hoạch để tạc tượng từ mảnh thiên thạch Mặt Trăng lớn nhất thế giới này sẽ được nhà chùa chuẩn bị tỉ mỉ như nào?

Bài liên quan

Vốn là mảnh thiên thạch có kích thước lớn nhất từ trước đến nay, mảnh thiên thạch từ Mặt Trăng rơi xuống sa mạc Sahara bao gồm 6 viên đá rời ghép vào nhau. Phần lớn nhất có trọng lượng 2,7 kg, kích thước khoảng gần 20 cm sẽ được sử dụng để tạc thành tượng Phật. Các mảnh ghép nhỏ sẽ được trưng bày trong tủ kính để Phật tử và du khách thập phương có thể được tham quan.

“Nhà chùa biết, bức tượng tạc xong sẽ có kích thước nhỏ, nên đã có kế hoạch chuẩn bị. Tượng sẽ được đặt trong 1 bảo tháp. Bảo tháp này sẽ nằm ở chính điện của tòa Chùa Ngọc. (1 trong những ngôi chùa chính ở đây)

Như vậy là Phật ngự trong tháp, tháp trong tháp” – Thượng tọa cho biết.

Tượng Phật sẽ được dành cho các nghệ nhân Việt Nam tạc

Có lẽ trên thế giới đã quá quen thuộc với các tượng Phật được làm từ chất liệu đồng, đá, gỗ, đất sét… nhưng từ thiên thạch Mặt Trăng thì có lẽ đây là trường hợp hiếm hoi hy hữu nếu không có thể khẳng định là duy nhất của thế giới. Vậy ai sẽ là người tạc pho tượng đặc biệt đó và liệu họ có khả năng thực hiện được không?

Nhà chùa sẽ tạc tượng Phật từ mảnh Thiên thạch Mặt Trăng này để Phật tử và giới trẻ được hiểu biết thêm về thiên văn học, khoa học, để bà con được chiêm ngưỡng, để cầu cho quốc thái dân an, hòa bình thế giới.

Nhà chùa sẽ tạc tượng Phật từ mảnh Thiên thạch Mặt Trăng này để Phật tử và giới trẻ được hiểu biết thêm về thiên văn học, khoa học, để bà con được chiêm ngưỡng, để cầu cho quốc thái dân an, hòa bình thế giới.

Theo thầy Thích Thanh Quang: Việc tạc tượng từ thiên thạch mặt Trăng sẽ gặp rất nhiều khó khăn và công phu, với những yếu tố phức tạp ấy, nhà chùa đang cân nhắc phương án tiến hành. “Chùa Tam Chúc đang tìm hiểu và có thể sẽ mời các nghệ nhân Việt Nam tạc mẫu tượng này thay vì mời chuyên gia nước ngoài. Tay nghề của người Việt rất giỏi. Điều này đã được minh chứng ở các bức phù điêu, công trình điêu khắc của các chùa nên chùa không lo lắng gì về điều này.”

Bài liên quan

Chắc hẳn bức tượng Phật sau khi ra đời sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của đông đảo các Phật tử và bà con khắp nơi trên thế giới. Việc dành cho các nghệ nhân Việt Nam tiến hành tạc bức tượng trên mảnh thiên thạch Mặt Trăng này cũng để góp phần quảng bá cho hình ảnh đất nước, minh chứng cho mỹ thuật Phật giáo của Việt Nam cũng lên mức uy tín.

Tại sao không sử dụng 14,3 tỷ đồng mua thiên thạch vào việc khác, như công đức chẳng hạn?

Trước nhiều ý kiến cho rằng, tại sao không dùng số tiền lớn ấy, chưa kể sau này việc xây dựng tốn kém không đáng có, vào những việc công đức xã hội khác hiệu quả hơn? Đại diện chùa đã có những lý giải: “Việc công tác công đức cho xã hội, cho các cảnh khổ là điều nên làm, và bao nhiêu cũng là cần thiết. Nhưng theo tôi, việc gì cũng có lý do. Việc sở hữu bức tượng Phật bằng Thiên Thạch Mặt Trăng là điều vô tiền khoáng hậu, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước. Tạo tiếng vang không chỉ trong nước mà cả quốc tế”.

Việc tạc tượng đòi hỏi trình độ cao nhưng nhà chùa tin tưởng vào các nghệ nhân Việt Nam.

Việc tạc tượng đòi hỏi trình độ cao nhưng nhà chùa tin tưởng vào các nghệ nhân Việt Nam.

Thầy Thích Thanh Quang cho rằng, từ tiếng vang này, nhà chùa có thể thu hút được sự phát triển du lịch tâm linh, tạo nhiều điều kiện phát triển kinh tế địa phương, công ăn việc làm cho bá tính. Nhưng vậy đã là một việc mà công đức không phải ai cũng nhìn thấy, và nó thực sự là việc lâu dài.

Mảnh thiên thạch đắt nhất thế giới được người đấu giá sử dụng găng tay, còn ở ta thì vẫn cầm trên tay trần.

Mảnh thiên thạch đắt nhất thế giới được người đấu giá sử dụng găng tay, còn ở ta thì vẫn cầm trên tay trần.

Ông còn chia sẻ, việc xây một quần thể chùa lớn như vậy cũng sẽ góp phần phát triển tự do tôn giáo, hỗ trợ đảm bảo đạo đức xã hội. “Chúng tôi từng tổ chức những khóa tu cho các bạn trẻ, thanh niên, học sinh sinh viên với quy mô vài nghìn người. Qua những khóa học này, tư tưởng nhân hậu nhân đạo được thấm nhuần vào những người trẻ, đây cũng là việc tốt cho xã hội, cũng là một việc công đức"

Theo các nhà khoa học, thiên thạch mặt trăng rơi từ trong không gian vũ trụ xuống sa mạc Sahara từ hàng nghìn năm trước, được tìm thấy vào năm 2017. Các chuyên gia về không gian vũ trụ đoán, khối thiên thạch này đã bị bật ra khỏi bề mặt mặt trăng từ một quá khứ xa xôi, có thể một khối thiên thạch khác đã va vào nó và khiến nó bật ra khỏi bề mặt mặt trăng, bắt đầu cuộc "du hành vũ trụ" tới trái đất

Xin quý vị tìm đọc:

Sự kiện: Khối thiên thạch Mặt Trăng lớn nhất thế giới tại chùa Tam Chúc - Hà Nam (Bài 1)

Sự kiện: Thiên thạch Mặt Trăng 14,3 tỷ tại chùa Tam Chúc - Vật quý tìm về chùa quý? (Bài 2)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khánh thành Thiền viện Trúc Lâm Chính Pháp Tuyên Quang

Tin tức 17:13 19/03/2024

Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam sáng 17/3 tổ chức lễ khánh thành Thiền viện Trúc Lâm Chính Pháp tại xã Tràng Đà (TP.Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang).

Nha Trang: Ban Tôn giáo tỉnh thăm và làm việc với BTS GHPG tỉnh Khánh Hòa

Tin tức 16:55 19/03/2024

Sáng 19-3, tại Văn phòng Ban Trị sự, Hoà thượng Thích Minh Thông – Uỷ viên HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh cùng chư Tôn đức Tăng, Ni đã tiếp ông Nguyễn Hữu Dinh – Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, ông Nguyễn Bích Phương – Phó ban Tôn giáo tỉnh, ông Lê Hữu Hội – Chuyên viên Ban Tôn giáo tỉnh đến thăm và làm việc.

Bé trai bị bỏ rơi trước cổng chùa

Tin tức 08:48 19/03/2024

Bé trai khoảng 3-4 tháng tuổi có dị tật ở tai trái, quấn trong chiếc khăn màu xanh dương, đặt trong giỏ xách bị bỏ rơi trước cổng chùa Pháp Hòa (Bình Dương).

Quần thể công trình tâm linh tại núi Bà Đen, Tây Ninh phong phú như nào?

Tin tức 16:14 18/03/2024

Với hàng chục chùa, miếu, động, các đại tượng Phật và nhiều trải nghiệm tâm linh độc nhất vô nhị, núi Bà Đen Tây Ninh không chỉ là miền đất hành hương hàng đầu Nam bộ, mà còn là điểm đến tâm linh hút cả du khách trong nước và quốc tế.

Xem thêm